โอบามาชี้! อินเทอร์เน็ตอิทธิพลทางลบต่อผู้เสพ ผู้นำควรป้องกันการถูกแบ่งแยกเพราะโลกโซเชียล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการให้สัมภาษณ์พิเศษของนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมีผู้สัมภาษณ์คือเจ้าชายแฮร์รีแห่งอังกฤษ ผ่านทางรายการวิทยุ 'ทูเดย์' ของสำนักข่าวบีบีซีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (27 ธันวาคม) http://winne.ws/n21533

694 ผู้เข้าชม
โอบามาชี้! อินเทอร์เน็ตอิทธิพลทางลบต่อผู้เสพ ผู้นำควรป้องกันการถูกแบ่งแยกเพราะโลกโซเชียลแหล่งภาพจาก ข่าวสด

อดีตผู้นำสหรัฐฯชี้ อินเทอร์เน็ตสร้างอิทธิพลทางลบอย่างมากต่อผู้เสพสื่อผ่านโซเชียล มีเดียในปัจจุบัน พร้อมย้ำว่าหน้าที่ของผู้นำคือการสร้างความมั่นใจว่าสังคมจะไม่ถูกแบ่งแยกจากการถูกโลกออนไลน์ชี้นำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการให้สัมภาษณ์พิเศษของนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมีผู้สัมภาษณ์คือเจ้าชายแฮร์รีแห่งอังกฤษ ผ่านทางรายการวิทยุ 'ทูเดย์' ของสำนักข่าวบีบีซีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (27 ธันวาคม) 

โดยนายโอบามาได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย ที่มีผลต่อการบริหารงานของผู้นำประเทศในปัจจุบันว่า การสื่อสารกันของผู้คนในยุคดิจิทัลผ่านแพลทฟอร์มของโซเชียลมีเดีย มีความเสี่ยงสูงมากที่จะก่อให้เกิดการแบ่งแยกทางสังคม ซึ่งผู้นำทั่วโลกมีหน้าที่สำคัญในการทำให้ประชาชนมั่นใจว่าพวกเขาจะไม่ถูกครอบงำ

โดยข้อมูลผิด ๆ หรือถูกชี้นำโดยอัลกอริทึมของโซเชียลมีเดีย ที่มักจะนำเสนอเฉพาะเรื่องที่แต่ละคนสนใจ ทำให้เกิดการปิดกั้นจากแนวคิดที่หลากหลายโดยไม่รู้ตัวนายโอบามาชี้ว่า อินเทอร์เน็ตมีอิทธิพลอย่างมากในการเบี่ยงเบนทัศนคติของประชาชนที่มีต่อเรื่องใด ๆ เรื่องหนึ่งหรือข่าวใดข่าวหนึ่ง 

โอบามาชี้! อินเทอร์เน็ตอิทธิพลทางลบต่อผู้เสพ ผู้นำควรป้องกันการถูกแบ่งแยกเพราะโลกโซเชียลแหล่งภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

โดยที่ไม่มีโอกาสได้รับข้อมูลที่ถูกต้องของแนวคิดอีกด้าน ส่งผลให้เกิดการตัดสินบุคคลหรือเรื่องราวโดยที่ยังไม่ได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมด และระยะเวลาที่ใช้ในการตัดสินเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็รวดเร็วมากจนหลายครั้งก็ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดกันในวงกว้าง ทั้ง ๆ ที่ข่าวบางข่าวควรถูกตรวจสอบหรือคัดกรองอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนนำเสนอสู่ประชาชนนอกจากนี้

นายโอบามายังกล่าวอีกด้วยว่าการที่ผู้คนแปลกหน้ามากมายไม่รู้จักกันในโลกออนไลน์ แต่สามารถเข้าถึงหรือแสดงออกทางความคิดเห็นต่อเรื่องเดียวกันได้ เป็นประเด็นที่ท้าทาย เพราะในชีวิตจริงเรามักจะไม่แสดงความเห็นอย่างรวดเร็วและรุนแรงได้มากเท่าการเป็นใครก็ได้ในโซเชียลมีเดีย ที่ผู้คนสนใจถึงผลกระทบที่จะตามมาจากการแสดงความเห็นต่าง ๆ น้อยลง

การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งเมื่อต้นปี 2017 ที่นายโอบามาให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ และเนื้อหาของการให้สัมภาษณ์ก็พาดพิงถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างมีนัยสำคัญ แม้ไม่มีการเอ่ยถึงอย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากนายทรัมป์ถูกวิจารณ์มาโดยตลอดว่าใช้ทวิตเตอร์อย่างไม่มีวุฒิภาวะ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในสังคมและเวทีการเมืองโลกหลายครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา

ที่มา: https://voicetv.co.th/read/H1AvNr7QM

แชร์