5 SUPER SEEDS ต้านโรค ช่วยอายุยืน เมล็ดพืชมหัศจรรย์ สำหรับคนรักสุขภาพ

1.เมล็ดเจีย ตัวช่วยดูดซับน้ำตาล 2.คีนัว สุดยอดไขมันดี 3.ข้าวกล้อง Boost สมองความจำ4.ข้าวโอ๊ต ลดคอเลสเตอรอล5.แฟลกซ์ซี้ด ลดคอเลสเตอรอลเยี่ยม http://winne.ws/n19416

1.7 พัน ผู้เข้าชม
5 SUPER SEEDS ต้านโรค ช่วยอายุยืน เมล็ดพืชมหัศจรรย์ สำหรับคนรักสุขภาพ
5 SUPER SEEDS ต้านโรค ช่วยอายุยืน เมล็ดพืชมหัศจรรย์ สำหรับคนรักสุขภาพ


เมล็ดเจีย ตัวช่วยดูดซับน้ำตาล #ชีวจิต

เมล็ดกลมรี สีน้ำตาลเทา ขนาดเล็ก มีใยอาหารสูงถึง 11 กรัม อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรง เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส ทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง (A High – Quality Source) เพราะมีกรดแอมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิด 

เมล็ดเจีย 1 ช้อนโต๊ะ มีโปรตีน 4 กรัม มีโปรตีนมากกว่าข้าวขัดขาว เราต้องกินข้าวขัดขาวถึง 2 ทัพพี จึงจะได้ปริมาณโปรตีนเท่ากัน 

วิธีปรุงก่อนกิน 

ควรแช่น้ำอย่างน้อย 10 นาที เพื่อให้เมล็ดเจียดูดน้ำและพองตัวเต็มที่ หรือดื่มน้ำตามหลัง มิฉะนั้นอาจทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหารและทำให้ท้องผูกได้

5 SUPER SEEDS ต้านโรค ช่วยอายุยืน เมล็ดพืชมหัศจรรย์ สำหรับคนรักสุขภาพ


คีนัว สุดยอดไขมันดี #ชีวจิต

มีลักษณะเป็นเม็ดกลมๆ คล้ายกับธัญพืชทั่วๆ ไป อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty Acids) ที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ได้แก่ กรดไขมันไลโนเลนิก (Linolenic Acid) และกรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid) หรือที่เรียกว่ากรดไขมันโอเมก้า - 3 และกรดไขมันโอเมก้า - 6 อีกด้วย รวมทั้งเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินและเกลือแร่ โดยมีวิตามินบี 2 และวิตามินอีสูงกว่าข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ มีใยอาหารสูงกว่าข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด และข้าวสาลี ทั้งยังมีแคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และสังกะสีสูงกว่าธัญพืชทั่วไป 

วิธีปรุงก่อนกิน 

หุงคีนัวเหมือนข้าวสารโดยใช้อัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน (คีนัว 1 ส่วน : น้ำ 2 ส่วน ใช้เวลาหุง 15 – 20 นาที) สามารถกินแทนข้าวหรือหุงร่วมกับข้าวและธัญพืชชนิดอื่น ๆ

5 SUPER SEEDS ต้านโรค ช่วยอายุยืน เมล็ดพืชมหัศจรรย์ สำหรับคนรักสุขภาพ


ข้าวกล้อง Boost สมองความจำ #ชีวจิต

มีกลูโคส ช่วยให้สมองจะสดชื่นอย่างรวดเร็วและเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแหล่งพลังงานที่ดีต่อสมองของเรา เพราะช่วยเติมกลูโคสอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนานหลายชั่วโมง วิตามินบี 1 (thiamine) ช่วยให้ระบบประสาททำงานประสานกันได้ดีขึ้น วิตามินบี 2 (riboflavin) เป็นแหล่งพลังงานของเซลล์สมอง ทำให้สมองแจ่มใส วิตามินบี 3 (niacin) เป็นตัวช่วยในการทำงานของสมอง ทำให้สมองทำงานไม่สะดุด วิตามินบี 6 (pyridoxine) 

ช่วยให้สมองผ่อนคลาย หลับสนิท และช่วยควบคุมภาวะวิตกกังวลและอาการตื่นตระหนกให้ดีขึ้นได้ และวิตามินบี 9 (folic acid) มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการทำงานของสมองให้เป็นปกติ อารมณ์สงบและช่วยให้นอนหลับได้ดีในผู้สูงอายุ 

