แล้วบอกคนอื่นว่าปลอดภัย Face ID ไม่สามารถใช้จ่ายเงินซื้อแอปแทนคนในครอบครัวเหมือน Touch ID

แอปเปิลยอมรับในเอกสารของบริษํทเองว่า ความน่าจะเป็นที่จะปลดล็อกโทรศัพท์ด้วย Face ID โดยคนอื่นได้เมื่อเป็นคู่แฝดและพี่น้องนั้นจะ "แตกต่างออกไป" http://winne.ws/n21445

699 ผู้เข้าชม
แล้วบอกคนอื่นว่าปลอดภัย Face ID ไม่สามารถใช้จ่ายเงินซื้อแอปแทนคนในครอบครัวเหมือน Touch ID

ประเด็นความปลอดภัยของ Face ID ยังเป็นเรื่องน่ากังขา เมื่อมีรายงานการใช้ใบหน้าคนละคนสามารถปลดล็อกโทรศัพท์ แม้ว่าแอปเปิลจะอ้างความปลอดภัยว่าสูงกว่า (โอกาสปลดล็อกโดยคนอื่น 1 ใน 1,000,000 เทียบกับ Touch ID 1 ใน 50,000) และฟังก์ชั่นการใช้งานส่วนใหญ่ก็สามารถใช้ Face ID แทน Touch ID ได้ แต่ตอนนี้ผู้ใช้จำนวนหนึ่งก็รายงานว่าฟีเจอร์ให้พ่อแม่จ่ายเงินแทนคนในครอบครัวที่เคยใช้ Touch ID ได้ กลับไม่สามารถใช้ Face ID ได้

ฟีเจอร์ Ask to Buy ของ iOS เปิดให้พ่อแม่สามารถจ่ายเงินค่าแอปแทนที่ลูกหรือคนอื่นในครอบครัวได้ โดยก่อนหน้านี้ผู้ใช้สามารถยืนยันจ่ายเงินด้วย Touch ID ได้ แต่ฟีเจอร์นี้ถูกตัดออกไปใน iPhone X

แอปเปิลยอมรับในเอกสารของบริษํทเองว่า ความน่าจะเป็นที่จะปลดล็อกโทรศัพท์ด้วย Face ID โดยคนอื่นได้เมื่อเป็นคู่แฝดและพี่น้องนั้นจะ "แตกต่างออกไป" (ไม่ใช้คำว่าแย่กว่า หรือโอกาสปลดล็อกได้ง่ายกว่า) และไม่มีการพูดถึงกรณีลูกกับผู้ปกครองว่าโอกาสปลดล็อกได้ง่ายกว่าแต่อย่างใด จึงน่าแปลกใจว่าทำไมแอปเปิลจึงเลือกปิดฟีเจอร์นี้ในฟังก์ชั่นการจ่ายเงินของตัวเอง

Pranav Dixit ผู้สื่อข่าวของ BuzzFeed ได้พยายามหาคำตอบว่าทำไม ซึ่งพบว่าคนแก่นั้นพบว่า WhatsApp ช่วยให้พวกเขาพบเพื่อนที่ไม่เจอกันนาน ได้พูดคุยกับคนในครอบครัว ได้เข้าร่วมกลุ่มต่างๆ ส่วนกิจกรรมหลักที่นิยมกันก็คือส่งต่อข้อความ ไม่ว่าจะเป็นภาพมีม, วิดีโอ, GIF ขำขัน, ภาพสวัสดีตอนเช้า ตลอดจนข้อความข่าวลือข่าวลวงทั้งหลาย

เรื่องนี้เป็นประเด็นอยู่เหมือนกันสำหรับกลุ่ม WhatsApp ครอบครัว เพราะผู้ใหญ่มักคาดหวังว่ารุ่นลูกรุ่นหลาน ต้องตอบกลับข้อความพวกเขาบ้าง Dixit เองก็บอกว่าเขาเคยถูกแม่โกรธเนื่องจากอ่านข้อความแล้วไม่ยอมตอบอะไรกลับมาบ้าง

ผู้สูงวัยในอินเดียไม่นิยมการใช้โซเชียลอื่นอย่าง Facebook, Instagram โดยมองว่ามันดูซับซ้อนเกินไป เมื่อเทียบกับ WhatsApp ที่หน้าตาคล้ายกับโปรแกรม SMS ซึ่งคุ้นเคยกว่า มีผู้ให้ความเห็นว่าสำหรับคนรุ่นใหญ่นี้ WhatsApp ก็เหมือนการเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตใหม่ๆ ทุกกิจกรรมที่น่ารำคาญเช่นส่งต่ออีเมลลูกโซ่ไปเรื่อยๆ แบบในอดีต ก็เปลี่ยนมาเกิดที่ WhatsApp นี้แทน

อย่างไรก็ตามความนิยมใน WhatsApp และการส่งต่อข้อความ ก็สร้างปัญหาไม่น้อยเพราะบ่อยครั้งข่าวลือข่าวลวงที่อินเดีย ก็มักเริ่มจากใน WhatsApp ซึ่งยังไม่มีตัวช่วยในการเช็กข้อมูลแบบ Facebook นั่นเอง

แชร์