กรมชลประทาน แจง "ขุดคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรัง" ยังเดินหน้าตามแผน

กรมชลประทาน ได้ขุดคลองระบายน้ำสายใหม่ เพื่อแบ่งรับน้ำจากแม่น้ำตรังออกสู่ทะเลอันดามันให้เร็วที่สุด คือคลองผันน้ำหนองตรุด-คลองช้าง ความยาวคลองทั้งสิ้น 7.550 กิโลเมตร สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที http://winne.ws/n21062

1.1 พัน ผู้เข้าชม
กรมชลประทาน แจง "ขุดคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรัง" ยังเดินหน้าตามแผน

         นายทองเปลว กองจันทร์ ช่วยราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง กรมชลประทาน ได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของโครงการและออกแบบ ตั้งแต่ปี 2557 แล้วเสร็จปี 2558 ต่อมารัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณให้ดำเนินโครงการก่อสร้างขุดคลองผันน้ำ ในกรอบวงเงิน 1482.5 ล้านบาท เป็นงานจ้างเหมาก่อสร้าง 926 ล้านบาท และงานที่กรมชลประทาน ดำเนินการเองและอื่นๆ รวม 556    ล้านบาท ทั้งนี้ จากผลการประกวดราคาในปี 2559 ผู้รับจ้างบริษัทสยามพันธ์วัฒนาจำกัด (มหาชน) ได้เสนอราคาทำสัญญากับกรมชลประทาน ในวงเงิน 601 ล้านบาท

         อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ดำเนินการก่อสร้างในช่วงปลายปี 2559 ถึงเดือนมกราคม 2560 และอีกช่วงเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ก่อสร้าง ส่งผลให้ผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ จำเป็นต้องหยุดงานก่อสร้างเป็นการชั่วคราวในช่วงเวลาดังกล่าว กรมชลประทาน ได้หาแนวทางและเร่งรัดงานก่อสร้างโครงการระบบระบายน้ำแม่ตรัง ให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 ดังนั้น โครงการฯ นี้ จึงไม่ได้ถูกรัฐบาล คสช. ตัดงบประมาณโครงการฯ รวมทั้ง ผู้รับจ้างไม่ได้มีการทิ้งงานตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

         สำหรับโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง จังหวัดตรัง กรมชลประทาน ได้ดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำตรัง เนื่องจากศักยภาพของแม่น้ำตรัง สามารถรับและระบายน้ำได้สูงสุดเพียง 630 ลบ.ม./วินาที ในขณะที่ปริมาณน้ำท่าที่ไหลผ่านในช่วงฤดูฝนมีปริมาณมากกว่า800 ลบ.ม./วินาที ทำให้เกิดน้ำ เอ่อล้นตลิ่ง กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินการขุดคลองระบายน้ำสายใหม่ เพื่อแบ่งรับน้ำจากแม่น้ำตรังออกสู่ทะเลอันดามันให้เร็วที่สุด คือคลองผันน้ำหนองตรุด-คลองช้าง ความยาวคลองทั้งสิ้น 7.550 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่บริเวณ บ.หนองตรุด ม.1 ต.หนองตรุด อ.เมือง มาสิ้นสุดที่ บ.คลองช้าง ม.บางรัก อ.เมือง สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำหนองตรุด (ต้นคลอง) และประตูระบายน้ำคลองช้าง (ปลายคลอง) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการน้ำในคลองผันน้ำสายใหม่ด้วย

         หากโครงการขุดคลองระบายน้ำสายใหม่แล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต.หนองตรุด ต.โต๊ะหมิง และต.บางรัก อ.เมืองตรัง พื้นที่รวมประมาณ 10,525 ไร่ ได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ในช่วงฤดูแล้ง ยังสามารถเก็บกักน้ำไว้ในคลองได้ประมาณ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตร สนับสนุนพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 3,000 ไร่ และฤดูฝนได้ประมาณ 10,000 ไร่ รวมไปถึงเป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการผลักดันการรุกตัวของน้ำเค็มในแม่น้ำตรัง เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ และสนับสนุนน้ำดิบผลิตประปาได้อีกปีละประมาณ 1.74 ล้านลูกบาศก์เมตร


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.komchadluek.net

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.komchadluek.net/news/agricultural/305234

แชร์