จิตอาสาอุดรตั้งเป้าบ้านพอเพียงปีหน้า 169 หลัง!!!

ในปีที่ผ่านมาเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐจังหวัดอุดรธานี เดินหน้าโครงการบ้านพอเพียงด้วยการช่วยซ่อมแซม ต่อเติมและสร้างบ้านใหม่ให้กับกลุ่มผู้เปราะบางในพื้นที่เป็นการนำร่องไปแล้ว 119 หลัง ... http://winne.ws/n21255

571 ผู้เข้าชม
จิตอาสาอุดรตั้งเป้าบ้านพอเพียงปีหน้า 169 หลัง!!!

ผศ.พิศมัย ธารเลิศ ประธานศูนย์จิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่าในปีที่ผ่านมาเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐจังหวัดอุดรธานี เดินหน้าโครงการบ้านพอเพียงด้วยการช่วยซ่อมแซมต่อเติมและสร้างบ้านใหม่ให้กับกลุ่มผู้เปราะบางในพื้นที่เป็นการนำร่องไปแล้ว 119 หลัง แบ่งเป็นบ้านที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.) 102 หลัง  อีก 17 หลัง เป็นความร่วมมือของจิตอาสาในชุมชน

เรากำหนดว่าทุกตำบลจะต้องมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางของชุมชนตนเองโดยกองทุนจะช่วยหลังละ18,000 บาท แต่จะมีอยู่ 1 หลังที่จิตอาสาในชุมชนมาช่วยกันซ่อมแซม  สำหรับในปีหน้าเรามีเป้าหมายว่าจะช่วยราว 169 หลัง และงบประมาณสนับสนุนจะเพิ่มเป็นหลังละ 19,000 บาท” ผศ.พิศมัยกล่าว

สำหรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือซ่อมแซมนั้น ผศ.พิศมัย เปิดเผยว่า เป็นการจัดสรรแบบเกลี่ยงบประมาณ ส่วนหนึ่งเจ้าของบ้านจะต้องออกสมทบตามกำลัง  บางหลังอาจจะมากกว่างบฯที่ได้  บางหลังอาจจะต่ำกว่า  แต่รวมแล้วไม่เกินตำบลละ 500,000 บาท จังหวัดละไม่เกิน 100 ครัวเรือนต่อปี

จากการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมนี้ ดร.วณี  ปิ่นประทีป กรรมการยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมสุขภาวะ เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) ผุ้รับผิดชอบตามนโยบายของรัฐบาล  จะนำแต่ละผลการดำเนินงานไปพิจารณาเพื่อส่งต่อจากชุมชนหนึ่งไปสู่อีกชุมชนหนึ่ง เพื่อให้แต่ละเครือข่ายจิตอาสาทั่วประเทศได้นำไปพิจารณาปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ต่อไป

สำหรับผลการดำเนินงานของ ศูนย์จิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมจังหวัดอุดรธานีนั้น ผศ.พิศมัยธารเลิศเปิดเผยว่า มีการดำเนินงานด้านจิตอาสาประชารัฐในส่วนต่างๆ อาทิการเตรียมการดำเนินงานในระดับจังหวัดและจัดตั้ง “คณะกรรมการสนับสนุนเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมจังหวัด” โดยให้มีการประชุมวางแผน การจัดทำเครื่องมือ พัฒนาหลักสูตร ออกแบบสอบถาม การเก็บวิเคราะห์ข้อมูล จัดตั้งทีมที่ปรึกษาอำเภอ การดำเนินงานของคณะกรรมการในภาพรวมระดับจังหวัดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันอย่างได้ผล จิตอาสาประชารัฐ จ.อุดรธานี มีคณะกรรมการสนับสนุนเครือข่ายที่มีองค์ประกอบมาจาก 3 ภาคส่วนหลัก คือภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม จำนวน 35 คน มีพลเมืองจิตอาสาทั้งจังหวัดจาก 20 อำเภอ รวม 4,136 คน ซึ่งได้มีการสำรวจและจัดทำฐานข้อมูลแล้ว ประชากรกลุ่มเปราะบางจำนวน 1,181 คนพร้อมพื้นที่จุดเสี่ยงภัยพิบัติ เพื่อการเฝ้าระวังและเตรียมรับมือซึ่งรูปแบบการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง

นอกจากบ้านพอเพียงแล้วได้มีการใช้งบประมาณจากกองทุนฯจังหวัดและสานความร่วมมือไปยังเครือข่ายเพื่อร่วมด้วยช่วยกัน มีหลายกิจกรรมเช่น การบริจาคสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง ช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น ในการดำเนินการทั้งหมดนี้มุ่งหวังสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในจังหวัด เพื่อสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศของหน่วยงานราชการอื่นๆ ได้ในอนาคต

 

ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

http://www.banmuang.co.th/news/bangkok/98305

แชร์