ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง หลังจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาด โดยราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินจากสหรัฐฯ หลังจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน http://winne.ws/n20538

872 ผู้เข้าชม
ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง หลังจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น

          บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง 0.19 เหรียญ มาอยู่ที่  55.14 เหรียญ  ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.51 เหรียญ มาอยู่ที่  61.36 เหรียญ โดยราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินจากสหรัฐฯ หลังจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน และปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ถึงแม้ว่าจะมีกระแสการคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีกถึงสิ้นปี 2561 ก็ตาม 

           นอกจากนี้ นาย Khalid al-Falih รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียระบุว่าตลาดจะยังเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2561 และมองว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังจะไม่สามารถปรับลดลงสู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบตั้งไว้ได้ หากไม่มีการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไป และยังกล่าวว่ายุทธศาสตร์ทางออก (Exit Strategy) ของข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตควรเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเร็วจนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

          ขณะที่ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ จะมีสัดส่วนกว่า 80% ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโลกภายในปีอีก 10 ปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีในการขุดเจาะและผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ปรับเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และคาดว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจาก Shale oil จะแตะระดับ 9 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2568


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.innnews.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=823447

แชร์