'วันปากปี' ปี๋ใหม่เมืองล้านนา

คนเหนือทำแกงขนุนทานใน "วันปากปี" ปี๋ใหม่เมืองล้านนา ช่วยหนุนให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ขณะชาวเชียงแสน นำไม้ค้ำยันต้นโพธิ์อายุหลายร้อยปี เสมือนค้ำจุนให้ชีวิตมั่นคง http://winne.ws/n2169

3.8 พัน ผู้เข้าชม
'วันปากปี' ปี๋ใหม่เมืองล้านนา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 เม.ย. 59 ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันปากปีตามประเพณีล้านนาในเทศกาลสงกรานต์ ที่ชาวเหนือถือกันว่าเป็นวันที่ 4 ของประเพณีปี๋ใหม่เมือง จัดว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งในเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย เนื่องจากตามประเพณีล้านนาวันนี้ถือเป็นวันแรกของปี ซึ่งมีอีกสิ่งที่น่าสนใจคือ ทุกหลังคาเรือนจะมีการทำแกงขนุน หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า "แก๋งบ่าหนุน" โดยเชื่อกันว่า เมื่อได้ทานแกงดังกล่าวจะช่วยส่งหนุนให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ประกอบกิจการก็สำเร็จ

ขณะที่ อ.เชียงแสน ชาวบ้านต่างนำไม้ง่ามมาค้ำยันต้นโพธิ์ขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปี หรือค้ำสะหลี ที่วัดศรีมหาโพธิ์ ม.2 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งวัดนี้สร้างขึ้นประมาณพุทธศตวรรษที่ 21 ปัจจุบันเป็นวัดร้าง ประกอบด้วยเจดีย์ตั้งอยู่หลังวิหารซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออก บนวิหารมีฐานชุกชี ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้น พบฐานอาคาร 2 แห่งด้านทิศเหนือ และบ่อน้ำหนึ่งแห่ง ปัจจุบันเป็นวัดร้างชื่อ "มหาโพธิ์" เพราะมีต้นโพธิ์ขึ้นอยู่ด้านหน้าวัด โดยต้นโพธิ์ใหญ่นี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวเชียงแสน

ทั้งนี้ ชาวเชียงแสน จะตกแต่งไม้ค้ำด้วยกระดาษเงินกระดาษทองอย่างสวยงาม พร้อมทั้งนำน้ำขมิ้นส้มป่อยไปรดต้นโพธิ์ และยังนำไม้ง่ามขนาดเล็ก (จำนวนมากกว่าอายุจริง 1 อัน) มามัดกองรวมกันไว้ใต้ต้นโพธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปากปี เสมือนเป็นมงคลชีวิต ค้ำจุนให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง มั่นคง พร้อมขอพรให้กับครอบครัว จากนั้นชาวบ้านก็จะพากันไปสรงน้ำพระธาตุเจดีย์หลวง พระธาตุจอมกิติ และวัดพระธาตุผาเงา ซึ่งพระธาตุทั้ง 3 องค์ มีอายุเก่าแก่ อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงแสนมานับหลายร้อยปี นอกจากนี้ ยังมีการสรงน้ำรูปหล่อองค์พญาแสนภู ผู้สร้างเมืองเชียงแสน หน้าวัดพระธาตุเจดีย์เหลวงด้วย.


ขอบคุณแหล่งข้อมูล   ไทยรัฐออนไลน์

แชร์