พระพุทธเจ้า 27 พระองค์ก่อนและพระพุทธเจ้าในอนาคตหลังพระพุทธเจ้าพระองค์ปัจจุบัน

จะเห็นได้ว่า 11 กัปที่ผ่านมา ไม่มีภัทรกัป(กัปที่มีพระพุทธเจ้าบังเกิดขึ้น 5 พระองค์) เกิดขึ้นเลย ฉะนั้น ใครจะพบพระศรีศรีอริยเมตไตรย ก็จงเร่งสร้างกุศลบารมี ช่วงเว้นว่างระหว่างกัปที่ไม่มีศาสนามันช่างน่ากลัว... http://winne.ws/n19278

5.9 พัน ผู้เข้าชม

พระพุทธเจ้า 27 พระองค์ก่อนพระพุทธเจ้าพระองค์ปัจจุบัน

พระพุทธเจ้า 27 พระองค์ก่อนและพระพุทธเจ้าในอนาคตหลังพระพุทธเจ้าพระองค์ปัจจุบัน

พระพุทธเจ้าในอดีต ๒๗ พระองค์ (นับแต่กัปซึ่งพระโพธิสัตว์เจ้า ทรงได้รับพุทธพยากรณ์)


โดยในแต่ละกัลป์(กัป) จะมีพระพุทธเจ้ามาตรัสรู้ดังนี้
- สารมัณฑกัลป์ มี ๔ พระองค์ คือ พระตัณหังกรสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระเมธังกรสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระสรณังกรสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระทีปังกรสัมมาสัมพุทธเจ้า
- สารกัลป์ มี ๑ พระองค์ คือ พระโกณทัญญญะสัมมาสัมพุทธเจ้า
- สารมัณฑกัลป์ มี ๔ พระองค์ คือ พระมังคละสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระสุมนะสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระเรวัตะสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระโสภิตะสัมมาสัมพุทธเจ้า
- วรกัลป์ มี ๓ พระองค์ คือ พระอโนมทัสสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระปทุมสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระนารทสัมมาสัมพุทธเจ้า
- สารกัลป์ มี ๑ พระองค์ คือ พระปทุมุตรสัมมาสัมพุทธเจ้า
- มัณฑกัลป์ มี ๒ พระองค์ คือ พระสุเมมธะสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระสุชาตสัมมาสัมพุทธเจ้า
- วรกัลป์ มี ๓ พระองค์ คือ พระปิยะทัสสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระอรรถทัสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระธรรมทัสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า
- สารกัลป์ มี ๑ พระองค์ คือ พระสิตธัตตถสัมมาสัมพุทธเจ้า
- มัณฑกัลป์ มี ๒ พระองค์ คือ พระติสสะะสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระปุสสสัมมาสัมพุทธเจ้า
- สารกัลป์ มี ๑ พระองค์คือ พระวิปัสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า
- มัณฑกัลป์ มี ๒ พระองค์คือ พระสิขี, พระเวสสภูสัมมาสัมพุทธเจ้า
- ภัทรกัลป์ (กัลป์ปัจจุบัน) มี ๕ พระองค์คือ พระกกุสนธะสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระโกนาคมน์สัมมาสัมพุทธเจ้า, พระกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้า, พระโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า(องค์ปัจจุบัน)  และ พระศรีอาริยเมตไตรสัมมาสัมพุทธเจ้า ในพุทธันดรต่อไป

จะเห็นได้ว่า 11 กัปที่ผ่านมา ไม่มีภัทรกัป(กัปที่มีพระพุทธเจ้าบังเกิดขึ้น 5 พระองค์) เกิดขึ้นเลย  ฉะนั้น ใครจะพบพระศรีศรีอริยเมตไตรย ก็จงเร่งสร้างกุศลบารมี ช่วงเว้นว่างระหว่างกัปที่ไม่มีศาสนามันช่างน่ากลัว...

