ธนบัตรที่ระลึก ร.9 ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ ชุุดพิเศษด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ธนบัตร หมุนเวียนแบบ 16 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เพิ่งประกาศออกใช้และกระจายสู่ระบบเศรษฐกิจ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา เป็นธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร http://winne.ws/n19826

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ธนบัตรที่ระลึก ร.9 ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ ชุุดพิเศษด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

          ธนบัตรหมุนเวียนแบบ 16 ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศออกใช้มาหลายปี และเป็นแบบที่ประชาชนทั่วไปคุ้นเคยกันดีในปัจจุบัน ด้วยภาพประธานด้านหน้าเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ภาพประธานด้านหลังเป็นภาพพระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา ธนบุรี และรัตนโกสินทร์ 

          ทว่าความพิเศษของธนบัตรแบบ 16 ที่เพิ่งมีใช้กันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์ขึ้นด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

          โดยปรับเปลี่ยนภาพประธานด้านหลังของธนบัตรแบบที่ 16 เดิม ทั้ง 5 ชนิดราคา มาเป็นภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริตลอดช่วงรัชสมัย ในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่องราวบนธนบัตรมีช่วงเวลาห่างกันเฉลี่ย ชนิดราคาละ 18 พรรษา  

          ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ชนิดราคา 50 บาท เป็นภาพเมื่อครั้งเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ชนิดราคา 100 บาท ภาพพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ ทุรกันดาร ชนิดราคา 500 บาท ภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริ ในด้านต่างๆ และชนิดราคา 1,000 บาท ภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูนพระมหากษัตริย์ ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

          ตลอดรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครองราชย์กว่า 70 ปี ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ประกาศออกใช้ธนบัตรหมุนเวียนทั้งสิ้น 8 แบบ คือตั้งแต่แบบที่ 9 ถึงแบบที่ 16 ขณะที่มีธนบัตรที่ระลึก 19 แบบ โดยทุกภาพทุกข้อความบนธนบัตรทุกแบบ ล้วนมีเรื่องราวบอกเล่าแก่ปวงชนชาวไทยไปตราบนานเท่านาน 


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/business/533500.html

แชร์