ลอยกระทงไม่ใช่มีเฉพาะประเทศไทย..ชม 6 ประเทศที่มี เทศกาลวันลอยกระทง กันครับ!!

ประเทศอื่น ๆ ที่มีเทศกาลวันลอยกระทง เหมือนในบ้านเราหรือไม่ ส่วนจุดประสงค์ในการลอยกระทงของชาติอื่น ๆ นั้นจะเหมือนหรือต่างจากบ้านเราหรือเปล่า มาอ่านไปพร้อม ๆ กันเลยครับ http://winne.ws/n20149

1.2 หมื่น ผู้เข้าชม

ประวัติลอยกระทง https://youtu.be/lstdxbZHb0Q

ประเทศอื่น ๆ ที่มีเทศกาลวันลอยกระทง เหมือนในบ้านเราหรือไม่ ส่วนจุดประสงค์ในการลอยกระทงของชาติอื่น ๆ นั้นจะเหมือนหรือต่างจากบ้านเราหรือเปล่า มาอ่านไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

6 ประเทศที่มี เทศกาลวันลอยกระทง 

ลอยกระทงประเทศลาว

ลอยกระทงในประเทศลาว

ลอยกระทงประเทศลาว

        ลอยกระทง หรืองานไหลเฮือไฟ ตรงกับ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยในวันนี้จะมีประเพณีการแข่งเรือที่ริมแม่น้ำโขง บูชาแม่นํ้าด้วยการลอยประทีป และไหลเรือไฟ สำหรับชาวหลวงพระบางยังมีความเชื่อว่าอีกว่า เป็นการบูชาคุณแห่งแม่นํ้าโขงที่เลี้ยงดูมา และเพื่อบูชาพระพุทธเจ้าซึ่งเสด็จกลับมาจากการเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ลอยกระทงในประเทศจีน

Cr. 風采姐妹, Ch: Just One Way Ticket, 100Monkeyspro, KAHUNABLOG Weltreise Blog, Ian Cruickshank, Victor Patravanich,Trip on Tube

ลอยกระทงประเทศจีน

        ในประเทศจีน เป็นประเพณีเก่าแก่ของชนเผ่าฮั่น มองโกล ไป๋ และเหมียว การลอยกระทง มีความหมายถึง การไว้อาลัยผู้เสียชีวิต เริ่มมีขึ้นในมณฑลจี๋หลิน เนื่องจากมณฑลนี้มีแม่น้ำซงฮวาไหลผ่าน ถือเป็นเส้นทางการขนส่งทางน้ำตั้งแต่โบราณกาล ในสมัยราชวงศ์หมิง และชิง เรือที่ผลิตในมณฑลจี๋หลิน แล่นไปทางตอนใต้เพื่อลาดตระเวนเขตชายแดน และขนส่งธัญญาหารให้ทหารประจำเขตชายแดน การตัดไม้ ต่อเรือ และเดินเรือล้วนเป็นงานหนักและเสี่ยงภัย ผู้คนที่ประกอบงานด้านนี้มักได้รับบาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตมากมายนับไม่ถ้วน แม่น้ำสายนี้จึงเปรียบเป็นสมุดบันทึกความโศกเศร้า ความสุข การเกิด การตาย และชะตากรรมของชาวจีนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั่นเอง เมื่อถึงเทศกาลสำคัญๆ ชาวจี๋หลินก็จะพากันลอยกระทงตามแม่น้ำซงฮวาเพื่อเป็นการรำลึกถึง

         จริง ๆ แล้วในประเทศจีน การลอยกระทงไม่ได้จำกัดว่าต้องลอยในเทศกาลใด คือในเทศกาลต่าง ๆ ที่สำคัญจะนิยมมีประเพณีลอยกระทง และในแต่ละพื้นที่ก็จะมีความหมายในการลอยกระทงที่แตกต่างกันออกไปด้วย เช่น การลอยกระทงในเขตเจียงหนาน กระทงที่ลอยไปตามน้ำหมายความว่าให้โรคภัยไข้เจ็บหายลอยไปกับน้ำ ส่วนในเขตติดชายฝั่งทะเล การลอยกระทงหมายความว่าขอพรให้เทพเจ้าแห่งทะเลช่วยปกป้องคุ้มครองให้มีแต่ความสันติสุข

