จัดดอกไม้บำบัดใจ

อะไรสวย ๆ งาม ๆ มักเป็นความรื่นรมย์ทางสายตาที่ส่งผลดีต่อจิตใจของคนเราได้ด้วยในตัว http://winne.ws/n19748

1.7 พัน ผู้เข้าชม
จัดดอกไม้บำบัดใจขอบคุณภาพจาก : www.blogspot.com

อะไรสวย ๆ งาม ๆ มักเป็นความรื่นรมย์ทางสายตาที่ส่งผลดีต่อจิตใจของคนเราได้ด้วยในตัว 

เพราะการได้สัมผัส และชื่นชม ความงาม โดยเฉพาะจากดอกไม้สวย เพียงแค่ดอกเดียว หรือช่อเล็ก ๆ ก็สร้างความสุข สดชื่นให้กับเราได้แล้ว ถ้าจิตใจเราไม่ว้าวุ่นจนเกินไปเสียก่อน 

ทุกชาติจึงมักจะมีการจัดดอกไม้ การตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะไม่ว่าชาติไหนก็มีพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ที่รักสิ่งสวยงามเหมือน ๆ กันทั้งนั้น 

ครั้งนี้เป็นการแนะนำศิลปะการจัดดอกไม้โคริงกะ ฟังชื่อก็รู้ว่ามาจาแดนซากุระ เป็นวิธีหนึ่งในการบำบัดเยียวยาและผ่อนคลายจิตใจแบบญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าการจัดดอกไม้เป็นศิลปะชั้นสูง แถมช่วยให้เกิดความสงบ และผ่อนคลายทุกขณะที่สัมผัส จัดวาง และชื่นชมความสวยงามของดอกไม้ตลอดกิจกรรมกว่าจะสำเร็จออกมาเป็นช่อดอกไม้งามในแจกันรูปแบบต่าง ๆ 

อุปกรณ์ที่ใช้ ไม่ต้องอะไรมาก แค่มีเพียงดอกไม้ประเภทใดก็ได้ที่คุณชื่นชอบ สักหนึ่งช่อ แจกันใส แจกันที่จะจัดดอกไม้ใส่ หรืออุปกรณ์สำหรับใส่ดอกไม้ตามที่เลือกสรรมาให้ถูกใจ 

จากนั้นก็หามุมดี ๆ สำหรับตัวคุณเอง แล้วเริ่มลงมือกันเลย ตามขั้นตอนต่อไปนี้ 

1. วางดอกไม้ลงในแจกันใสที่เตรียมไว้ 

2. พิจารณาความชื่นชมความสวยงามของดอกไม้ ผ่านแจกันใส เริ่มจากมองดูสี รูปทรง กิ่งก้าน ใบไม้ และดอกไม้ 

3. หยิบดอกไม้ช่อนั้นออกจากแจกัน ใส่ในแจกันที่ถูกใจ แล้วจัดดอกไม้โดยเลือกมุม หรือด้านที่คิดว่าสวยที่สุด 

4. พิจารณาชื่นชมความสวยงามของดอกไม้ที่จัดเสร็จแล้ว 

เมื่อเสร็จภารกิจ คุณจะได้พบว่า เพียงการใช้เวลาไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ในการจัดดอกไม้อย่างสงบ และมีสติ จะช่วยให้คุณเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ทั้งแก่ตัวเอง และผู้พบเห็นได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

การใกล้ชิดธรรมชาติ เอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์เป็นชีวิตที่สำคัญอย่างหนึ่งที่สร้างสุขให้เราได้ เป็นสุขที่เริ่มจากใจแล้วจะลามไปสู่ร่างกายของเราโดยอัตโนมัติ รวมทั้งเชื่อมไปสู่ความรู้สึกของคนใกล้ตัวได้อีกด้วย 

ขอบคุณที่มาจาก : นิตยสารชีวจิต ธันวาคม 2554 , http://www.todayhealth.org

แชร์