อ้างอิงจาก:  http://www.weerap.com/index.php?lite=article&qid=309245

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://www.dmc.tv/pages/พระพุทธศาสนา/ประวัติย่อพระพุทธเจ้าในอดีต.html

พระพุทธเจ้า 27 พระองค์ก่อนและพระพุทธเจ้าในอนาคตหลังพระพุทธเจ้าพระองค์ปัจจุบันแหล่งภาพจาก Uamulet.com Member Information

อนาคตวงศ์ (บาลี : อนาคตวํส) เป็นวรรณกรรมบาลี ของศาสนาพุทธ นิกายเถรวาท มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าที่จะมาตรัสรู้ ในอนาคต

คัมภีร์อนาคตวงศ์มีอยู่ 2 ฉบับ ฉบับแรกเป็นกวีนิพนธ์ภาษาบาลียาว 142 คาถา ประพันธ์โดยพระกัสสปเถระชาวอินเดียใต้ผู้มีชีวิตราว พ.ศ. 1703-1773 เนื้อหาเล่าว่าพระโคตมพุทธเจ้าตรัสเล่าให้พระสารีบุตรฟังถึงพระศรีอริยเมตไตรยที่จะมาตรัสรู้ในภายหน้า นอกจากนี้ พระอุปติสสเถระชาวลังกายังได้รจนา "อมตรสธารา" ขึ้นอีก 2 ฉบับ เป็นอรรถกถาและฎีกา อย่างละฉบับ เพื่อขยายความอนาคตวงศ์ที่พระกัสสปเถระแต่งไว้

ฉบับที่สองเป็นวรรณคดีร้อยแก้ว ประพันธ์ในประเทศไทยมาตั้งแต่ก่อนสมัยอาณาจักรสุโขทัย แต่ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง เนื้อหาเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าตรัสเล่าให้พระสารีบุตรฟังถึงพระพุทธเจ้า 10 พระองค์ในอนาคต สันนิษฐานว่าได้รับอิทธิพลมาจากคัมภีร์ "ทสโพธิสัตตุปปัตติกถา" ของลังกาที่มีเนื้อหาทำนองเดียวกัน

อนาคตวงศ์ วรรณกรรมบาลี ไม่มีกล่าวในพระไตรปิฎก..

ที่มา: https://th.wikipedia.org//wiki/อนาคตวงศ์

คัมภีร์อนาคตวงศ์ พระอริยเมตไตรย
แปลโดย พระมหาชนะ ธมฺมธโช (ภมรพล)ป.ธ.๙, พธ.บ. , M.A.
       ส่วนคัมภีร์อนาคตวงศ์
การอุบัติแห่งพระอริยเมตไตรยนั้น ข้าพเจ้าได้ถอดความปริวรรตเป็นอักษรบาลีไทย และแปลเป็นภาษาไทย โดยได้ใช้ความรู้ทั้งด้านภาษาบาลีและภาษาอังกฤษควบคู่ไป งานนี้สำเร็จตั้งแต่ปี ๒๕๔๑ มีโอกาสได้จับมาปัดฝุ่นใหม่ เมื่อเข้ามาทำงานให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเมื่อกลางปี ๒๕๔๓ ต้นฉบับเดิมนั้นเป็นคัมภีร์ที่ผ่านมาทางประเทศพม่า จึงเป็นอักษรพม่า แต่ได้รับความสนใจจากชาวตะวันตกมาก จนปรากฏเป็นแหล่งวรรณคดีที่ตีพิมพ์เป็นอักษรโรมันโดยสมาคมบาลีปกรณ์แห่งประเทศอังกฤษ

