ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง คืออะไร ?

ความสำเร็จเล็ก ๆ บ่อย ๆ กลายเป็นสำเร็จใหญ่ ๆ ประดุจภูเขาที่ประกอบด้วยกรวดหินดินทรายเม็ดเล็ก ๆ หรือจอมปลวก ที่เกิดจากดินก้อนเล็ก ๆ กลายเป็นจอมปลวกใหญ่ ๆ ได้ http://winne.ws/n19210

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง คืออะไร ?แหล่งภาพจาก https://world.kapook.com/pin/50a3ac4338217a9d6b000000

ความสำเร็จ ย่อมสร้างความสำเร็จ 

ความสำเร็จเล็ก ๆ บ่อย ๆ กลายเป็นสำเร็จใหญ่ ๆ ประดุจภูเขาที่ประกอบด้วยกรวดหินดินทรายเม็ดเล็ก ๆ หรือจอมปลวก ที่เกิดจากดินก้อนเล็ก ๆ กลายเป็นจอมปลวกใหญ่ ๆ ได้

การชนะใจตนเอง หรือการประสบความสำเร็จ แท้จริงแล้ว เกิดขึ้นได้เสมอทุก ๆ วัน ไม่จำเป็นต้องรอให้เห็นผลชัดเจนก่อน จึงค่อยบอกว่าสำเร็จ จึงค่อยบอกว่าชนะแล้ว ยกตัวอย่างเช่น

นักเรียนสอบกลางปี สอบปลายปี ได้คะแนนดีกว่าเดิม จึงเรียกว่าชนะ หรือสำเร็จ แท้จริงแล้ว ความสำเร็จเหล่านั้น อาจเกิดจากการสอบรายวิชาย่อย ๆ แล้วผลรวมส่งผลให้ได้คะแนนรวมก็ได้ หรือ ชัยชนะแห่งใจนั้น อาจเกิดจากการที่ได้ดูหนังสือเพิ่ม อ่านมากขึ้นวันละ 10 นาทีก็ได้ หรือชัยชนะนั้น อาจเกิดขึ้นเพราะตื่นเช้ากว่าเดิม จนมีเวลาได้ทบทวนความรู้มากขึ้นก็ได้ แม้กระทั่งไม่ยอมหลับขณะครูอาจารย์สอน ก็เป็นไปได้

ดังนั้น ชัยชนะที่แท้จริง จึงมักเกิดจากสิ่งเล็ก ๆ ย่อย ๆ แล้วนำมารวมกันเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น ชนะใจตนเองที่จะไม่พูดสิ่งที่ไม่ดีในแต่ละวัน จนกลายเป็นนิสัยไม่ว่าร้ายใคร หรือการสวดมนต์ก่อนนอนทุกเช้า ทุกคืนก่อนนอน การแผ่เมตตา การนั่งสมาธิ เป็นประจำทุก ๆ วัน จนกลายเป็นนิสัย ติดตัวข้ามชาติก็ได้

ดังนั้น จงภูมิใจกับการฝึกนิสัยคิดดี ๆ พูดดี ๆ ทำแต่สิ่งดี ๆ บ่อย ๆ ไม่ทำชั่วด้วยกาย วาจา และใจต่อตัวเองและผู้อื่น เพราะนี่คือชัยชนะที่แท้จริงของใจเรา ที่ทำให้เราปลอดภัยจากอบาย 


ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

27 ก.ย. 2560

ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง คืออะไร ?
แชร์