วงเสวนารัฐธรรมนูญ-รัฐสวัสดิการ ชี้ 'รัฐสวัสดิการ' จะเข้มแข็งในห้วงประเทศเป็น 'ประชาธิปไตย'

วงเสวนารัฐธรรมนูญ-รัฐสวัสดิการ ชี้ 'รัฐสวัสดิการ' ไม่สามารถเกิดขึ้นภายใต้การปกครองแบบเผด็จการ ประชาธิปไตยจะทำให้รัฐสวัสดิการเข้มแข็ง ดังนั้นมันจึงต้องตั้งอยู่บนเงื่อนไขเบื้องต้นคือประชาธิปไตย รัฐสวัสดิการจะไม่สามารถเกิดขึ้นภายใต้รัฐที่ปกครองแบบเผด็จการ http://winne.ws/n21076

801 ผู้เข้าชม
วงเสวนารัฐธรรมนูญ-รัฐสวัสดิการ ชี้ 'รัฐสวัสดิการ' จะเข้มแข็งในห้วงประเทศเป็น 'ประชาธิปไตย'ขอขอบคุณภาพจาก สังคมศึกษา - blogger

          ผศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี วิทยาลัย สหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในวงเสวนารัฐธรรมนูญ-รัฐสวัสดิการ จัดโดย กลุ่ม Third Way Thailand พรรคใต้เตียง มธ. และคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ ว่า หลังจากได้ดูภาพยนตร์ Where to Invade Next : บุกให้แหลก แหกตาดูโลก ส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐสวัสดิการ มันทำให้เห็นว่ารัฐสวัสดิการสามารถเป็นไปได้ การมีรัฐสวัสดิการโดยไม่มีการปฏิเสธ การเลือกสรรผ่านความยากจน ทุกคนเท่าเทียมกัน เป็นไปได้ประชาธิปไตยจะทำให้รัฐสวัสดิการเข้มแข็ง ดังนั้นมันจึงต้องตั้งอยู่บนเงื่อนไขเบื้องต้นคือประชาธิปไตย รัฐสวัสดิการจะไม่สามารถเกิดขึ้นภายใต้รัฐที่ปกครองแบบเผด็จการ

          ขณะที่หลายแห่งในประเทศไทยยังคงมีสภาพเดิมเฉกเช่น 25-30 ปีที่แล้ว ทั้งที่โครงสร้างพื้นฐานของไทยมีการพัฒนาตลอดเวลา แต่คุณภาพชีวิตของประชาชนไทยยังเปลี่ยนแปลงไม่เพียงพอกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไทยไม่ได้เป็นประเทศยากจน แต่คนในประเทศยังคงยากจน และจะมีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะในช่วงที่ประเทศเป็นประชาธิปไตยซึ่งมักจะมีการผลักดันใหม่ๆ เสมอ คนไทยมีเสรีภาพแต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายให้ดีขึ้นได้

          สิ่งที่เกิดในสังคมคือต้องพอใจในสิ่งที่มี แต่ไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ หรือเสนอความต้องการต่อรัฐเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีกว่าเดิมได้ งานวิจัยของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ของจุฬามหาวิทยาลัยชี้ว่า มีคนไทยน้อยกว่าร้อยละ 30 ที่จะมีชีวิตที่ปลอดภัยหลังการเกษียณเท่านั้น 

            รัฐสวัสดิการจะทำให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ประชาชนมีความปลอดภัย มีความหลากหลาย เกิดแรงจูงใจในการมีส่วนร่วมกันมิติทางเศรษฐกิจ รู้สึกเป็นเจ้าของมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วชื่นชอบ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่เข้าถึงได้จริงและเปลี่ยนความหมายของรัฐสวัสดิการในไทย

          นอกจากนี้ทางการเมือง รัฐสวัสดิการยังเป็นการเพิ่มอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการตนเอง ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการกำหนดนโบายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของตนเอง รวมไปถึงเกิดความเชื่อใจกัน ลดความรุนแรงทางสังคม และความเหลื่อมล้ำเลือกปฏิบัติ ระหว่างเพศ และเจ้าหนาที่รัฐ


ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก https://voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://voicetv.co.th/read/Bypww3sbf

แชร์