น้ำตาจะไหล!หญิงจีนเท้าแพลงกลางเขา หมาป่าที่เธอเลี้ยงไว้วิ่งหายไปและกลับมาพร้อมลูกม้า

ชมคลิปสารคดีสั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องราวความผูกพันของ “หลี่เวยอี” จิตรกรหญิงชาวเฉิงตูที่ครั้งหนึ่งเคยเก็บลูกหมาป่ากำพร้าตัวหนึ่งมาเลี้ยงไว้โดยบังเอิญขณะไปถ่ายภาพบนภูเขา และเธอตั้งชื่อให้มันว่า “กรีน http://winne.ws/n20485

1.1 พัน ผู้เข้าชม
น้ำตาจะไหล!หญิงจีนเท้าแพลงกลางเขา หมาป่าที่เธอเลี้ยงไว้วิ่งหายไปและกลับมาพร้อมลูกม้า

 

ชมคลิปสารคดีสั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องราวความผูกพันของ “หลี่เวยอี” จิตรกรหญิงชาวเฉิงตูที่ครั้งหนึ่งเคยเก็บลูกหมาป่ากำพร้าตัวหนึ่งมาเลี้ยงไว้โดยบังเอิญขณะไปถ่ายภาพบนภูเขา และเธอตั้งชื่อให้มันว่า “กรีน

       เนื่องจากหมาป่าเป็นสัตว์ป่าที่ไม่สามารถใช้ชีวิตร่วมกับมนุษย์ในเมืองใหญ่ได้ หลังหลี่เวยอีพามันมาเลี้ยงในเฉิงตูได้ประมาณ 10 เดือน เธอจึงตัดสินใจพามันกลับไปยังบ้านเกิด เพื่อไปคุ้นเคยกับธรรมชาติและร่องรอยของฝูงหมาป่าที่ควรจะเป็นบ้านที่แท้จริงของมันในปี 2011 ซึ่งภารกิจนี้เต็มไปด้วยอุปสรรคนานัปการ

       มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ทั้งคู่เดินทางอยู่บนภูเขาและเธอเกิดข้อเท้าแพลงเดินไม่ได้ เมื่อเจ้ากรีนเห็นดังนั้นมันจึงวิ่งหายไปและกลับมาพร้อมกับลูกม้าหนึ่งตัวที่เดิมทีอยู่ห่างออกไปจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร จากนั้นมันก็พยายามอย่างสุดกำลังเพื่อช่วยเจ้าของของมันให้ลุกเดินไปขึ้นหลังม้าให้ได้

        อย่างไรก็ดีเธอก็สามารถปล่อยเจ้ากรีนจากอ้อมอกของเธอคืนสู่อ้อมกอดของธรรมชาติและฝูง หมาป่าได้สำเร็จในที่สุด และไม่ได้เจอมันอีกเลยจนกระทั้งปี 2014 ทั้งคู่ได้เจอกันอีกครั้ง แต่รอบนี้เจ้ากรีนมากับหมาป่าสาวและลูกน้อย มันมองดูเธอเหมือนจะจำเธอได้แต่ไม่กล้าเข้ามาใกล้เหมือนเดิม

ชมคลิปกันครับ

ด้วยแรงบันดาลใจจากเรื่องนี้หลี่ได้สร้างสรรค์ผลงานวรรณกรรมเชิงสารคดีเรื่องหนึ่งออกมา โดยหนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “ฉงฝ่านหลางฉวิน” (Return to the Wolves) หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “คืนสู่ฝูงหมาป่า” นอกจากนี้เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ที่หลี่และเพื่อนช่วยกันทำขึ้นจากการตัดต่อคลิปวีดีนับพันก็ยังได้ฉายในโรงภาพยนตร์ประเทศจีนอีกด้วย

       ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้คนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์ป่า หลี่กล่าวว่าหลายคนชอบเปรียบเทียบคนเจ้าเล่ห์ใจร้ายใจดำกับหมาป่า แต่จริงๆแล้วหมาป่าของเธอตัวนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย มันรู้จักกตัญญูและยอมเสียสละสิ่งสำคัญของตัวเองให้กับเจ้าของ และนอกจากหาอาหารเพื่อดำรงชีวิตแล้ว หมาป่าเหล่านี้ไม่เคยทำร้ายใครด้วยจุดประสงค์อื่นใดเลย

น้ำตาจะไหล!หญิงจีนเท้าแพลงกลางเขา หมาป่าที่เธอเลี้ยงไว้วิ่งหายไปและกลับมาพร้อมลูกม้า

ขอบคุณภาพคลิปและเนื้อหาข่าวจาก : China Xinhua News

แชร์