เคล็ดลับ!หุงข้าวอย่างไรไม่ให้แข็งติดก้นหม้อ

หลายๆบ้านคงต้องเจอปัญหาข้าวเเข็งติดก้นหม้อ นอกจากตักไม่ได้ต้องเททิ้งให้สิ้นเปลืองเเล้ว ยังล้างออกยากอีกด้วย ต้องแช่ทิ้งไว้ก่อนล้างทุกครั้ง เลิกกังวลเพราะมีวิธีหุงข้าวอย่างไรไม่ให้ติดก้นหม้อ http://winne.ws/n21557

4.7 พัน ผู้เข้าชม
เคล็ดลับ!หุงข้าวอย่างไรไม่ให้แข็งติดก้นหม้อ

เชื่อว่าหลายๆบ้านคงต้องเจอปัญหาข้าวเเข็งติดก้นหม้อ นอกจากตักไม่ได้ต้องเททิ้งให้สิ้นเปลืองเเล้ว ยังล้างออกยากอีกด้วย ต้องแช่ทิ้งไว้ก่อนล้างทุกครั้ง เมื่อนำมาอุ่นซ้ำบก็ยิ่งเเข็ง มาดู วิธีหุงข้าวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องข้าวเเข็งติดก้นหม้ออีกต่อไป ทำอย่างไร ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. เลือกใช้หม้อหุงข้าวที่กระจายความร้อนทั่วหม้อ

สาเหตุที่มีข้าวเเข็งไหม้ติดก้นหม้อ เนื่องจากหม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ตามบ้านส่วนใหญ่ ให้ความร้อนจากแผ่นให้ความร้อนที่ก้นหม้อ (ชั้นนอก) ทำให้ส่วนก้นหม้อได้รับความร้อนมากที่สุด ทำให้ข้าวก้นหม้อเหนียว แห้งแข็งติดก้นหม้อนั่นเองค่ะ แต่ถ้าเป็นหม้อหุงข้าวที่มีระบบกระจายความร้อนไปทั่วหม้อก็จะหมดปัญหานี้ไปค่ะ แต่ถ้าไม่อยากซื้้อหม้อหุงข้าวใหม่ก็ใช้วิธีต่อไปค่ะ

2. ปิดฝาไว้ก่อน

หลังจากข้าวดีดเเล้ว ให้ดึงปลั๊กออกทันที เเต่ถ้าเป็นหม้อหุงข้าวแบบไม่มีไฟอุ่นก็ไม่ต้องถอดปลั๊กก็ได้ อย่าเพิ่งเปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ข้าวก็จะไม่เเข็งติดก้นหม้อ

3. เเช่ในน้ำ

ดึงปลั๊กหม้อหุงข้าวออกทันทีที่ข้าวสุก เเล้วนำหม้อชั้นในไปแช่น้ำอุณหภูมิปกติประมาณ 2-3 นาที หม้อหุงข้าวส่วนใหญ่ทำจากอลูมิเนียม ซึ่งถ่ายเทความร้อนได้ดี เมื่อเรารีบนำหม้อไปทำให้เย็นโดยการเเช่น้ำ จะทำให้ข้าวเรียงตัวใหม่เร็วขึ้น เเละดับความร้อนก้นหม้อ ลดปัญหาข้าวไหม้ติดหม้อได้ค่ะ

4. เติมน้ำก่อนอุ่น

เวลากินข้าวไม่หมดเเล้วต้องการอุ่นซ้ำ ให้เติมน้ำลงไปเล็กน้อยจากนั่นค่อยกดอุ่นตามปกติ

หุงข้าวคราวหน้าอย่าลืมลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ ไม่ต้องมีข้าวไม่ติดหม้อ ไม่ต้องขัด ไม่ต้องเททิ้ง ดีมากๆค่ะ



ขอบคุณข้อมูลจาก เพจสาระน่ารู้

ภาพจากwww.google.co.th

แชร์