อัยการชี้‘ปู’ มีสิทธิขอลี้ภัยไปอังกฤษ ย้ำตามหลัก ไทยจะไม่ส่งเรื่องคัดค้าน

ปกติทางการประเทศบ้านเกิดไม่ได้เกี่ยวข้องการขอสถานะลี้ภัยที่ผู้นั้นจะร้องขอเพราะเป็นการกระทำโดยส่วนตัวของผู้นั้น ขณะที่ประเทศปลายทางคือผู้มีอำนาจและสิทธิในดินแดนนั้น http://winne.ws/n19271

1.2 พัน ผู้เข้าชม
อัยการชี้‘ปู’ มีสิทธิขอลี้ภัยไปอังกฤษ ย้ำตามหลัก ไทยจะไม่ส่งเรื่องคัดค้าน

วันที่ 29 ก.ย. แหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการ อธิบายถึงหลักการขอสถานะลี้ภัยของบุคคลว่า ผู้ที่จะขอสถานะลี้ภัยนั้นทำได้ตลอดเวลา ถือเป็นการดำเนินการส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับทางการของประเทศบ้านเกิด โดยผู้นั้นต้องยื่นคำขอต่อประเทศที่มั่นใจจะขอไปพำนักในสถานะผู้ลี้ภัย ปกติมักเลือกไปประเทศที่ผู้นั้นมีความสัมพันธ์ทางหนึ่งทางใดด้วย โดยผู้นั้นไม่สามารถนำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศบ้านเกิดไปต่อรองกับประเทศปลายทางที่จะขอลี้ภัย เพราะการขอลี้ภัยถือเป็นเรื่องกระทำโดยส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องที่ดำเนินอย่างโดยทางการของรัฐบ้านเกิด

แหล่งข่าว กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาจะให้สถานะขอลี้ภัยหรือไม่ ขึ้นกับปลายทางนั้นจะอนุญาตให้สิทธิผู้นั้นได้เข้ามาพำนักในดินแดนของตนหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่เขาจะพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วยว่าจะกระทบหรือไม่ อย่างไร หากให้สถานะลี้ภัยแล้วจะกระทบต่อสิทธิดินแดนของประเทศตนหรือไม่ เขาจะพิจารณาอย่างรอบคอบ

เมื่อถามถึงสถานะล่าสุดที่มีข่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำลังขอสถานะลี้ภัย เช่น ประเทศอังกฤษ แหล่งข่าวอัยการ กล่าวว่า เขาขอลี้ภัยได้ตลอดเวลา และเป็นอำนาจโดยตรงของประเทศปลายทางจะพิจารณา

อัยการชี้‘ปู’ มีสิทธิขอลี้ภัยไปอังกฤษ ย้ำตามหลัก ไทยจะไม่ส่งเรื่องคัดค้าน

เมื่อถามว่าหากทราบเรื่องขอลี้ภัยในประเทศใด ทางการไทยสามารถยื่นคำร้องคัดค้านหรือแจ้งแสดงสถานะของผู้นั้น ให้ประเทศปลายทางรับทราบได้หรือไม่ แหล่งข่าวอัยการ กล่าวว่า ปกติทางการประเทศบ้านเกิดไม่ได้เกี่ยวข้องการขอสถานะลี้ภัยที่ผู้นั้นจะร้องขอเพราะเป็นการกระทำโดยส่วนตัวของผู้นั้น ขณะที่ประเทศปลายทางคือผู้มีอำนาจและสิทธิในดินแดนนั้น โดยทั่วไปเเล้วทางการของประเทศบ้านเกิดจะไม่ได้แจ้งสถานะของผู้นั้นเพื่อคัดค้านการขอสถานะลี้ภัย เพราะเสมือนนำเอาประเทศเข้าไปเสี่ยงต่อรอง รวมทั้งมีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

“แต่กรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็รับทราบแล้วว่าถูกดำเนินคดีอาญาและลงโทษ ขณะที่การให้สถานะลี้ภัยประเทศปลายทางย่อมพิจารณาโดยรอบคอบ อย่างไรก็ดี อัยการจะเป็นหลักพิจารณาดำเนินเรื่องการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากต่างประเทศ หากทราบที่พำนัก แหล่งที่อยู่ประจำชัดเจน ก็ดำเนินการตามหลักเกณฑ์” เเหล่งข่าวอัยการกล่าว


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttps://www.khaosod.co.th/politics/news_538649

แชร์