แกนนำอินเดียตั้งค่าหัว 'ทีปิกา' อ้างแสดงหนังหมิ่นอดีตรานี ในภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี'

แกนนำพรรครัฐบาลอินเดียตั้งค่าหัวร้อยล้านรูปีแก่ผู้ตัดศีรษะ 'ทีปิกา ปาทุโกณ' กับ 'ซานเจย์ ลีลา ปันซาลี' นักแสดงนำหญิงและผู้กำกับภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี' ที่อ้างอิงถึงอดีตรานีซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวฮินดู http://winne.ws/n20657

1.5 พัน ผู้เข้าชม
แกนนำอินเดียตั้งค่าหัว 'ทีปิกา' อ้างแสดงหนังหมิ่นอดีตรานี ในภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี'

          สุราจ พัล อามู ผู้นำพรรคภราติยะ ชนาตะ หรือ BJP พรรครัฐบาลอินเดีย ประจำรัฐหรยาณา ประกาศว่าจะมอบเงินรางวัล 100 ล้านรูปี (ประมาณ 50 ล้านบาท) แก่ผู้ที่ตัดศีรษะ ทีปิกา ปาทุโกณ นักแสดงนำหญิงชื่อดังแห่งวงการภาพยนตร์บอลลีวูด และซานเจย์ ลีลา ปันซาลี ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง 'ปัทมาวตี' (Padmavati) ซึ่งเป็นการร่วมทุนสร้างระหว่างบริษัทปันซาลีและเวียคอม 18 มีเดีย บริษัทในเครือพาราเมาท์พิกเจอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายภาพยนตร์ชื่อดังของวงการฮอลลีวูดในสหรัฐฯ

          ข้อมูลของบริษัทปันซาลีระบุว่า ภาพยนตร์เรื่องปัทมาวตีมีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ของรานีปัทมิณี หรือปัทมาวตี ผู้ปกครองนครของชาวฮินดูในอดีตให้รอดพ้นจากการรุกรานของสุลต่าน อะลาอุดดิน คิลจี ผู้ครองนครเดลี ซึ่งเป็นมุสลิม แต่กลุ่มผู้ที่สืบเชื้อสายราชปุตในรัฐราชสถานและรัฐหรยาณาของอินเดีย เชื่อว่าผู้กำกับภาพยนตร์มุ่งเน้นที่ความลุ่มหลงของสุลต่านที่มีต่อรานีปัตมาวตี ซึ่งถือเป็นการดูหมิ่นและบิดเบือนประวัติศาสตร์

ขอขอบคุณคลิปจาก Viacom18 Motion Pictures

          การประกาศตั้งค่าหัวของนายสุราจเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทปันซาลีและเวียคอมฯ ระบุว่าจะนำภาพยนตร์ออกฉายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ของอินเดียกล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องปัทมาวตียังไม่มีกำหนดออกฉายในประเทศ เพราะเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค ทำให้คณะกรรมการยังไม่ได้ดูภาพยนตร์ จึงไม่อาจตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ภาพยนตร์ออกฉายทั่วประเทศในวันที่ 1 ธันวาคมได้จริงหรือไม่ 

          สื่อหลายสำนักระบุว่าท่าทีดังกล่าวเป็นการถ่วงเวลาของคณะกรรมการฯ โดยก่อนหน้านี้เคยสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่องในอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น Fifty Shades of Grey ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับจินตนาการทางเพศ หรือภาพยนตร์ The Da Vinci Code ซึ่งถูกห้ามฉายในรัฐกัว เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ ทำให้ประชากรชาวกัวซึ่งส่วนใหญ่เป็นคริสต์รู้สึกไม่พอใจ

