เตือนภัย! อังกฤษพบสารก่อมะเร็งในเฟรนช์ฟรายด์และมันฝรั่งทอด

อะคริลาไมด์ (Acrylamide) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ในผลิตภัณฑ์อาหารซึ่งเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่บริโภคเป็นประจำในชีวิตประจำวันทั้งสิ้น 14 รายการ ประกอบไปด้วยมันฝรั่งทอดหลายยี่ห้อ รวมทั้งเฟรนช์ฟรายส์ของเคเอฟซีด้วย http://winne.ws/n19749

2.3 พัน ผู้เข้าชม
เตือนภัย! อังกฤษพบสารก่อมะเร็งในเฟรนช์ฟรายด์และมันฝรั่งทอด

หอมกรุ่น เหลืองกรอบน่ารับประทานกันเลยทีเดียวนะค่ะ สำหรับอาหารจานด่วนที่สุดแสนจะฮอตในบ้านเรา อย่างเจ้ามันฝรั่งทอด หรือ ที่เรียกกันแบบดูดีนิดหนึ่งก็ เฟรนซ์ฟรายด์ค่ะ โดยวันนี้นะค่ะ เราจะมาบอกว่า อ่ะจึ๋ยทางด้านของประเทศอังกฤษตรวจพบ อะคริลาไมด์ (Acrylamide) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ในผลิตภัณฑ์อาหารซึ่งเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่บริโภคเป็นประจำในชีวิตประจำวันทั้งสิ้น 14 รายการ ประกอบไปด้วยมันฝรั่งทอดหลายยี่ห้อ รวมทั้งเฟรนช์ฟรายส์ของเคเอฟซีด้วย

ทั้งนี้นะค่ะ ทางด้านของเว็บไซต์เดลี่เมล ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ระบุว่า ฟู้ด แสตนดาร์ด เอเจนซี่ หรือ เอฟเอสเอ (Food Standard Agency, FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังเรื่องมาตรฐานอาหารของรัฐบาลอังกฤษ ได้สุ่มตรวจสินค้ากว่า 300 รายการ และได้พบสารก่อมะเร็ง อะคริลาไมด์ ในอาหาร 14 รายการ ได้แก่ มันฝรั่งทอดยี่ห้อ Burts รสเกลือทะเล, Tesco รสเค็ม, Tayto รสหัวหอมและชีส, Seabrook รสเกลือทะเล, Piper, Co-op's รสเกลือทะเล, Chardonnay รวมทั้งยังพบในมันฝรั่งทอดของร้านเคเอฟซี สาขาเมืองคองเลตัน ในมณฑลเชชเชอร์ พบในร้านอาหารประเภทฟิช แอนด์ ชิพ แห่งหนึ่ง และยังพบอีกในซีเรียลอาหารเช้ายี่ห้อ Tesco, Sainsbury, Co-op’s, Good Grain Company, บิสกิตรสขิงยี่ห้อ Fox และ TUC 

แต่อย่างไรก็ตามค่ะทางด้านของผู้ผลิตได้ชี้แจงต่อเอฟเอสเอถึงสาเหตุที่พบสารอะคริลาไมด์สูงผิดปกติในผลิตภัณฑ์อาหาร เกิดจากอากาศที่ค่อนข้างชื้นจากฤดูกาลที่แปรปรวนในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้หัวมันฝรั่งเกิดการสะสมสารเคมีที่ไม่จำเป็นบางตัวมากขึ้น และเมื่อพวกเขาได้มีการนำมันฝรั่งมาแปรรูปโดยการผ่านความร้อนสูงจึงเกิดการก่อตัวของสารอะคริลาไมด์ดังกล่าว 

อีกทั้งทางเอฟเอสเอจึงร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นตามที่ตั้งของโรงงานผลิตแต่ละแห่ง เพื่อขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตแต่ละราย ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตให้เหมาะสมเพื่อลดสารอะคริลาไมด์ที่จะก่อตัวในอาหารลง โดยโรงงานแต่ละแห่งจะต้องรายงานถึงกระบวนการปรับปรุงวิธีการผลิตให้ได้ทราบด้วย 

และสุดท้ายนะค่ะ ต้องขอบอกในเรื่องของสารก่อมะเร็งชนิดนี้นะค่ะ ว่าเจ้าอะคริลาไมด์ พบได้มากในอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงด้วยอุณหภูมิสูง เช่น การปิ้ง ย่าง ทอด ฯลฯ นับเป็นสารก่อมะเร้งที่จะให้โทษกับร่างกายได้เมื่อมีการบริโภคสะสมไปเป็นเวลานาน 

ดังนั้น ก็ควรจะหลีกเลี่ยงไปเลยนะค่ะ เพราะว่าหากเรานำมาทอดทานเอง ที่บ้าน เมื่อเจอความร้อนสูงๆก็สามารถเกิดการสะสมของสารตัวนี้ และก่อให้เกิดมะเร็งได้เช่นกันค่ะ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: health.kapook.com/view61046.html , http://www.todayhealth.org

แชร์