เปิดใจ แม่ชีหนิง ปณิตา ตั้งใจปฏิบัติธรรม เผยไม่เสียชาติเกิดหลังจากได้เจอพระพุทธศาสนา

ถือเป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตสำหรับ ผู้จัดซุปตาร์นางร้ายอย่าง หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ ที่ตัดสินใจปลงผม บวชชี กับการบวชพุทธสาวิกา ในโครงการ 70 ปี 70 ล้านความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ เสถียรธรรมสถาน http://winne.ws/n19782

1.6 พัน ผู้เข้าชม
เปิดใจ แม่ชีหนิง ปณิตา ตั้งใจปฏิบัติธรรม เผยไม่เสียชาติเกิดหลังจากได้เจอพระพุทธศาสนา

          ถือเป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตสำหรับ ผู้จัดซุปตาร์นางร้ายอย่าง หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ ที่ตัดสินใจปลงผม บวชชี กับการบวชพุทธสาวิกา ศีล 10 ในโครงการ 70 ปี 70 ล้านความดี อนุสาวรีย์มีชีวิต ถวายพ่อ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ เสถียรธรรมสถาน ย่านวัชรพล คุยเช้าShow เทปพิเศษนี้ ส้ม ณัชพร เลยพาไปคุยกับ แม่ชี ศันสนีย์ เสถียรสุต และ แม่ชีหนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ กันถึงที่เลย

          ไม่เคยเห็นแม่ชีหนิงงามในแบบนี้มาก่อน เมื่อก่อนเค้าจะคล่องแคล่วว่องไว พูดเร็ว แต่วันนี้เราเห็นเค้านั่งนิ่งๆ สงบๆ

          แม่ชีศันสนีย์ : คุณแม่ว่าผู้หญิงที่เอาออกมันจะไม่รก จากสวยถูกพัฒนาไปสู่ความงามวันนึงจากการบวชที่เค้าเปลี่ยนรหัสชีวิตให้จิตเค้ารอดได้มันจะงอกงามนะ มันจะเป็นความงอกงามทางสติปัญญา การบวชไม่ใช่อีเว้นท์ แต่การบวชคือเรื่องของการเปลี่ยนรหัสชีวิต เป็นเรื่องการเฝ้าดูจิต ตามดู ตามรู้ ตามเห็น 

          แม่ชีหนิง : ไม่เคยนั่งนิ่งๆแล้วพิจราณาตัวเอง พิจราณาสิ่งแวดล้อม ๆ พอมาอยู่ที่นี่เราไม่ได้แค่นั่งสมาธิ เราขออนุญาตคุณยายทำงานถวายคุณยายด้วย ในขณะที่ทำงานเราจะค่อยๆทำงานอย่างช้าๆแล้วก็มองตัวเอง พอนั่งนิ่งๆแล้วมันก็ได้ความสงบคิดว่าอันนี้น่าจะนำออกไปใช้ข้างนอกด้วย

          แม่ชีหนิงทำไมถึงเลือกที่จะบวชที่นี่ วัดมีเยอะมากทั้งไทย ทั้งอินเดีย ทำไมไม่ไปที่อื่นที่มีพระอาจารย์ดังๆ ? 
          หนิงอยู่ใกล้ยายแล้วสุขใจ ก่อนหน้านี้หนิงเข้ามาเสถียรธรรมสถานในฐานะคนทำบุญ หนิงไม่รู้ว่ายายทำงานยังไง อยากทำบุญก็มา และในการบวชครั้งนี้หนิงกลัวมาก หนิงก็พูดกับยาย ว่าเวลาเราจะด่าคน จะตีกับคนอื่นทำไมไม่เห็นกลัวเลย แต่ทำไมเวลาจะทำความดีถึงกลัว กลัวคนด่าว่าสร้างภาพ พอหนิงตัดสินใจจะบวชหนิงเจอคำพูดอยู่ประโยคนึงว่า ไม่ปลงผมได้มั้ยก็บวชธรรมดาถือศีลอย่างที่เคยทำ เพราะถ้าปลงผมคนอื่นเค้าจะคิดว่าเรามีปัญหา ความกลัวเรื่องผม เรื่องความสวยไม่มีเลย หนิงเห็นยายทำงานทำให้ความกลัวหายไปหมด ยายไม่สบายก็ยังต้องทำงาน จัดการบริหารคนเป็นพัน ยายไม่มีความโมโหเลยยายต้อนรับทุกคน ทุกชนชั้น เราอยากให้คนเราว่าเสถียรธรรมะสถานทำอะไร ไม่ใช่แค่สถานที่ปฏิบัติธรรม หนิงตั้งใจไว้ว่าหลังจากออกจากสถานะชีหนิง จะพูดกับสามีหนิงแบบที่หนิงอยู่ในสถานะแม่ชี อะไรที่หนิงทำไม่ได้ข้างนอก หนิงทำได้ในเสถียรธรรมสถาน 

อะไรบ้างคะ ? 
          เท้าหนิงเหยียบดินแบบนี้หนิงไม่ชอบ หนิงเกลียดอะไรที่สกปรก แต่หนิงทำได้ หนิงเดินบิณฑบาตรเจอน้ำที่ฝนตกโดนมูลสัตว์ สุดท้ายเป็นที่จิตเรา เราไปปรุงแต่ง อยู่ที่นี่หนิงไม่มีตัวตน หนิง ปณิตา มาแรกๆ หนิงรำคาญคนที่มาขอถ่ายรูป ตอนหลังหนิงรู้สึกว่าเค้าเมตตาเรา เค้าศรัทธาในตัวเราที่เราทำได้หนิงจะอนุโมทนาให้กับทุกคน สิ่งเหล่านี้หนิงไม่เคยทำได้ 

