เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดสัมมนาติวเข้มวิศวกรคุมงานก่อสร้าง กรณีศึกษาสะพานถล่มที่ชัยนาท

วันนี้ (21 ต.ค.60) สภาวิศวกร โดย ศ.ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดสัมมนาเรื่อง “การก่อสร้างสะพานและโครงสร้างชั่วคราว กรณีศึกษาจากสะพานถล่มที่ชัยนาท พร้อมกับกล่าวบรรยายในหัวข้อการออกแบบและก่อสร้างสะพาน http://winne.ws/n19820

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดสัมมนาติวเข้มวิศวกรคุมงานก่อสร้าง กรณีศึกษาสะพานถล่มที่ชัยนาท

สภาวิศวกร เปิดสัมมนาติวเข้มวิศวกรคุมงานก่อสร้าง กรณีศึกษาสะพานถล่มที่ชัยนาท

วันนี้ (21 ต.ค.60) สภาวิศวกร โดย ศ.ดร. อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดสัมมนาเรื่อง “การก่อสร้างสะพานและโครงสร้างชั่วคราว กรณีศึกษาจากสะพานถล่มที่ชัยนาท พร้อมกับกล่าวบรรยายในหัวข้อการออกแบบและก่อสร้างสะพานระบบ Balanced cantilever และกรณีศึกษาสะพานถล่มที่จังหวัดชัยนาท ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค

อีกทั้ง นายวัฒนพงศ์ หิรัญมาลย์ ผู้ชำนาญการพิเศษระดับสามัญวิศวกร สาขาวิศวกรรมโยธา ร่วมบรรยายถึงเรื่อง ระบบนั่งร้านก่อสร้างสะพานแบบเคลื่อนที่ได้ นายอรรถสิทธิ์ ศิริสนธิ ผู้ชำนาญการพิเศษระดับสามัญวิศวกร สาขาวิศวกรรมโยธา กล่าวบรรยายในหัวข้อความปลอดภัยในการก่อสร้างสะพานและระบบนั่งร้าน และนายชูเลิศ จิตเจือจุน ผู้ชำนาญการพิเศษระดับสามัญวิศวกร สาขาวิศวกรรมโยธา กล่าวบรรยายด้วยในหัวข้อการเสริมกำลังฐานราก พร้อมกับตอบข้อซักถามให้กับวิศวกรที่มาเข้าร่วมสัมมนาไม่น้อยกว่า 200 คนในวันดังกล่าว

ศ.ดร. อมร กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยพบว่าการพังถล่มของนั่งร้านเกิดขึ้นหลายครั้งในอดีต สภาวิศวกรจะเชิญวิศวกรโยธามาเข้ารับการฝึกอบรมในวันที่ 21 ตุลาคม ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค โดยใช้บทเรียนจากการพังถล่มของคอสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ. ชัยนาท เพื่อให้วิศวกรได้เรียนรู้ และระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในอนาคต อีกทั้งสภาวิศวกรกำลังจะเร่งจัดทำมาตรฐานและคู่มือสำหรับออกแบบและก่อสร้างนั่งร้านและโครงสร้างชั่วคราว เพื่อให้วิศวกรมีแนวทาง คาดว่าจะใช้เวลาจัดทำประมาณ 6 เดือน

อีกทั้งเพื่อหาวิธีการป้องกันและลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีกในวันข้างหน้า วิศวกรจะต้องใส่ใจอย่างเข็มงวดและคำนึงถึงต่อการคุมงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ไม่ให้เกิดปัญหาเลยหรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้เกิดปัญหาน้อยที่สุดและเป็นปัญหาที่เบาที่สุด ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนหรือเกิดการบาดเจ็บที่รุนแรงตามมาได้ในภายหลัง

ดังนั้น สภาวิศวกรจึงชี้แนะถึง วิธีการที่วิศวกรไทยจะต้องระมัดระวัง ควบคุมงานก่อสร้างให้ปลอดภัยมากที่สุด สืบเนื่องจากประเทศไทยกำลังเร่งรัดให้มีโครงการก่อสร้างโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่หลายๆ โครงการเพื่อให้ทันและรองรับกับการเติบโตและการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะการใช้นั่งร้านเหล็ก ต้องติดตั้งอุปกรณ์ให้ครบตามที่ผู้ผลิตกำหนด ห้ามดัดแปลงโดยใช้เหล็กข้ออ้อยเชื่อมต่อเอง และ ควรต้องคำนวณออกแบบโดยวิศวกรโยธาที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น

ที่มา: https://news.voicetv.co.th/thailand/533641.html

แชร์