ลอยกระทงประเทศพม่า

ลอยกระทงไม่ใช่มีเฉพาะประเทศไทย..ชม 6 ประเทศที่มี เทศกาลวันลอยกระทง กันครับ!!แหล่งภาพจาก คมชัดลึก

ลอยกระทงประเทศพม่า

         ลอยเพื่อบูชาพระอุปคุตที่อยู่กลางสะดือทะเลประเทศเมียนมาร์ มีตำนานว่าพระเจ้าอโศกมหาราชจะทรงสร้างพระเจดีย์ให้ครบ ๘๔.๐๐๐ แต่ถูกพระยามารขัดขวางคุกคามทำลายพระเจดีย์เหล่านั้น พระเจ้าธรรมาโศกราชจึงทรงขอร้องพระอุปคุต พระอุปคุตจึงไปขอร้องพระยานาค ให้ช่วยจับพระยามารด้วย พระอุปคุตจึงจัดการปราบปราบพระยามารจนสำเร็จ ตั้งแต่นั้นมาเมื่อถึงวันเพ็ญเดือน 12 ราษฎรจึงทำพิธีลอยกระทงเพื่อขอบคุณพระยานาคสืบมาทุก ๆ ปี

ลอยกระทงในอินเดีย

ลอยกระทงไม่ใช่มีเฉพาะประเทศไทย..ชม 6 ประเทศที่มี เทศกาลวันลอยกระทง กันครับ!!

ลอยกระทงประเทศอินเดีย

       ชาวฮินดูในอินเดียนำเรือกระทงมาลอยในสระพินธุสักการ สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่เมืองภูพานนิสวาระ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน เนื่องในเทศกาลฆติกา ปุระนิมา ซึ่งชาวฮินดูจะนำเรือกระทงที่ประดับด้วยธูปเทียน ดอกไม้ และเหรียญเงิน เพื่อบูชาพระแม่คงคา ในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี (ที่มา: https://pantip.com/topic/32821914)      

กระทงในอินเดีย

ลอยกระทงไม่ใช่มีเฉพาะประเทศไทย..ชม 6 ประเทศที่มี เทศกาลวันลอยกระทง กันครับ!!แหล่งภาพจาก pantip

       บรรยากาศของประเทศอินเดียในวันลอยกระทงจะมีความคึกคักมาก ที่นี่จะนิมยมใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือใบบัว หรืออะไรก็ได้ที่สามารถมาทำตัวกระทงเป็นรูปชาม เพื่อที่จะใส่น้ำมันลงไปภายในได้ นอกจากนี้ยังนิยมวางเชือกฝ้ายไว้ในน้ำมัน เพิ่มสีสัความสวยงามด้วยการประดับกลีบดอกไม้ลงไป เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเป็นอันเสร็จสำหรับการทำกระทงไปลอยแล้วค่ะสำหรับชาวอินเดีย  

ลอยกระทงไม่ใช่มีเฉพาะประเทศไทย..ชม 6 ประเทศที่มี เทศกาลวันลอยกระทง กันครับ!!แหล่งภาพจาก ข่าวสดออนไลน์

       แม้เวียดนามจะเกาะกลุ่มอยู่กับชาติอาเซียนตอนบน แต่ไม่มีความเชื่อเก่าแก่เรื่องประเพณีลอยกระทงแบบประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง เพราะรับเอาวัฒนธรรมจากไทย ลาว และกัมพูชา ไปปรับใช้ ชาวเวียดนามบางส่วนจะฉลองวันเพ็ญเดือน 12 ด้วยการลอยกระทงกระดาษ มีการจัดงานตามแหล่งน้ำสำคัญ เช่น ทะเลสาบโห่เตยในกรุงฮานอยและลำน้ำหอมในเมืองเว้