      ต้นฉบับอนาคตวงศ์ที่ข้าพเจ้าได้มาถอดความนั้น เป็นบาลีอักษรโรมัน มีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษกำกับด้วย เป็นส่วนช่วยให้การปริวรรตสู่ภาษาไทยได้สะดวกง่ายยิ่งขึ้น คัมภีร์นี้จะเห็นว่าแตกต่างจากเล่มอื่นเพราะเป็นคาถาปัฐยาวัตร ๑๔๒ คาถา และเล่าเรื่องราวเฉพาะพระศรีอาริย์หรือพระศรีอริยเมตไตรยองค์เดียวเท่านั้น ผู้แต่งสันนิษฐานว่าเป็นพระภิกษุชาวอินเดียตอนใต้ มีชื่อว่าพระกัสสปเถระ แต่งขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ ๑๗ ก่อนที่จะแพร่หลายเข้าไปสู่ดินแดนสุวรรณภูมิโดยเฉพาะประเทศพม่า

เป็นที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งว่า คัมภึร์อนาคตวงศ์นี้ปรากฏเป็นรายชื่อ ๑ ใน ๓ คัมภีร์ที่พระเจ้าบรมโกษฐ์แห่งกรุงศรีอยุธยาได้พระราชทานส่งไปยังประเทศศรีลังกาเมื่อ พ.ศ.๒๒๙๙ เพื่อช่วยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาที่นั่น

ที่มา: https://sites.google.com/site/gotodhama/phra-xriy-met-tiry

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพยากรณ์ไว้แก่พระสารีบุตรถึงการอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้าในอนาคต มีประวัติโดยย่อดังนี้

        พระศรีอาริยเมตไตรย ในอดีตพระองค์ คือพระเจ้าสังขจักรพรรดิราช แห่งอินทปัตนครในสมัยของพระสิริมิตรพุทธเจ้า 

        วันหนึ่ง พระองค์ได้พบสามเณรในสำนักพระสิริมิตรพุทธเจ้า ทรงเกิดความเลื่อมใสในสามเณรนั้น พระองค์จึงเสด็จมาเฝ้าพระพุทธเจ้าซึ่งประทับอยู่ที่บุพพาราม หลังจากที่พระองค์ได้ฟังพระธรรมจากพระพุทธเจ้าสิริมิตรแล้ว พระองค์จึงได้ถวายศีรษะของพระองค์เองแด่พระพุทธเจ้าเพื่อบูชาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระองค์ แล้วทรงไปบังเกิดเป็นเทพบุตรในสวรรค์ชั้นดุสิต 

        และด้วยอานิสงค์แห่งบารมีนี้เอง จึงทำให้พระองค์ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในเวลาต่อมา ขณะนี้พระองค์ทรงเสวยทิพยสมบัติเป็นเทพบุตรอยู่บนสวรรค์ชั้นดุสิต และเมื่อถึงกำหนดเวลา พระโพธิสัตว์เจ้าจะได้ลงมาจุติในโลกมนุษย์ ในวรรณะพราหมณ์ เกิดในครรภ์ของนางพรหมวดีซึ่งเป็นภรรยาของสุพรหมพราหมณ์ ปุโรหิตของพระเจ้าสังขจักรพรรดิราชแห่งเกตุมดีนคร 

        เมื่อทรงประสูติจะมีนิมิต 32 ประการปรากฏขึ้น และมีมหาปราสาทสำหรับเป็นที่ประทับ ปรากฏขึ้น 3 หลัง ๆ ละ 7 ชั้น ประดับประดาด้วยรัตนะ 7 ประการ พระองค์จะทรงมีพระชนม์มายุได้ 80,000 ปี มีพระสรีรกายสูง 88 ศอก (44เมตร) และทรงกระทำความเพียรเพื่อตรัสรู้นาน 7 วัน 

       พระองค์จะมีพระฉัพพรรณรังสีของพระองค์จะแผ่ไปหมื่นโลกธาตุ ส่องสว่างตั้งแต่อเวจีมหานรกถึงภวัคคพรหม

ขอบคุณวิดิโอจาก : https://youtu.be/-flGfYJl3os

แชร์