มารู้จักตัวเอง จากนก 4 ชนิด กันครับ !!

ใครก็ตามที่เป็นคนสไตล์บน ( นกยูง, นกพิราบ ) จะเป็นคนที่ใช้อารมณ์ ความรู้สึก สัญชาตญาณ จินตนาการ ( หรือพวกสมองซีกขวา ) เป็นหลัก และจะมุ่งคน คือ เน้นมนุษยสัมพันธ์ เข้าหาผู้คน โอภาปราศัย ชอบพูดคุยกับผู้คน คือ มุ่งคนก่อน และงานมาทีหลัง http://winne.ws/n19649

1.1 พัน ผู้เข้าชม
มารู้จักตัวเอง จากนก 4 ชนิด กันครับ !!ขอบคุณภาพจาก ideaforumgroup - WordPress.com

มารู้จักตัวเอง จากนก 4 ชนิด กันครับ !!

      การที่เราจะใช้ชีวิตการงาน และชีวิตส่วนตัว อย่างมีความสุข และเข้าใจผู้อื่นมากยิ่งขึ้น ต้องมาทำความเข้าใจกับ “คน” ซึ่งเราจำแนกออกเป็นประเภทใหญ่ๆ 4 ประเภท โดยแต่ละประเภท ไม่มีประเภทใดดีที่สุดหรือแย่ที่สุด ทุกอย่างขึ้นกับการปรับตัวตามแบบของตัวเอง ตามสถานการณ์ต่าง ๆ

      ขอใช้ “นก 4 ประเภท” เป็นตัวเทียบเคียง ว่ามีบุคคลิก 4 แบบตามรูปประกอบ จะพบว่าคนทุกคนจะมีสไตล์ใดสไตล์หนึ่งในสี่แบบนี้เป็นสไตล์หลัก ซึ่งเป็นพฤติกรรมการแสดงออก การพูดจา ที่เป็นส่วนที่ทุกคน และเจ้าตัวก็ทราบว่าตัวเองนั้นเป็นคนสไตล์ใด ส่วนที่เหลืออีกสามสไตล์นั้น จะเป็นสไตล์รองลงไป

       ทั้ง 4 สไตล์ต่างก็มีจุดเด่นและจุดอ่อนในตัวเองทั้งสิ้น จึงไม่สามารถชี้ชัดว่าสไตล์ใดจะดีกว่ากัน แต่ที่สำคัญคือ คุณต้องควบคุมสไตล์หลักของตัวเองให้ดี อย่าปล่อยให้สไตล์หลักโดดเด่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เสียสมดุล และเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และก่อให้เกิดปัญหากับตัวเอง

      ใครก็ตามที่เป็นคนสไตล์บน ( นกยูง, นกพิราบ ) จะเป็นคนที่ใช้อารมณ์ ความรู้สึก สัญชาตญาณ จินตนาการ ( หรือพวกสมองซีกขวา ) เป็นหลัก และจะมุ่งคน คือ เน้นมนุษยสัมพันธ์ เข้าหาผู้คน โอภาปราศัย ชอบพูดคุยกับผู้คน คือ มุ่งคนก่อน และงานมาทีหลัง

       ส่วนใครก็ตามที่เป็นคนสไตล์ข้างล่าง ( นกอินทรี, นกฮูก ) จะเป็นคนที่ใช้เหตุผล จะรับฟังอะไรต้องมีข้อมูล ข้อเท็จจริงประกอบ ถึงจะยอมเชื่อ ( หรือพวกสมองซีกซ้าย ) เป็นพวกมุ่งงาน บ้างาน รับผิดชอบสูง คือ มุ่งงานก่อน แล้วคนมาทีหลัง

เรามาศึกษา คนแต่ละสไตล์ จากประเภทของนก ว่ามีจุดเด่น จุดด้อย อย่างไรบ้าง ดังนี้

มารู้จักตัวเอง จากนก 4 ชนิด กันครับ !!

นกยูง ( Peacock ) : Influence (I)

       เป็นคนช่างเจ๊าะแจ๊ะ ชอบงานสังสรรค์ รื่นเริง บันเทิง ชอบสังคม อารมณ์ศิลปิน จะเป็นคนที่แคร์ความรู้สึกคนรอบตัว เน้นมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ชอบงานปาตี้ เขาจะเป็นสีสันขององค์กร จะรู้จักทุกคนในองค์กรเป็นอย่างดี และทุกคนก็จะรู้จักเขาเช่นเดียวกัน เขาจะรู้หมดว่าใครรักใคร ชอบใครในองค์กร เราจะพบคนสไตล์ “I” ได้ตามงานต่างๆ เช่น งานปาตี้ประจำปี งานชมรม สมาคมต่างๆ เพราะเขาจะชอบเป็นจุดเด่นของงาน และผู้คนก็ชอบมาพูดคุยกับเขา เพราะเขามีมนุษยสัมพันธ์ดี หากพบว่าใครที่มีลักษณะการแต่งกายมีสีสัน มีอารมณ์ขัน พูดเก่ง โต้ตอบเร็ว เล่าเรื่องได้เป็นฉากๆ มีภาษากายประกอบตลอดเวลา มีอารมณ์ศิลปินสูง นี่แหล่ะคนประเภท “นกยูง” หรือ Influencer

มารู้จักตัวเอง จากนก 4 ชนิด กันครับ !!