       ว่าแล้วก็มาเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับลอยกระทงในเวียดนามกันดีกว่า งานลอยกระทงนั้นเรียกว่า "เหล โหย ถาแด่น ฮาว ดัง" คำว่าถาแด่น แปลว่าลอยกระทง บางคนที่ไม่ชอบลอยก็มักจะไปดูบรรยากาศ รวมถึง "งั้มแด่น" หรือชมกระทงจุดเทียนวิบวับลอยตามน้ำแทน 

       สำหรับประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน แต่เดิมไม่มีประเพณีลอยกระทง เพราะเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม จึงไม่มีการลอยกระทงซึ่งเกี่ยวเนื่องกับความเชื่อทางพุทธศาสนา 

       อย่างไรก็ตาม ชุมชนชาวพุทธ รวมถึงชุมชนชาวไทย ลาว กัมพูชา และพม่า ที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้นๆ จะร่วมกันจัดงานลอยกระทงเป็นการภายใน เช่น โรงแรม และศูนย์วัฒนธรรม โดยจะลอยกระทงในสระ หรือบ่อน้ำ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บกระทงที่ใช้แล้วนั่นเอง (ที่มา: ข่าวสดออนไลน์)

ลอยกระทงในกัมพูชา

ลอยกระทงไม่ใช่มีเฉพาะประเทศไทย..ชม 6 ประเทศที่มี เทศกาลวันลอยกระทง กันครับ!!แหล่งภาพจาก OK Nation Mobile Blog

ลอยกระทงประเทศกัมพูชา

       หรือเรียกว่า เทศกาลน้ำ เป็นเทศกาลที่คล้ายกับลอยกระทงในประเทศไทยเราค่ะ จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ 15 ค่ำ จนถึงแรม 1 ค่ำ เดือนพฤศจิกายน จัดขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงบุญคุณ และแสดงความขอบคุณต่อแม่น้ำโขง และทะเลสาบโตนเลสาบ ชาวกัมพูชาจะร่วมกันลอยทุ่นที่ประดับด้วยดวงไฟ ไปตามแม่น้ำโขง

       ประเทศกัมพูชาจะมีการลอยกระทง 2 ครั้ง คือครั้งที่เป็นของราษฎร และครั้งที่เป็นของหลวง โดยในส่วนของราษฎรจะลอยกระทงกลางเดือน 11 นิยมทำกระทงเล็ก ๆ และบรรจุอาหารลงไปในกระทงด้วย และกลางเดือน 12 จะเป็นกระทงของหลวง ซึ่งเป็นกระทงใหญ่ (ราษฎรจะไม่ได้ทำ) ในกระทงจะมีอาหารบรรจุลงไปเช่นกัน จุดประสงค์การลอยกระทง เชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ไป และเป็นการบูชา พร้อมทั้งขอขมาพระแม่คงคา ในวันลอยกระทง ผู้คนจะพากันทำ “กระทง” ตกแต่งเป็นรูปคล้ายดอกบัวบาน ปักธูปเทียน และนิยมตัดเล็บ เส้นผม หรือใส่เหรียญกษาปณ์ลงไปในกระทงด้วย

       ประเทศกัมพูชา มีการลอยกระทง 2 ครั้ง คือลอยกระทงของหลวงกลางเดือน 11 ส่วนราษฎรทำกระทงเล็กและบรรจุอาหารไปด้วย ส่วนกลางเดือน 12 จะมีกระทงของหลวงเป็นกระทงใหญ่ ราษฎรจะไม่ได้ทำและกระทงนี้จะมีอาหารบรรจุลงไปด้วย โดยมีคติว่าเพื่อส่งส่วนบุญไปให้เปรต เทศกาลน้ำจะมีการเฉลิมฉลองด้วยการแข่งเรือยาว การแสดงพุดอกไม้ไฟ จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ 15 ค่ำ จนถึงแรม 1 ค่ำ เดือนพฤศจิกายน 

เรียบเรียงโดย Campus-Star.com

ที่มา:: thai.cri.cnwww.aeckids.com 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :: https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/40903.html

แชร์