พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ถามแม่ชีวัดปากน้ำว่า "มาทำวิชชาเพื่ออะไร"

มองตัวเองก่อนตลอด แล้วจะรู้คนอื่นได้ เพราะโลกคือตัวเรา ยายทำเพื่อตัวเอง ธรรมะเป็นที่พึ่ง..ในโลกในธาตุในธรรม ยายมองไปตลอดหมด ไม่มีใครช่วยยายได้..ยายหวังพึ่งธรรมะในตัวเอง ที่เอาตัวรอดมาได้ทุกอย่างเพราะยายมีธรรมะเป็นที่พึ่ง.. http://winne.ws/n19767

1.5 พัน ผู้เข้าชม
พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ถามแม่ชีวัดปากน้ำว่า "มาทำวิชชาเพื่ออะไร"แหล่งภาพจาก m.dmc.tv

คำสอนอันทรงคุณค่าเป็นอมตวาจาของคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย โดย พระครูสมุห์ณรงค์ ทฺนตจิตฺโต

       ยายสอนให้มองตัวเราที่เรามองเห็นด้วยตาก่อน แล้วค่อยมองที่ละเอียดขึ้น ไป เพราะถ้าของที่่มองเห็นแล้วเรายังมองไม่ออก จะมองใจตัวเองได้อย่างไร ?

       ทึ่งคุณยาย แม้ท่านไม่ได้เรียนหนังสือเลย ยายบอกว่า ขอให้เข้าใจตัวเองอย่างแท้จริงก่อน แล้วเราจะเข้าใจผู้อื่นได้อย่างชัดเจน อยากเข้าใจคนอื่น ต้องเข้าใจตนเองก่อน ทางโลกไม่เป็นอย่างนั้น มัวแต่มองคนอื่น ในทางธรรมเราต้องมองตัวเองทุกอย่าง ทั้งกาย วาจา ใจ อย่างแท้จริง เดินเป็นอย่างไร พูด เสียง นั่ง อย่างไร ต้องรู้จักตัวเองให้มากที่สุดก่อน 

คุณยายเป็นประธานทอดกฐินครั้งแรก ในปีพ.ศ.2531

พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ถามแม่ชีวัดปากน้ำว่า "มาทำวิชชาเพื่ออะไร"แหล่งภาพจาก YouTube

ลำดับขั้นการรู้จักตัวเอง

รู้จักหยาบ ๆ ทางกายก่อน

ต่อมารู้จักวาจาเรา

ต่อมาก็รู้จักใจของตัวเอง

คำว่า "เพราะโลกคือตัวเรา หมายถึงอะไร ? "

โลกในทางธรรมมีนัยยะ 3 คือ โลกมี 3 อย่าง คือ โอกาสโลก(โลก) ขันธโลก(ร่างกาย) สัตวโลก(ใจ)

โลกที่เดือดร้อนทุกวันนี้ มัวแต่มองคนอื่น เห็นแล้วก็ร้อนใจ จับผิดคนอื่น 

      สำหรับมองตัวเองก่อนให้เข้าใจ ดังคำกล่าวที่ว่า "รู้เรา รู้เขา" นั่นเอง เพราะเมื่อแก้ไขตัวเองตรงนี้ได้ เราก็แก้ไขโลกได้ เพราะเมื่อเราเห็นอะไรของผู้อื่นที่ผิดพลาด ก็รู้ว่าเพราะอะไร เพราะเราเคยเป็นแบบนี้มาก่อน

ทำเพื่อตัวเอง

สมัยที่หลวงพ่อวัดปากน้ำทำวิชชาอยู่ หลวงพ่อถามเรียงตัวเลย ว่ามาทำวิชชาเพื่ออะไร ?

คำตอบของคุณยาย.."ที่ยายมาทำวิชชาอยู่นี้ ลูกทำเพื่อตัวเอง เป็นคำตอบที่หลวงพ่อวัดปากน้ำ พอใจที่สุด เออต้องอย่างนี้สิ ที่มาทำวิชชาอยู่นี้เพื่อช่วยตัวของตัวเอง ใครจะไปช่วยใครได้ ทำไปเพื่อช่วยตัวเองให้พ้นทุกข์ พ้นจากการเป็นบ่าวเป็นทาสของพญามาร" (คำสอนยายให้ไว้เมื่อ 20 ส.ค. 2525)

ความหมายที่คุณยายตอบ ไม่ใช่เป็นแบบชาวโลกนะ เพราะไม่ใช่ทำเพราะ "เห็นแก่ตัว" เพราะจะทำให้กิเลสเพิ่ม อย่างนี้ไม่ใช่ แต่เรารักตัวเองจึงมาวัดทำบุญ มานั่งทนปวดเมื่อยตลอด เพราะทำเพื่อตัวเอง

พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ถามแม่ชีวัดปากน้ำว่า "มาทำวิชชาเพื่ออะไร"แหล่งภาพจาก m.dmc.tv

ธรรมะเป็นที่พึ่ง

ยายมองไปตลอดหมด ก็เห็นชัดว่าในโลกในธาตุในธรรมทั้งหมดนี้  ไม่เห็นใครเลยที่จะช่วยยายได้ ยกเว้นจะช่วยตัวเองเท่านั้น ทุกข์ของเราใครเลยจะช่วยได้ ยายหวังพึ่งธรรมะในตัวเอง ที่เอาตัวรอดมาได้ทุกอย่างเพราะยายมีธรรมะเป็นที่พึ่ง..(คำสอนยายให้ไว้ เมื่อ 5 พ.ค. 2523)

ฟังต่ออย่างละเอียดจากพระครูสมุห์ณรงค์ ทนฺตจิตฺโต ได้ที่ : https://youtu.be/_2VjGxwm3TM

แชร์