ชาวอินโดนีเซีย ช่วยวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย 12 ตัวเกยตื้นกลับสู่ทะเล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย 12 ตัว เกยตื้นบนชายหาดที่จังหวัดอาเจะห์ ทางเหนือสุดของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ขณะนักอนุรักษ์ อาสาสมัคร ชาวประมงและและมวลชนนับร้อยพยายามสุดกำลังพามันกลับสู่ทะเล http://winne.ws/n20529

994 ผู้เข้าชม
ชาวอินโดนีเซีย ช่วยวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย 12 ตัวเกยตื้นกลับสู่ทะเลขอขอบคุณภาพจาก Sanook! News

          วันที่14 พ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย 12 ตัว เกยตื้นบนชายหาดที่จังหวัดอาเจะห์ ทางเหนือสุดของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันจันทร์ (13 พ.ย.) ที่ผ่านมา ขณะนักอนุรักษ์ อาสาสมัคร ชาวประมงและและมวลชนนับร้อยพยายามสุดกำลังพามันกลับสู่ทะเล

          โดยเหล่าอาสาสมัครใช้เชือกผูกตัวมันติดกับเรือลาดตระเวนแล้วพยายามลากมันกลับลงสู่ท้องทะเล ซึ่งสามารถช่วยได้แล้ว 5 ตัว ด้านซัปโต ปราโบโว หัวหน้าหน่วยงานอนุรักษ์สัตว์จังหวัดอาเจะห์ กล่าวว่า เนื่องจากวาฬเหล่านั้นมีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจรอจนกว่าระดับน้ำจะสูงขึ้น แล้วค่อยลากพวกมันกลับออกไป แต่ก็กังวลว่าพวกมันอาจจะตาย

         ทั้งนี้ วาฬสเปิร์มเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มวัยอาจมีขนาดความยาวของลำตัวถึง 12 เมตร หนักถึง 57 ตัน ถึงแม้เป็นเรื่องที่ไม่ปกตินัก แต่ก็เคยเกิดเหตุการณ์วาฬเกยตื้นในพื้นที่อื่นๆ ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะที่ประกอบไปด้วยเกาะต่างๆ กว่า 170,000 เกาะ

          ในปี 2016 ฝูงวาฬนำร่องกว่า 29 ตัวว่ายน้ำมาติดอยู่ในป่าชายเลนนอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะชวา แต่บางตัวสามารถดิ้นรนว่ายน้ำกลับสู่ทะเลได้ ขณะที่บางตัวได้รับความช่วยเหลือจากชาวประมงพากลับออกไป

ชาวอินโดนีเซีย ช่วยวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย 12 ตัวเกยตื้นกลับสู่ทะเลขอขอบคุณภาพจาก www.prachachat.net
ชาวอินโดนีเซีย ช่วยวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย 12 ตัวเกยตื้นกลับสู่ทะเลขอขอบคุณภาพจาก Workpoint News
ชาวอินโดนีเซีย ช่วยวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุย 12 ตัวเกยตื้นกลับสู่ทะเลขอขอบคุณภาพจาก ข่าวด่วน - Thaiza

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.sanook.com/4255858/

แชร์