ลุ้น!! อีก 25 ปี จะมีข้อความตอบกลับจากมนุษย์ต่างดาวมายังโลกเราหรือไม่..

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเมติ (METI) ส่งสารเป็นเพลงสั้น ๆ 33 ข้อความไปยังดาวเคราะห์หนึ่งในสองดวงของดาวฤกษ์ GJ 273 การส่งข้อความด้วยคลื่นโซนาร์ครั้งนี้ เกิดจากความอยากรู้ของมนุษย์ที่ว่า เราเป็นพวกเดียวในห้วงจักรวาลหรือเปล่า http://winne.ws/n20539

726 ผู้เข้าชม
ลุ้น!! อีก 25 ปี จะมีข้อความตอบกลับจากมนุษย์ต่างดาวมายังโลกเราหรือไม่..แหล่งภาพจาก พลังจิต

นักวิทยาศาสตร์ส่งข้อความไปยังดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ อยู่ห่างจากโลก 12 ปีแสง ถ้ามีสิ่งมีชีวิตทรงปัญญา มนุษย์อาจได้รับสารตอบกลับ ขณะผู้เชี่ยวชาญเตือนเป็นการชักศึกเข้าบ้าน

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเมติ (METI) ส่งสารเป็นเพลงสั้น ๆ 33 ข้อความไปยังดาวเคราะห์หนึ่งในสองดวงของดาวฤกษ์ GJ 273 ซึ่งโคจรห่างจากดาวฤกษ์ศูนย์กลางในระยะที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิต ระบบสุริยะดังกล่าวอยู่ห่างจากโลก 12 ปีแสง

ดาวฤกษ์ จีเจ 273 ซึ่งเรียกตามนามของผู้ค้นพบว่า ดาวของไลเทน (Luyten’s star) เป็นดาวแคระแดง อยู่ในกลุ่มดาวหมาเล็ก เปล่งแสงสลัว มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เท่าที่รู้ มันมีดาวเคราะห์บริวาร 2 ดวง หนึ่งในจำนวนนี้อยู่ในตำแหน่งที่น่าจะไม่ร้อนหรือเย็นเกินไปสำหรับสิ่งมีชีวิต และอาจมีน้ำในสภาพของเหลวและชั้นบรรยากาศ

การส่งข้อความดังกล่าวเป็นกิจกรรมในงานนิทรรศการเกี่ยวกับคลื่นโซนาร์ในสเปน ผู้อำนวยการจัดงาน ริชาร์ด โรเบิล บอกว่า กิจกรรมติดต่อดาวเคราะห์ GJ273b ด้วยคลื่นโซนาร์ครั้งนี้ เกิดจากความอยากรู้ของมนุษย์ที่ว่า เราเป็นพวกเดียวในห้วงจักรวาลหรือเปล่า

ดักลาส วาค็อก ประธานเมติ (Messaging Extraterrestrial Intelligence) บอกว่า โครงการนี้จะถือว่าประสบผลสำเร็จครั้งใหญ่ถ้าในอีก 25 ปีมีข้อความตอบกลับมายังโลก

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์บางคน อาทิ สตีเฟน ฮอว์กิง บอกว่า การติดต่อกับสิ่งมีชีวิตนอกพิภพเป็นเรื่องอันตราย มนุษย์ต่างดาวอาจเจริญกว่าเรา เรื่องอาจลงเอยทำนองเดียวกับโคลัมบัสค้นพบชาวอเมริกันพื้นเมือง เหตุการณ์อาจจบไม่สวย

ฮอว์กิง เตือนด้วยว่า ต่อให้มนุษย์ต่างดาวไม่คุกคามเรา อารยธรรมของพวกเขาอาจล้ำหน้า กระทั่งมองเราไม่ต่างจากที่เรามองแบคทีเรีย.

ที่มา: https://voicetv.co.th/read/ByT0TZ2kf

แชร์