นกพิราบ (Dove) : Steadiness (S)

      เป็นคนที่เห็นใจผู้คน ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง อนุรักษ์นิยม ทำตามขั้นตอน ถ้าใครมีสไตล์ “นกพิราบ” หรือ “S” เป็นสไตล์หลัก จะเป็นคนที่ชอบทำอะไรตามขั้นตอน กฎ ระเบียบ แบบค่อยเป็นค่อยไป ชนิดช้าๆแต่แน่นอน ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เคยทำอะไรหรือใช้ชีวิตอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น เช่น การเดินทางเคยใช้เส้นทางไหนก็ใช้อย่างนั้นไม่เปลี่ยนง่ายๆ เคยทานอะไรก็จะชอบทานอย่างนั้น คนสไตล์ “พิราบ” หรือ “S” จะเป็นคนที่แม่นกฎเกณฑ์ ขั้นตอนเป๊ะ ทุกข้อ ทุกบรรทัด ติดกฎเกณฑ์ มักจะจดจำเรื่องเก่าๆ เป็นอนุรักษ์นิยม ไม่ชอบความรื่นรม เวลามีเรื่องด่วนที่ต้องการคำตอบเดี๋ยวนี้ เขาจะอึดอัดมาก

มารู้จักตัวเอง จากนก 4 ชนิด กันครับ !!

นกอินทรี (Eagle) : Dominance (D)

      ผู้กล้าแกร่ง ฉับไว โผงผาง ปากไว ใจร้อน กล้าคิด กล้าตัดสินใจ

หากใครก็ตามที่มีสไตล์ “นกอินทรี” หรือ “D” เป็นสไตล์หลัก คนๆนั้นจะมีลักษณะเด่นเป็นคนโผงผาง ปากไว ใจร้อน กล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าทำ ชอบความเด็ดขาดชัดเจน มุ่งมั่น พูดเสียงดัง ตอบตรงประเด็น รวดเร็ว ไม่อ้อมค้อม มุ่งผลสำเร็จสูง ชอบความท้าทาย

มารู้จักตัวเอง จากนก 4 ชนิด กันครับ !!

นกฮูก (Owl) : Compliance (C)

       ละเอียด รอบคอบสุดฤทธ์ คุยกันด้วยข้อมูลเท่านั้น คนที่มีสไตล์ “C” เป็นสไตล์หลัก จะเป็นคนที่ต้องการความละเอียดถี่ถ้วนสูงมาก (กว่าคนปกติทั่วไป) ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ แต่ต้องมีข้อเท็จจริง (หรือข้อมูล) ที่ยืนยันมาพิสูจน์กันได้เท่านั้น รักษามาตรฐานและคุณภาพให้เป็นไปตามระบบ เป็นคนที่ เรียก Perfectionist มักจะเน้นเรื่องงานมาก่อนเรื่องส่วนตัว ชอบการวางแผนเป็นคนจริงจังกับทุกเรื่อง 

       จากการเป็นคนสนใจใฝ่รู้และมีข้อมูลมาก ทำให้เป็นคนมั่นใจตัวเองสูงถึงสูงมาก ใครจะหว่านล้อม ชักจูง โน้มน้าว ให้เชื่อถือคล้อยตามต้องมีข้อมูลพิสูจน์ได้จริงๆถึงยอมฟัง แถมยังเป็นคนตัดสินใจเด็ดขาดชัดเจน ยอมหักไม่ยอมงออีกด้วย มีลักษณะอ่อนนอก-แข็งใน มักเป็นคนที่ชอบอยู่เบื้องหลัง เป็นนักคิด นักปฎิบัติที่อยู่เบื้องหลังมากกว่าจะออกมาเบื้องหน้า พูดเนิบๆแบบโมโนโทน มีจังหวะจะโคน มีท่าทีคิดก่อนพูด สีหน้าอ่านยาก มักสนใจทฤษฎีมากกว่าปฏิบัติ คิดเชิงระบบ เวลาตัดสินใจก็จะเด็ดขาด

อ่านเพิ่มได้ที่: https://ideaforumgroup.wordpress.com/ideabank/4type4style/

แชร์