หนิงมีอะไรจะบอกกับตนที่คิดว่าเราบวชสร้างภาพ ? 
          ข้างในนี้คือพลังดีมาก มันเร้าให้หนิงปฏิบัติได้ แต่ออกไปข้างนอกพลังที่มันจะเร้ามันมีแต่สิ่งลบมากกว่า สิ่งดี ฉะนั้นตรงนี้มันเป็นเกราะที่จะครอบตัวหนิง ว่ายิ่งหนิงเป็นคนของสื่อ ยิ่งมีคนว่าหนิงแบบนั้น หนิงจะเอาเกราะที่ครอบหนิงทำออกมาให้ดีที่สุด เหมือนกับเวลาหนิงรีวิวสินค้า หนิงขายของเก่งมาก มีคนซื้อของตามหนิง วันนี้หนิงอยากจะรีวิวธรรมะ ฉะนั้นถ้าหนิงอยากจะรีวิวธรรมะ หนิงต้องเป็นแทนที่ดีก่อน หนิงหวังว่าหนิงออกไปหนิงได้รีวิวธรรมะแบบไม่ต้องโกหกใคร หนิงอยากทำให้ได้ 

สามีกับลูกว่ายังไงบ้าง ? 
          ไม่ได้ว่าอะไรเลย ตอนแรกสามีก็บอกว่าไม่ต้องโกนผมหรอก แต่พอหนิงบอกว่าหนิงจะบวชให้พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในโครงการ 70 ล้านความดีของคุณยาย สามีบอกว่างั้นเต็มที่เลย  

ปกติส้มจะเห็นแม่ชีเตรียมอาหารตลอด เช้าทำกับข้าว สายจ่ายตลาด เย็นก็เตรียมกับข้าว ? 
          ที่นี่ไม่เป็นอย่างนั้น นักบวชที่นี่มีหน้าที่ภาวนา ภาวนาในทุกเรื่อง มีเวลาที่จะสาธยายมนต์ คือทำวัตรสวดมนต์ มีเวลาที่จะทำสมถะวิปัสสนา มีช่วงโมงที่จะเรียนปริยัติ ศึกษาปริยัติ ลงสู่การปฏิบัติ เห็นผลแห่งการปฏิบัติ มีปฎิเวธ จริงๆ แล้วการเป็นนักบวชคือการทำอะไรที่ต่างจากชาวบ้านทำ ที่นี่ถือศีล 10 ไม่รับเงินทองเป็นของส่วนตัวเลย 

          หนิงว่าข้างบนจัดสรรให้เราต้องรู้จักปล่อยแล้วให้อภัย อย่างเราเจอเพื่อนสนิทของคนที่เกลียดที่สุดในชีวิต เราเดินสวนกันไปมาในนี้ เราก็ไม่เข้าใจว่าที่ตั้งกว้างทำไมเดินสวนกันตลอด เราก็มีแอบคิดในใจนะว่าเธอแค่ปฏิบัติธรรม ชั้นน่ะบวชชี เรารู้เลยว่าอกุศลจิตมาแล้ว จนวันที่เราไปบิณฑบาตรมา 2 รอบ เรารู้สึกว่าความกลัวมันถูกกำหนดอยู่แค่ใจเรา วันนั้นเราเลยตัดสินใจเดินเข้าไปหาเค้าแล้วบอกว่าอนุโมทนาบุญด้วยนะเจ้าคะ เค้าก็อึ้งๆไป

ถ้ามีคนที่ดูอยู่แล้วเค้ามีความทุกข์หรือคนที่เค้าอยากจะบวชให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ อยากจะชวชที่นี่ต้องทำไง ? 
          เดินเข้ามาเลยเจ้าค่ะ แค่ใจ เมื่อใจมันคิดว่าอยากจะทำ ต้องทำเลย อย่างหนิงโทรไปลางานเลย ลาได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น หนิงตัดสินใจแค่ก่อนบวชชั่วโมงครึ่ง แล้วจริงๆที่นี่ยังบวชได้อีกวันที่ 25 ตค ไม่จำกัดจำนวนรูป หรือใครยังไม่พร้อมปลงผมโกนหัวก็เข้ามาปฎิบัติธรรม 70 ปี 70 ล้านความดี ถวายให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ  และไม่ใช่แค่ผู้หญิงคุณยายจะมีโครงการเด็กๆ จิตประภัสสร ณิรินมาตั้งแต่อยู่ในท้องก็มาภาวนาอยู่ที่นี่ พอโตขึ้นหน่อยก็จะมีโครงการโรงเรียนพ่อแม่เด็กๆ ก็จะมาวิ่งเล่น ทำขนม มีเรียนทำโยคะ มีนักจิตวิทยาเด็กด้วย 

          เสถียรธรรมสถาน จะจัดบวชชีครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 25 ตุลาคม เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ท่านผู้ใดที่สนใจ ติดต่อได้ที่ 098-735-4030และ084-9307476

เปิดใจ แม่ชีหนิง ปณิตา ตั้งใจปฏิบัติธรรม เผยไม่เสียชาติเกิดหลังจากได้เจอพระพุทธศาสนา

ขอขอบคุณคลิปจาก Orange Mama

ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.innnews.co.th

แชร์