ฉันเห็นอะไร..เมื่อฉันเวียนประทักษิณรอบพระมหาเจดีย์ต่อเนื่องทุกวัน เกือบ 2 เดือน...

มีเพื่อนชาวสวิสเซอร์แลนด์คนหนึ่งถามฉันว่า "คนไทยนี้โชคดีนะ เขาคงมีความสุขมากและปฏิบัติธรรมคงเห็นองค์พระเข้าถึงธรรมภายในได้ง่าย เพราะทุก ๆ วันเขาจะเห็นวัด เห็นพระสงฆ์ เห็นพระพุทธรูปจนเป็นปกติ ไปตรงไหนก็เห็นได้ง่าย" http://winne.ws/n19835

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ฉันเห็นอะไร..เมื่อฉันเวียนประทักษิณรอบพระมหาเจดีย์ต่อเนื่องทุกวัน เกือบ 2 เดือน...แหล่งภาพจาก สำนักสื่อธรรมะ - blogger

ฉันเห็นอะไร..เมื่อฉันเวียนประทักษิณรอบพระมหาเจดีย์ต่อเนื่องเกือบ 2 เดือน 

มีเพื่อนชาวสวิสเซอร์แลนด์คนหนึ่งถามฉันว่า "คนไทยนี้ดีนะ เขาคงมีความสุขมากและปฏิบัติธรรมคงเห็นองค์พระเข้าถึงธรรมภายในได้ง่าย เพราะทุก ๆ วันเขาจะเห็นวัด เห็นพระสงฆ์ เห็นพระพุทธรูปจนเป็นปกติ ไปตรงไหนก็เห็นได้ง่าย"

ฉันนิ่งงงสักพัก แล้วก็ไม่ทราบจะตอบอย่างไรดี..เลยบอกว่า ไม่แน่ใจนะ..

      คำถามของเพื่อนคนนั้นเมื่อหลายปีก่อน ฉันไม่อยากจะบอกว่าอะไรไปมากกว่านี้ เพราะลืมคิดไปเหมือนกัน ว่าประเทศไทย เป็นอย่างที่เขาบอกจริง ๆ แต่คนไทยปฏิบัติธรรมมาก และมีความสุขจริงหรือเปล่า ฉันไม่รู้ ...

วันนี้ คำถามนั้น ยังแว่วอยู่ในใจของฉัน และฉันก็อยากจะบอกคนไทยพี่น้องชาวพุทธทั้งหลายว่า..เราเป็นอย่างที่สาวชาวสวิสคนนั้นพูดหรือไม่..?

       ประเทศไทย มีวัดมากกว่า 33,000 วัด มีพระสงฆ์หลายแสนรูป มีสถานที่ปฏิบัติธรรมหลายแห่ง มีพระไตรปิฎก มีพระเจดีย์ มีพระธาตุเจดีย์ต่าง ๆ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานพระพุทธรูป ประดิษฐานรอยพระบาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธองค์มากมาย. แล่วพี่น้องชาวพุทธยังระลึกถึงสิ่งเหล่านี้บ้างหรือไม่ ? ปีละกี่วันที่คิดถึงและปฏิบัติธรรมหรือไม่เคยเลย.

       เมื่อใดใจสูง เหมือนเราออกไปยืนนอกโลก ไกลออกไปนอกจักรวาล ไกลออกไปไกลกว่าดวงอาทิตย์ แล้วเรามองลงมายังโลกมนุษย์ของเรา และจักรวาลอื่น ๆ เราคงจะเห็นว่า มีที่โลกเรานี้ที่เดียวเท่านั้น ที่มีดินแดนที่มีความสว่างไสวด้วยพลังบุญบารมีแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากที่สุด มีผู้ประพฤติปฏิบัติธรรมมากที่สุด ที่ประเทศไทย เมืองแห่งพระพุทธศาสนาแห่งนี้นี่เอง เพราะเป็นสถานที่ที่ยังมีสัญลักษณ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระบรมครูของเราทุกคน มากที่สุด

หลายคนเดินทางไปต่างประเทศ บางคนไปมีชีวิตในต่างประเทศ ทั้งปี และหลาย ๆ ปี ไม่พบพระสงฆ์เลย เมื่ออยากใส่บาตร อยากทำบุญ ก็ได้นำบาตรพระมาตั้งเรียงไว้ แล้วใส่บาตรร่วมกัน สมมุติว่ามีพระสงฆ์อยู่ในที่นั้น.