ขณะที่พรรคบีเจพี ซึ่งเป็นต้นสังกัดของนายสุราจ เรียกร้องให้เขาชี้แจงรายละเอียดว่าการประกาศตั้งค่าหัวเพื่อแก่ผู้ที่ตัดศีรษะนักแสดงหญิงและผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นความจริงหรือเป็นเพียงการเปรียบเปรย ขณะที่ ชาปนา อัสมี นักแสดงหญิงชาวอินเดียที่ได้รับรางวัลด้านการแสดง 5 สมัย ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าการประกาศตั้งค่าหัวทีปิกาและซานเจย์ เข้าข่ายคุกคามและเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญา และเธอยังเรียกร้องให้บุคลากรในแวดวงภาพยนตร์อินเดียคว่ำบาตรนายสุราจ พรรคบีเจพี และเทศกาลภาพยนตร์ซึ่งจะจัดขึ้นในรัฐที่ปล่อยให้มีการคุกคามทีปิกาและซานเจย์ โดยย้ำว่าคนในวงการจะต้องไม่ทำตัวเป็น 'เป็ดง่อย' ในกรณีนี้

แกนนำอินเดียตั้งค่าหัว 'ทีปิกา' อ้างแสดงหนังหมิ่นอดีตรานี ในภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี'

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บทกวีซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่องปัทมาวตีถูกเขียนขึ้นราวศตวรรษที่ 16 เพื่อกล่าวถึงอดีตรานีในศตวรรษที่ 13-14 ทำให้นักประวัติศาสตร์ระบุว่ารานีปัทมาวตีเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น เพราะไม่มีบันทึกหลักฐานอ้างอิงทางประวัติศาสตร์อื่นใดที่เขียนไว้นอกจากบทกวีที่กล่าวถึง แต่ชาวฮินดูที่สืบเชื้อสายราชปุตผู้ครองอาณาจักรในอดีตต่างเชื่อมั่นว่า 'รานีปัทมาวตี' มีตัวตนอยู่จริง และไม่พอใจที่มีการกล่าวถึงอดีตรานีซึ่งเป็นที่เคารพในภาพยนตร์สมัยใหม่ ทั้งยังตีความว่าสุลต่านลุ่มหลงในความงามของรานีจนต้องใช้อำนาจยึดครอง

ด้านผู้กำกับภาพยนตร์ 'ซานเจย์' ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (20 พฤศจิกายน) เพื่อยืนยันว่าเนื้อหาที่กล่าวถึงความลุ่มหลงของสุลต่านที่มีต่อรานีไม่มีอยู่ในภาพยนตร์เรื่องปัทมาวตี แต่เขายอมรับข้อเสนอของคณะกรรมการเซ็นเซอร์ฯ ที่ระบุว่าภาพยนตร์ควรเลื่อนกำหนดฉายในอินเดียไปก่อน เพราะการพิจารณาว่าจะจัดเรทใดให้แก่ภาพยนตร์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ส่วนโฆษกของทีปิกาไม่ได้แถลงข่าวใดๆ 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภาพยนตร์เรื่องปัทมาวตีถูกโจมตี เพราะระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ในรัฐราชสถาน ทางตะวันตกของอินเดีย มีกลุ่มชาวฮินดูจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปทำลายฉากถ่ายภาพยนตร์ และผู้กำกับฯ ซานเจย์ถูกทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บด้วย

เรียบเรียงโดย: ตติกานต์ เดชชพงศ

แกนนำอินเดียตั้งค่าหัว 'ทีปิกา' อ้างแสดงหนังหมิ่นอดีตรานี ในภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี'ขอขอบคุณคลิปจาก DKNe7hVUEAAc1PU
แกนนำอินเดียตั้งค่าหัว 'ทีปิกา' อ้างแสดงหนังหมิ่นอดีตรานี ในภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี'ขอขอบคุณภาพจาก บันเทิง ดารา - TeeNee.com
แกนนำอินเดียตั้งค่าหัว 'ทีปิกา' อ้างแสดงหนังหมิ่นอดีตรานี ในภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี'ขอขอบคุณภาพจาก rediff.com

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก https://www.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.voicetv.co.th/read/HkUc8NxxM

แชร์