วิธีปรุงก่อนกิน 

แช่ข้าวกล้องในน้ำธรรมดาสัก 30 - 60 นาทีจะทำให้ข้านุ่ม เวลาหุงข้าวกล้องต้องเพิ่ม

น้ำให้มากกว่าเดิมสักหน่อย เช่น ถ้าเคยใส่น้ำ 2 ถ้วย ต้องเพิ่มเป็น 2 1/4 ถ้วย จึงจะช่วยให้ข้าวนุ่มขึ้น หรือถ้ากินแล้วรู้สึกว่าข้าวยังแข็งอยู่ ครั้งต่อไปเพิ่มน้ำอีกนิด Tip เล็กๆ ใส่น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาวลงไปในข้าวที่กำลังจะหุงสัก ½ ช้อนชา ความเปรี้ยวจะช่วยทำให้ข้าวนุ่มและมีกลิ่นหอมมากขึ้น

5 SUPER SEEDS ต้านโรค ช่วยอายุยืน เมล็ดพืชมหัศจรรย์ สำหรับคนรักสุขภาพ

ข้าวโอ๊ต ลดคอเลสเตอรอล #ชีวจิต

มีใยอาหารชนิดละลายน้ำ หรือเรียกว่า เบต้ากลูแคนสูง ใยอาหารชนิดนี้เมื่อถูกจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่หมักจะมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ จากผลการศึกษาพบว่า การบริโภคเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำวันละ 10 – 30 กรัม หรือประมาณ 2 - 8 ช้อนโต๊ะ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลแอลดีแอลลงได้ร้อยละ10

วิธีปรุงก่อนกิน

1. ไอริชโอ๊ต (Irish Oats) หรือ Steel-Cut Oats คือข้าวโอ๊ตที่ขัดเปลือกออกแล้วนำมาตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ข้าวโอ๊ตชนิดนี้มีสารอาหารอยู่ครบ แต่ต้องใช้เวลาในการต้มนาน เหมาะสำหรับการหุง ทำข้าวต้ม หรือกินคู่กับผลไม้ 

2. โรลโอ๊ต (Rolled Oats) หรือ Old-Fashioned คือการนำข้าวโอ๊ตที่ขัดเปลือกออกแล้วไปนึ่ง จากนั้นนำมารีดให้เป็นแผ่นแบน แล้วนำไปอบหรือตากแดดให้แห้ง ข้าวโอ๊ตชนิดนี้นิยมใช้เป็นส่วนผสมของขนมอบ หรือนำมาผสมกับผลไม้แห้ง ถั่ว ที่เรียกว่ามูสลี่หรือกราโนลา 

3. ควิก - คุกกิ้งโอ๊ต (Quick-Cooking Oat) คือการนำข้าวโอ๊ตไปรีดให้แบนกว่าโรลโอ๊ต นิยมกินคู่กับโยเกิร์ต น้ำผึ้ง 

4. ข้าวโอ๊ตสำเร็จรูป (Instant Oats) มีกระบวนการผลิตเหมือนกับโรลโอ๊ตคือทำให้ข้าวโอ๊ตสุกเสียก่อน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่าโรลโอ๊ต จากนั้นนำมาสับอบให้แห้ง แล้วปรุงรส เพื่อสะดวกต่อผู้บริโภค โดยเพียงเติมน้ำร้อนก็กินได้เลย

5 SUPER SEEDS ต้านโรค ช่วยอายุยืน เมล็ดพืชมหัศจรรย์ สำหรับคนรักสุขภาพ

แฟลกซ์ซี้ด ลดคอเลสเตอรอลเยี่ยม ต้านมะเร็ง #ชีวจิต

มีลักษณะคล้ายเมล็ดงา แต่มีขนาดใหญ่กว่า มีสีน้ำตาล หนังสือ ถั่วและธัญพืช เมล็ดพันธุ์แห่งสุขภาพ แฟลกซ์ซี้ดปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงาน 534 กิโลแคลอรี คาร์โบไฮเดรต 28.9 กรัม โปรตีน 18.3 กรัม ไขมัน 42.2 กรัม ใยอาหาร 27.3 กรัม อุดมด้วยวิตามินบี วิตามินเค โฟเลต โคลีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สังกะสี ทองแดง แมงกานีส ซีลีเนียม และที่สำคัญ มีกรดไขมันโอเมก้า - 3 สูงถึง 22,813 มิลลิกรัมและกรดไขมันโอเมก้า - 6 ถึง 5,911 มิลลิกรัม 

วิธีปรุงก่อนกิน

ควรนำเมล็ดไปบดก่อน เพราะเมล็ดแฟลกซ์ที่ยังเป็นเมล็ดอยู่ ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายเพื่อดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้เต็มที่ ฉะนั้นต้องเลือกซื้อแบบที่บดสำเร็จแล้วมาใช้จะสะดวกกว่า หรือถ้าหากอยากนำมาบดเองก็ทำได้ โดยวิธีกินก็ไม่ยาก เมล็ดแฟลกซ์ที่บดแล้วก็สามารถนำมาโรยลงบนอาหารหรือเครื่องดื่มได้ทันที


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttps://www.facebook.com/CheewajitMagazine/photos/

แชร์