ถึงวันนี้ เราต้องถามตัวเองแล้ว..ใส่บาตรทำบุญปีละกี่ครั้ง. 

       ประเทศไทยเมืองแห่งพระพุทธศาสนา มายาวนาน พี่น้องชาวพุทธเริ่มบอกว่าไม่มีเวลาต้องไปทำงาน ต้องหาเงินเลี้ยงครอบครัว ต้อง...? จนไม่มีเวลาไปวัด ไปสั่งสมบุญ.

ขอให้หันกลับมามองความจริงของชีวิตอีกครั้งเถิด ก่อนที่เราจะหมดเวลาอยู่บนโลกนี้ ในอีกไม่นาน.

มนุษย์คือพี่น้องกัน ไม่มีใครที่ไม่เคยเกิดมาพบและเกี่ยวข้องกัน เพราะเราเกิดมานับชาติไม่ถ้วน.

และสิ่งที่ฉันเห็นและอยากบอกพี่น้องชาวพุทธไทยทั้งประเทศคือ 

"พี่น้องชาวพุทธในประเทศไทย โชคดีที่สุดแล้วที่ได้อยู่ใกล้พระพุทธเจ้ามากที่สุด และอย่าให้ความใกล้นี้กลายเป็นความผิดหวัง เสียใจ เมื่อเราไม่ได้ทำอะไรเพื่อตัวเราเองเลยกับความใกล้และความโชคดีนี้"

ทำไม ฉันถึงบอกแบบนี้ เพราะเมื่อใดที่ใจของเราเกาะเกี่ยวอยู่กับพระรัตนตรัย คือ พระพุทธเจ้าพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ และพระภิกษุสงฆ์ สาวกของพระองค์บ่อย ๆ เป็นประจำ เมื่อนั้น ใจทุกคนจะเหมือนอยู่ใกล้พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากที่สุด ยิ่งระลึกมาก ก็ยิ่งใกล้มากเท่านั้น

การเวียนประทักษิณเพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย ย่อมทำให้ใจเกิดความเลื่อมใส (เลื่อมและใส) ทำให้มองเห็นคุณค่าของพระพุทธศาสนามากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

อนุโมทนาบุญกับผู้ประพฤติปฏิบัติดีอยู่แล้วทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้ สาธุครับ


ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

21 ตุลาคม 2560

เพลง เมื่อใดใจสูง 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ จีน)

ใช้เฉพาะในการสอนศีลธรรม

เนื้อเพลง : เมือใดใจสูง

นอนก้มดูดิน
ก็เห็นแผ่นดินแค่หน้า
นั่งมองดูหล้า
ก็เห็นแผ่นหล้ากว้างไกล
ยืนขึ้นดูฟ้า
ก็เห็นแผ่นฟ้าผืนใหญ่
ออกนอกโลกไป
ก็ยิ่งเห็นไกลสุดสายตา
ยิ่งสูงยิ่งเห็นได้ไกล
มองออกไปทางไหน
แลไกลจนสุดขอบฟ้า
ไม่ว่าจะเป็นสุริยันหรือจันทรา
ดวงดาวโลกหล้าต่างก็กลมเหมือนกัน
เมื่อใดใจสูงก็เช่นเดียวกัน
แม้หลายเชื้อชาติเผ่าพันธุ์
จะเห็นทุกคนเหมือนกัน
ที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย
ยิ่งใจสูงยิ่งสบาย
เลิกเบียดเบียนทำร้าย
เลิกวุ่นวายรังเกียจเดียดฉันท์
โลกจะไร้พรหมแดน
ไม่มีแว้นแคว้นเป็นแผ่นเดียวกัน
มีสิ่งใดก็แบ่งปันกันไป
โลกจะไร้พรหมแดน
ไม่มีแว้นแคว้นเป็นแผ่นเดียวกัน
สุขร่วมกันทั้งฉันและเธอ

ที่มา: http://www.kalyanamitra.org/th/article_detail.php?i=9269

ขอบคุณวิดิโอจาก : https://youtu.be/Kh2AjOIrr7I

แชร์