เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย จากเศรษฐีพันล้านต้องอยู่ห้องเช่าขายก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิต

เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย จากมหาเศรษฐีรวยพันล้าน ปัจจุบันอาศัยอยู่ห้องเช่าเล็ก ๆ ขายก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิต http://winne.ws/n20908

1.4 พัน ผู้เข้าชม
เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย จากเศรษฐีพันล้านต้องอยู่ห้องเช่าขายก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิต

#ชีวิตมีขึ้นมีลงอย่าดูถูกใคร

บทเรียนชีวิตจากเรื่องจริงที่เตือนใจเราว่า “รวยแล้วอย่าทะนงและลืมตัว” “ลำบากตอนแก่น่าอนาถใจที่สุด”
มีอดีตเจ้าของที่ดินมากกว่า 500 ไร่ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า


เมื่อก่อนผมมีที่ดิน 500 ไร่รวมๆ กันทุกเขตของกรุงเทพ และเมืองใหญ่ๆทั่วประเทศ ตอนนั้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ผมพกเงินในกระเป๋ากินเหล้าครั้งละแสน ทำมาค้าขายไม้ได้เงินดีจริงๆ ลูกๆ ผมส่งเรียนเมืองนอกหมดไม่ต้องทำงานเรียนอย่างเดียว

เมียผมชอบเล่นหุ้นๆก็ขึ้นเอาๆเรามีเงินสดหลายร้อยล้าน มีญาติผมคนหนึ่งเดือดร้อนมายืมเงินผม ผมด่าเขาซะไม่มีชิ้นดีแต่ก็ให้เงินไปนะแสนนึงแล้วบอกเขาว่าไม่ต้องมาหากูอีกนะ กูทานให้ เขารับเงินพร้อมน้ำตา
“ตอนนั้นผมไม่รู้หรอกว่าเขาจะรู้สึกยังไง”

ปีต้มยำกุ้งผมไม่สะดุ้ง ปีน้ำท่วมน้ำพัดทุกอย่างไปจากชีวิตผมจริงๆเมื่อผมคิดการใหญ่ตั้งโรงงานอะไหล่ที่อยุธยา ไม่ได้ทำไม้แล้ว รถผม 19 คัน บ้านอีก 5 หลัง ที่ดินทั้งหมดและเงินสดที่เคยมี แฟนผมเล่นหุ้นเจ๊งไปสี่ร้อยกว่าล้าน ลูกๆทำธุรกิจก็หมดตัวขาดทุนย่อยยับ ภายใน 2 ปีสิ่งที่ผมมีมันหายไปเหลือไว้เพียงหนี้สินสองร้อยกว่าล้าน

เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย จากเศรษฐีพันล้านต้องอยู่ห้องเช่าขายก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิต

ปัจจุบันผมคือบุคคลล้มละลาย เช่าห้องแถวอยู่พอได้ขายก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิตรอความตายไปวันๆ เมียผมก็ไม่มีกระจิตกระใจทำอะไร ลูกๆ ผมไม่เคยเห็นหน้า ตอนนี้ผมอายุ 76 ผมต้องยกหม้อก๋วยเตี๋ยว ล้างจาน

ทุกวันนี้ผมปลงได้แล้วนะ ผมมาลำบากตอนแก่ เงินค่าเช่าห้องนี้ผมไปยืมกับคนที่ผมเคยด่าเขาแล้วให้เขาไปแสนนึง ลูกเขายื่นเงินให้ผมแสนห้าแล้วบอกผมว่า

“พ่อผมบากหน้าไปยืมเงินคุณลุงเพราะตอนนั้นผมเข้าโรงพยาบาลผ่าตัดสมอง พ่อนั่งร้องให้ คุณลุงด่าแล้วโยนเงินให้เหมือนหมา

ลุงบอกว่าจะตีพ่อ พ่อก็ยอมเพราะชีวิตลูกมีค่ามากกว่าสิ่งใด ต่อให้ทำร้ายร่างกายและจิตใจพ่อก็ยอม ถ้ามีเงินจะให้คืนคุณลุง แสนนี้ผมคืน ห้าหมื่นคือดอกเบี้ย เราไม่มีหนี้บุญคุณกัน แต่ถ้าคุณลุงลำบากคุณลุงมายืมกับผมๆจะให้กู้ ผมจะไม่ด่าคุณลุงเหมือนที่คุณลุงด่าพ่อผม จริงถ้าไม่มีเงินคุณลุงผมคงตายแล้ว แต่ถ้าพ่อผมไม่อดทนเพื่อแลกชีวิตผม ผมก็ตาย ผมทำตามที่พ่อบอกแล้ว ลูกพ่อดูแลพ่อ ส่วนลูกคุณลุงผมไม่รู้ กรรมของใครของมัน”

เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย จากเศรษฐีพันล้านต้องอยู่ห้องเช่าขายก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิต

ผมเดินร้องไห้มาถึงบ้านเอาเงินจ่ายค่าเช่าห้องแถว ลงทุนมีเงินเก็บไว้ 30,000 บาท และผมเข้าใจความรู้สึกของคำว่า “กรรมนั้นตามสนอง”

หลานไม่ได้ด่าผมแต่หลานพูดความจริง เพียงแต่ผมรับความจริงไม่ได้ แต่ตอนนี้ผมมีความสุขดีนะ พระ แม่ชี ขอทาน มากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านผม ผมไม่คิดเงิน ตอนผมมีเยอะๆ ผมเบื่อคนบอกบุญ ผมหลอกเขาว่านับถือคริสต์ ผมไม่เคยทำบุญ

ผมเที่ยว ผมกิน ผมมีผู้หญิง ตอนนี้ผมหมดตัวมีหนี้สิน สิ้นเพื่อน ไร้ลูก ผมถึงได้ฟังธรรมะ เข้าวัดเป็น รู้จักทาน อีกหน่อยก็คงตายไป ผมห่วงแค่เมียผม ผมภาวนาให้เมียผมตายก่อนผม เพราะถ้าผมตายก่อนเมียผม ผมจะตายตาไม่หลับ….

ไม่ต้องถามว่าร้านอยู่แถวไหนเพราะจะไม่บอก เก็บเรื่องราวมาให้อ่าน คนอ่านจบได้กำไร คนขี้เกียจอ่านก็คงพลาดโอกาส กำลังใจจากคุณตาที่ให้มา

“ไม่มีคำว่าอดตายสำหรับคนขยัน ไม่มีการปลงตกถ้าไม่เคยสูงสุดแล้วมาต่ำสุด

เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย จากเศรษฐีพันล้านต้องอยู่ห้องเช่าขายก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิต

เรื่องนี้สอนใจได้ดีเหลือเกิน ถือว่าเป็นการสอนใจสำหรับใครหลาย ๆ โดยเฉพาะคนที่ประมาทในชีวิต ทรัพย์เป็นของกลางของโลก คนมีบุญจึงจะได้ใช้มัน

 เมื่อบุญหย่อนหรือบุญน้อยทรัพย์ก็จะเปลี่ยนมือหาเจ้าของใหม่ ไม่มีอะไรแน่นอน คนที่รู้จักหา รู้จักใช้ รู้จักเก็บและเห็นคุณค่าของเงิน เมื่อมีเงินก็ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รู้จักแบ่งทำบุญ สงเคราะห์ญาติ สงเคราะห์โลก คนขยันและไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ก็ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเพียรพยายาม

ขอบคุณผู้ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเป็นวิทยาทานให้เป็นข้อคิดเตือนใจด้วยนะคะ


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เพจเมนู สุขภาพ

www.google.co.th

แชร์