บริษัท Walt Disney ทุ่มซื้อค่ายหนัง 21st Century Fox กว่า 52.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ค่ายหนังดิสนีย์ ตกลงซื้อหุ้น 52.4 พันล้านเหรียญของ ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ เข้าดูแลงานฝ่ายภาพยนตร์ต่อ http://winne.ws/n21195

1.1 พัน ผู้เข้าชม
บริษัท Walt Disney ทุ่มซื้อค่ายหนัง 21st Century Fox กว่า 52.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐขอบคุณภาพจาก : thedrum.com

ค่ายหนังดิสนีย์ ตกลงซื้อหุ้น 52.4 พันล้านเหรียญของ ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ เข้าดูแลงานฝ่ายภาพยนตร์ต่อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประกาศข่าวใหญ่ส่งท้ายในแวดวงธุรกิจอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกได้เกิดขึ้น หลังจากที่มีข้อสรุปที่แน่ชัดแล้วว่า วอลต์ ดิสนีย์ คอมพานี (Walt Disney Company) บริษัทบันเทิงยักษ์ได้ทุ่มเม็ดเงินกว่า 52.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อกิจการของบริษัท ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ (21st Century Fox) ซึ่งจะเข้ามาดูแลกิจการด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์แทน

ตามรายงานระบุว่า ดิสนีย์ กับ ฟ็อกซ์ ได้มีการลงนามซื้อขายหุ้นอย่างเป็นทางการ หลังจากการเจรจานับเดือนได้ข้อสรุป โดยการลงนามครั้งนี้ ดิสนีย์ ได้ถือหุ้นร้อยละ 39 ของทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ซึ่งจะได้รับสิทธิในการบริหารฝ่ายกิจการภาพยนตร์ กิจการเครือข่ายโทรทัศน์เคเบิลสกาย และโทรทัศน์ด้านธุรกิจบันเทิงต่างๆ

นั่นจึงเป็นข้อสรุปได้ว่า ดิสนีย์ จะได้บริหารและครอบครองลิขสิทธิ์ที่ ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ มีอำนาจอยู่ เช่น ภาพยนตร์ชุด X-Men, ภาพยนตร์ภาคต่อ Avatar รวมทั้งการ์ตูนชื่อดัง The Simpsons และช่องโทรทัศน์ในเครืออย่าง National Geographic หรือ FX เป็นต้น

ทั้งนี้ ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ที่ได้ประกาศขายหุ้นในเครือบริษัทตัวเอง เพราะว่าต้องการกระชับธุรกิจมากขึ้น โดยตั้งวิสัยทัศน์มุ่งเน้นไปบริหารโทรทัศน์ด้านกีฬาและข่าวมากกว่า ทำให้ปัจจุบัน ฟ็อกซ์ ยังคงครองสิทธิ์ในการบริหารช่องโทรทัศน์ Fox News และ Fox Sports อยู่เช่นเดิม

โรเบิร์ต ไอเกอร์ ประธานบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ เปิดเผยว่า "การเข้าซื้อค่ายฟ็อกซ์ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นสำหรับความหลากหลายของประสบการณ์ความบันเทิง ที่สามารถเข้าถึงได้และสะดวกสบายมากกว่าเมื่อก่อน รู้สึกเป็นเกียรติและขอบคุณที่ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค ประธานกรรมการของฟ็อกซ์ ได้มอบความไว้วางใจมอบธุรกิจที่ใช้เวลาสร้างมาทั้งชีวิตให้กับเรา"

สำหรับการเข้าไปถือครองหุ้นส่วนหนึ่งของ ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ของ ดิสนีย์ ทำให้ได้รับความสนใจในแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ดิสนีย์ ถือว่าเป็นบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อโลก ปัจจุบันถือครองสิทธิ์ Marvel Studio หรือภาพยนตร์ชุด Star Wars ที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ซึ่งการได้ถือครองหุ้นจาก ฟ็อกซ์ ครั้งนี้ ถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ในการต่อยอดสร้างผลงานในอนาคต โดยเฉพาะภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จาก Marvel ที่แฟนหนังหลายคนจับตามองว่า ดิสนีย์น่าจะได้ผลประโยชน์ในด้านกำไร เมื่อได้ถือลิขสิทธิ์ตัวละครชุด X-Men หลังจากอยู่ในมือของค่ายฟ็อกซ์มาอย่างยาวนาน ซึ่งในอนาคตก็มีสิทธิ์ร่วมอยู่ในภาพยนตร์ชุด The Avengers ด้วย

บริษัท Walt Disney ทุ่มซื้อค่ายหนัง 21st Century Fox กว่า 52.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐขอบคุณภาพจาก :KwikNews

ขอขอบคุณข้อมูล : Boxoffice.com , http://news.sanook.com/4606907/

แชร์