เหตุผลที่ 'WhatsApp' ได้รับความนิยมสูงมากในอินเดีย คำตอบอาจคุ้นๆ หน่อยคือ "คนแก่นิยม"

ในประเทศอินเดีย WhatsApp เป็นแอพที่ได้รับความนิยมสูงมาก ประเมินว่ามีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนสูงเกือบเท่ากับจำนวนผู้ใช้ Facebook ที่นั่น http://winne.ws/n21444

1.1 พัน ผู้เข้าชม
เหตุผลที่ 'WhatsApp' ได้รับความนิยมสูงมากในอินเดีย คำตอบอาจคุ้นๆ หน่อยคือ "คนแก่นิยม"ภาพจาก Flickr CIAT

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ WhatsApp มีผู้ใช้ในอินเดียสูงมากนั้น อาจจะมีคำตอบที่คุ้นๆ หน่อยคือ ผู้สูงอายุที่อินเดียชอบ WhatsApp มาก


Pranav Dixit ผู้สื่อข่าวของ BuzzFeed ได้พยายามหาคำตอบว่าทำไม ซึ่งพบว่าคนแก่นั้นพบว่า WhatsApp ช่วยให้พวกเขาพบเพื่อนที่ไม่เจอกันนาน ได้พูดคุยกับคนในครอบครัว ได้เข้าร่วมกลุ่มต่างๆ ส่วนกิจกรรมหลักที่นิยมกันก็คือส่งต่อข้อความ ไม่ว่าจะเป็นภาพมีม, วิดีโอ, GIF ขำขัน, ภาพสวัสดีตอนเช้า ตลอดจนข้อความข่าวลือข่าวลวงทั้งหลาย

เรื่องนี้เป็นประเด็นอยู่เหมือนกันสำหรับกลุ่ม WhatsApp ครอบครัว เพราะผู้ใหญ่มักคาดหวังว่ารุ่นลูกรุ่นหลาน ต้องตอบกลับข้อความพวกเขาบ้าง Dixit เองก็บอกว่าเขาเคยถูกแม่โกรธเนื่องจากอ่านข้อความแล้วไม่ยอมตอบอะไรกลับมาบ้าง

ผู้สูงวัยในอินเดียไม่นิยมการใช้โซเชียลอื่นอย่าง Facebook, Instagram โดยมองว่ามันดูซับซ้อนเกินไป เมื่อเทียบกับ WhatsApp ที่หน้าตาคล้ายกับโปรแกรม SMS ซึ่งคุ้นเคยกว่า มีผู้ให้ความเห็นว่าสำหรับคนรุ่นใหญ่นี้ WhatsApp ก็เหมือนการเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตใหม่ๆ ทุกกิจกรรมที่น่ารำคาญเช่นส่งต่ออีเมลลูกโซ่ไปเรื่อยๆ แบบในอดีต ก็เปลี่ยนมาเกิดที่ WhatsApp นี้แทน

อย่างไรก็ตามความนิยมใน WhatsApp และการส่งต่อข้อความ ก็สร้างปัญหาไม่น้อยเพราะบ่อยครั้งข่าวลือข่าวลวงที่อินเดีย ก็มักเริ่มจากใน WhatsApp ซึ่งยังไม่มีตัวช่วยในการเช็กข้อมูลแบบ Facebook นั่นเอง


ที่มา: https://www.blognone.com/node/98596

แชร์