ชาวบ้าน 3 ชุมชนเขตเทศบาลเมืองพะเยา 200 คน คัดค้านการสร้างโรงคัดแยกขยะ

บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองพะเยา มีชาวบ้านจาก 3 ชุมชน จำนวนเกือบ 200 คน ได้รวมตัวกันพร้อมทำป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงแยกขยะของเทศบาลเมืองพะเยา เพราะไม่อยากให้ทั้ง 3 ชุมชน ประสบเหตุมลพิษเหมือนที่อื่นๆ ตามที่ปรากฏเป็นข่าว http://winne.ws/n21257

629 ผู้เข้าชม
ชาวบ้าน 3 ชุมชนเขตเทศบาลเมืองพะเยา 200 คน คัดค้านการสร้างโรงคัดแยกขยะ

               17 ธ.ค. 60  เมื่อเวลา 16.00 น. บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองพะเยา ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ได้มีชาวบ้านจากชุมชนวัดเมืองชุม ชุมชนวัดพระธาตุโพธิ์งาม และชุมชนวัดภูมินทร์ จำนวนเกือบ 200 คน ได้รวมตัวกันพร้อมทำป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงแยกขยะของเทศบาลเมืองพะเยา เพราะไม่อยากให้ทั้ง 3 ชุมชน ประสบเหตุมลพิษเหมือนที่อื่นๆ ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

               ตัวแทนของชาวบ้าน อายุ 74 ปี ได้ยื่นหนังสือต่อ นายสนธยา คำนิล ประธานชุมชนวัดเมืองชุม ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่ตั้งโรงแยกขยะ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบว่าเทศบาลเมืองพะเยาได้กำหนดพื้นที่โรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองพะเยา เป็นสถานที่ที่คัดแยกขยะมูลฝอย ชาวบ้านก็เริ่มไม่พอใจ และไม่ต้องการให้มีการสร้าง เพราะจะเกิดมลพิษในพื้นที่โดยรอบ เช่น กลิ่นเหม็นของขยะ สารพิษปนเปื้อนในอากาศและน้ำที่ชาวบ้านใช้สำหรับการเกษตรจะปนเปื้อนสารพิษ จึงพร้อมใจกันแสดงพลังคัดค้านการสร้างโรงคัดแยกขยะในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกันนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยา มณฑลทหารบกที่ 34 และเทศบาลเมืองพะเยา เพื่อให้ระงับโครงการนี้

               น.ส.จุฬาสินี โรจนคุณกำจร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การจะสร้างโรงคัดแยกขยะบริเวณโรงบำบัดน้ำเสียของเทศบาลฯ นั้น เป็นไปตามมติของสภาฯ ไม่ใช่ความคิดของตัวเองเพียงคนเดียว เมื่อมีมติว่าจะสร้างในพื้นที่ตรงนั้น ตนเองในฐานะผู้บริหารก็ได้ไปแจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบว่าจะมีการสร้างโรงคัดแยกขยะแล้วเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ ศาลาการเปรียญวัดเมืองชุม ต่อมาปรากฏว่าชาวบ้านไม่ต้องการ หรือไม่เห็นด้วย ก็จะเรียกชาวบ้านหรือตัวแทนมาพูดคุยเพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกัน

               “ทางเทศบาลเมืองพะเยาและผู้บริหารพร้อมรับคำเสนอแนะเพื่อหาทางออกของปัญหาเรื่องขยะร่วมกันกับพี่น้องทุกคน ขอให้มาคุยกัน มาปรับความเข้าใจและหาทางออก เพื่อความสะอาดเรียบร้อยของเมืองพะเยา”


ขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก http://www.komchadluek.net/news/regional/306067

แชร์