คุณเป็นบุคคลผู้มี"ปัญญา"แบบไหนครับ???ถ้าใช้หลักเกณฑ์ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้แนวไว้

ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๓ จำพวกนี้ มีปรากฏอยู่ใน โลก ๓ จำพวกเป็นไฉน คือ บุคคลมีปัญญาคว่ำ ๑ บุคคลมีปัญญาเช่นกับตัก ๑ บุคคลมีปัญญากว้างขวาง ๑ http://winne.ws/n20475

878 ผู้เข้าชม
คุณเป็นบุคคลผู้มี"ปัญญา"แบบไหนครับ???ถ้าใช้หลักเกณฑ์ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้แนวไว้


๑. บุคคลที่มีปัญญาคว่ำเป็นไฉนบุคคลบางคนในโลกนี้ หมั่นไปวัดเพื่อฟังธรรมในสำนักของภิกษุเสมอ 

ภิกษุย่อมแสดงธรรมอันงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด ประกาศพรหมจรรย์พร้อมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิงแก่เขา 

เขานั่งบนอาสนะนั้นจำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นไม่ได้ ถึงลุกจากอาสนะแล้ว ก็จำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นไม่ได้ 

เปรียบเหมือนหม้อคว่ำ ถึงจะเอาน้ำรดลงที่หม้อนั้น ย่อมราดไป หาขังอยู่ไม่ แม้ฉันใด บุคคลบางคนในโลกนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน 

หมั่นไปวัดเพื่อฟังธรรมในสำนักของภิกษุเสมอ ภิกษุย่อมแสดงธรรมอันงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด ประกาศพรหมจรรย์พร้อมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริสุทธิ์ บริบูรณ์สิ้นเชิงแก่เขา เขานั่งบนอาสนะนั้นจำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นไม่ได้ แม้ลุกจากอาสนะนั้นแล้ว ก็จำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นไว้ไม่ได้

คุณเป็นบุคคลผู้มี"ปัญญา"แบบไหนครับ???ถ้าใช้หลักเกณฑ์ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้แนวไว้

๒.บุคคลที่มีปัญญา เหมือนตักเป็นไฉน บุคคลบางคนในโลกนี้ หมั่นไปวัดเพื่อฟังธรรมในสำนักของภิกษุเสมอ 

ภิกษุย่อมแสดงธรรมอันงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด ประกาศพรหมจรรย์พร้อมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิงแก่เขา 

เขานั่งบนอาสนะนั้น จำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นได้ ครั้นลุกจากอาสนะนั้นแล้ว ก็จำเบื้องต้นท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นไม่ได้ 

เปรียบเหมือนบนตักของบุรุษมีของเคี้ยวนานาชนิด คือ งา ข้าวสาร ขนมต้ม พุทรา เกลื่อนกลาด เขาลุกจากอาสนะนั้น พึงทำเรี่ยราด เพราะเผลอสติ แม้ฉันใด 

บุคคลบางคนในโลกนี้ ก็ฉันนั้นเหมือนกันหมั่นไปวัดเพื่อฟังธรรมในสำนักของภิกษุเสมอ ภิกษุย่อมแสดงธรรมอันงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด ประกาศพรหมจรรย์พร้อมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิงแก่เขา เขานั่งบนอาสนะนั้น จำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นได้ ครั้นลุกจากอาสนะนั้นแล้ว จำเบื้องต้น ท่ามกลางที่สุดของกถานั้นไว้ไม่ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าบุคคลมีปัญญาเหมือนตัก

คุณเป็นบุคคลผู้มี"ปัญญา"แบบไหนครับ???ถ้าใช้หลักเกณฑ์ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้แนวไว้

 

๓.บุคคลที่มีปัญญากว้างขวางเป็นไฉน บุคคลบางคนในโลกนี้ หมั่นไปวัดเพื่อฟังธรรมในสำนักของภิกษุเสมอ ภิกษุย่อมแสดงธรรมอันงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด ประกาศพรหมจรรย์พร้อมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิงแก่เขา 

เขานั่งบนอาสนะนั้น จำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นได้ แม้ลุกจากอาสนะนั้นแล้ว ก็จำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นได้ เปรียบเหมือนหม้อหงาย เอาน้ำเทใส่ไปในหม้อนั้น ย่อมขังอยู่หาไหลไปไม่ 

แม้ฉันใด บุคคลบางคนในโลกนี้ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน หมั่นไปวัดเพื่อฟังธรรมในสำนักของภิกษุเสมอ ภิกษุย่อมแสดงธรรมอันงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด ประกาศพรหมจรรย์พร้อมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิงแก่เขา เขานั่งบนอาสนะนั้น จำเบื้องต้น ท่ามกลาง ที่สุดของกถานั้นได้ ถึงลุกจากอาสนะนั้นแล้ว ก็จำเบื้องต้น ท่ามกลางที่สุดของกถานั้นได้ 

ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่าบุคคลมีปัญญากว้างขวาง 

คุณเป็นบุคคลผู้มี"ปัญญา"แบบไหนครับ???ถ้าใช้หลักเกณฑ์ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้แนวไว้

สรุป

. บุรุษมีปัญญาคว่ำ เป็นคนเขลา ไร้ปัญญาเป็น

เครื่องพิจารณา

     บุรุษเช่นนั้น แม้หากจะหมั่นไปในสำนักของ

ภิกษุเสมอ ก็ไม่อาจจะเล่าเรียนเบื้องต้น ท่ามกลาง

และที่สุดของกถาได้ เพราะเขาไม่มีปัญญา 

๒.บุรุษมีปัญญาเหมือนตัก เรากล่าวว่าดีกว่าบุรุษ

ที่มีปัญญาคว่ำ บุรุษเช่นนั้นถึงแม้จะไปในสำนัก

ของภิกษุเสมอ นั่งบนอาสนะนั้น เรียนเบื้องต้น 

ท่ามกลางและที่สุดของกถาได้ จดจำพยัญชนะได้

      แต่ครั้นลุกมาแล้ว กำหนดจดจำพยัญชนะไม่ได้

เพราะพยัญชนะที่เขาเรียนแล้วเลอะเลือนไป 

๓. บุรุษผู้มีปัญญากว้างขวาง เรากล่าวว่าดีกว่า

บุรุษที่มีปัญญาเหมือนตัก

       บุรุษเช่นนั้น แม้ไปในสำนักของภิกษุเสมอ นั่ง

บนอาสนะนั้นเล่าเรียนเบื้องต้น ท่ามกลาง และ

ที่สุดของกถาได้แล้ว  จำพยัญชนะไว้ เป็นคนมี

ความดำริประเสริฐสุด มีใจไม่สงสัย  ปฏิบัติธรรม

สมควรแก่ธรรม พึงทำที่สุดแห่งทุกข์ได้ ฯ



อ่านเพิ่มเติมที่ อวกุชชิตาสูตร

http://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=20&A=3406&Z=3467

แชร์