เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้หลงทาง

การเล้ียงลูกก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะประคับประคองให้ได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะคำโบราณ ที่กล่าวว่า "ลูกน่ะ เลี้ยงได้แต่ตัว พอโตแล้ว เราก็ไม่สามารถบังคับอะไรเขาได้" วันนี้ เรามาดูหลักการเลี้ยงลูก 14 ข้อ เพื่อไม่ให้หลงทางกันนะครับ http://winne.ws/n19865

841 ผู้เข้าชม
เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้หลงทางแหล่งภาพจาก imagefully.com

การเล้ียงลูกก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะประคับประคองให้ได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะคำโบราณ ที่กล่าวว่า "ลูกน่ะ เลี้ยงได้แต่ตัว พอโตแล้ว เราก็ไม่สามารถบังคับอะไรเขาได้"

วันนี้ เรามาดูหลักการเลี้ยงลูก 14 ข้อ เพื่อไม่ให้หลงทางกันนะครับ

1. ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกเสมอ โดยการรักษาศีลทั้ง 5 ข้อ การแบ่งปัน การมีมนุษยสัมพันธ์ภายในครอบครัวและคนรอบบ้าน รวมทั้งหมู่ญาติทั้งสองฝ่ายของเราเอง คือครอบครัวฝ่ายคุณพ่อคือคุณปู่คุณย่าและครอบครัวฝ่ายคุณแม่คือคุณตาคุณยายของลูกเราเอง

2. ต้องประคับประคองการดูแลด้านสภาพแวดล้อม ให้เป็นไปในทางบวกเสมอ ไม่ว่าลูกเราจะพบกับเหตุการณ์เชิงลบ ที่ทำให้เกิดความทุกข์ หมายถึงเราต้องแปลงเหตุการณ์เหล่านั้นให้เป็นบวกและป้อนข้อมูลเชิงบวกกับลูกให้ได้ สอนให้มองต่างมุม หรือคิดนอกกรอบ

เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้หลงทางแหล่งภาพจาก Google Plus

3. ให้ความรู้เรื่อง "กฎแห่งกรรม" เอาใจเขามาใส่ใจเรา โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การฆ่าสัตว์ สัตว์นั้นจะเจ็บทรมานและไม่ชอบ ถ้าเราโดนกระทำแบบนี้บ้างเราก็จะเจ็บและไม่ชอบเช่นกัน ที่สำคัญควรส่งลูกเข้าคอร์สเกี่ยวกับธรรมะตามแต่ละวัยของลูกด้วยจะดีมาก

4. อธิบายเรื่องหน้าที่ของทิศทั้ง 6 ใครมีหน้าที่อะไรให้ลูกรู้ ว่าเขากำลังมีหน้าที่อะไร ในขณะนี้ ให้ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่่สุดในแต่ละวัน ถ้าทำผิดหน้าที่ จะมีปัญหาอย่างไรกับตัวของลูกและครอบครัว

5. อธิบายเรื่องของความรักตัวเอง ต้องรักตัวเองให้มากที่สุด รักตัวเองก็ต้องหวงเนื้อหวงตัว อย่าให้ใครมาล่วงเกิน เพราะจะทำให้เราหลงผิดไปด้วย เข้าตำรา "ความรักทำให้คนตาบอด" อย่าไว้ใจใคร แม้แต่ใจตนเอง ก็ประมาทไม่ได้ เพราะเรายังมีกิเลสครอบงำใจอยู่ 

เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้หลงทางแหล่งภาพจาก Google Sites

6. ไม่เปิดโอกาสให้เพื่อนต่างเพศ การเปิดโอกาสให้เพศตรงข้ามใกล้ชิดเกินความเป็นเพื่อน น่ากลัวกว่าสิ่งใด เพราะฉะนั้นอย่าอยู่กันตามลำพังในที่ลับตาคนเป็นอันขาด 

7. กลับบ้านตรงเวลาเสมอและไม่มืดค่ำ เมื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลง ลูกต้องแจ้งคุณพ่อกับแม่ให้ช่วยแก้ไข 

8. หมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูก แต่ไม่เคร่งเครียด แอบสังเกต การแต่งกายของลูก และบางอย่างอาจไม่ให้ลูกรู้ เช่น อาจเปิดกระเป๋าสตางค์ หรือกระเป๋าสะพาย สมุดบันทึกของลูกบ้าง หรือจากการฟังการคุยโทรศัพท์กับเพื่อน การใช้ภาษาของลูกกับเพื่อน แต่ไม่ควรให้ลูกรู้ว่าเราแอบสังเกตอยู่เรียกว่า อยากรู้ว่าลูกเป็นอย่างไร ให้ดูที่การคบเพื่อน

เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้หลงทางแหล่งภาพจาก Sanook.com

9. อธิบายข้อดีข้อเสียของการมีชีวิตคู่ และชีวิตคู่ก็มีหลายแบบ ให้ลูกรู้แต่เนิ่น ๆ เช่น คู่บุญคู่บารมี คู่เวรคู่กรรม  ฯลฯ

10. เมื่อพบเห็นการมีปัญหาของชีวิตคู่อื่น ๆ จะต้องอธิบายให้ลูกฟังนี่เกิดเพราะอะไร 

11. แนะนำวิธีป้องกันตนเองให้ลูกเมื่อเขาเริ่มโตขึ้นมา ไม่ปล่อยจนเป็นหนุ่มสาวแล้วค่อยสอน

12. เตือนลูกด้วยความรักและเมตตาเสมอ ให้นึกถึงใจของลูกบ้าง เพราะวัยของคุณพ่อคุณแม่และลูกนั้นต่างกัน อาจคิดไม่ทันกัน หรือบางทีลูกไม่ทันคิด แต่พ่อแม่คิดนำไปก่อน ทำให้ไม่เข้าใจกัน

เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้หลงทาง

13. พาลูกสวดมนต์ นั่งสมาธิ กราบเท้าและขอพรพ่อแม่ก่อนนอน ไหว้พ่อแม่ก่อนไปเรียนหรือออกนอกบ้านไปทำงาน กลับมาให้ทักทายสวัสดี พาไปเข้าวัด ฟังธรรม ทำบุญพร้อมกับเราด้วยเสมอ อย่าคิดว่าเด็กไม่ควรไป เพราะ การเริ่มปลูกฝังนิสัยใด ๆ ต้องเริ่มแต่เยาวัย จะเรียนรู้ง่าย และที่สำคัญเหนือสิ่งใด คือความต่อเนื่องบ่อย ๆ 

14. การมีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตแต่ละช่วงอายุของลูกสำคัญมาก ต้องรู้ว่าลูกมีจุดเด่นจุดด้อยอะไร และเขาต้องการอะไรในแต่ละวัยและในอนาคต แต่ต้องบอกลูกเสมอว่า ความสำเร็จนั้นจะไปได้ไกลต้องทำไปควบคู่กับการสั่งสมบุญและทำความดี ให้เป็นนิสัย

หลัก 14 ข้อนี้ ก็เป็นความรู้กว้าง ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ควรเจาะลึกแต่ละเรื่องอีกครั้ง เพื่อความเหมาะสมกับลูกของคุณ ขอให้มีครอบครัวอบอุ่นน่ารัก มีความสุขกันทุกคนนะครับ


กระดิ่งช่อฟ้า

23 ตุลาคม 2560

แชร์