ข้อคิดจากงานศพ ตอน เหรียญบาทในปากศพ

ยามตาย ต้องมีการทำบุญกันมากกว่ายามเกิดและยามเจ็บ (จริง ๆ ยามเกิดและยามเจ็บก็ควรทำบุญด้วยนะ)เขาบอกว่า เอาบุญครั้งสุดท้ายให้กับผู้ตาย จริง ๆ แล้วน่าจะทำเองตอนเป็นมาก ๆ น่าจะดีกว่านะ บางแห่งมีการใส่เหรียญบาทในปากศพ เพื่อเป็นค่าเดินทาง http://winne.ws/n21739

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ข้อคิดจากงานศพ ตอน เหรียญบาทในปากศพแหล่งภาพจาก suriyafuneral.com

ข้อคิดจากงานศพ ตอน เหรียญบาทในปากศพ

คืนนี้ไปฟังสวดพระอภิธรรมที่วัด คืนที่2 กลับมาเห็นรถพยาบาลขับมากลับรถใกล้ที่พักพอดี คงจะมารับคนป่วยหนักไปโรงพยาบาลแน่ ๆ มีคำถามเกิดในใจ ว่า

ข้อคิดจากงานศพ ตอน เหรียญบาทในปากศพแหล่งภาพจาก สสส.

         อะไรทำให้คนเราและสรรพสัตว์ทั้งหลายต้องตาย ในเมื่อต้องตาย ทำไมต้องให้เกิด ทำไมต้องให้เจ็บ เพราะการเกิดก็โกลาหลกันทั้งบ้าน ยามเจ็บยามตายก็โกลาหลไม่แพ้กันเลย

        โดยเฉพาะยามตาย ต้องมีการทำบุญกันมากกว่ายามเกิดและยามเจ็บ (จริง ๆ ยามเกิดและยามเจ็บก็ควรทำบุญด้วยนะ)เขาบอกว่า เอาบุญครั้งสุดท้ายให้กับผู้ตาย จริง ๆ แล้วน่าจะทำเองตอนเป็นมาก ๆ น่าจะดีกว่านะ บางแห่งมีการใส่เหรียญบาทในปากศพ เพื่อเป็นค่าเดินทางของวิญาณผู้ตายอีกนะ

          แสดงว่าการตายนั้นไม่หยุดอยู่แค่นั้น ดังที่บางคนที่อาจจะน้อยใจมักจะบอกว่า "ตายแล้วก็จบกัน" แสดงว่าการตายน่าจะจบแค่ยูนิฟอร์มหรือแค่เพียงกายนี้เท่านั่นสินะ หลังจากนั้นแล้ว ต้องไปเกิดใหม่ในร่างใหม่ยูนิฟอร์มใหม่.

         ใครนะช่างออกแบบยูนิฟอร์มได้อย่างมหัศจรรย์ ไม่มียูนิฟอร์มไหนเหมือนกันเลย ยูนิฟอร์มที่ต้องสวมใส่เวียนว่ายตายแล้วก็เกิดใหม่ ใน 31 ภพภูมิ ดังกับถูกขัง ไม่หลุดไปไหนได้เลย ยกเว้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ทั้งปวงที่หมดกิเลสและหลุดจากวงจรนี้ไปได้ 

ข้อคิดจากงานศพ ตอน เหรียญบาทในปากศพแหล่งภาพจาก ตายแล้วไปไหน - DMC.tv

       แสดงว่ากิเลสคือเครื่องผูกร้อยรัดสรรพสัตว์ ทั้งหลาย ให้ต่างต้องเวียนว่ายตายเกิดนานแสนนาน จนไม่รู่ว่าขณะนี้ตายมากี่ครั้งแล้ว มีแต่คำเปรียบเทียบว่า "คนเราตายมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน จนกระดูกของเราคนเดียวกองโตเป็นภูเขา"

         กิเลสมาจากไหน ทำไมเรียกว่า กิเลสมาร ไม่ใช่กิเลสพระ แสดงว่าพระไม่ได้ผลิตกิเลสแน่นอน แล้วทำไมต้องผลิตกิเลสมาบังคับสรรพสัตว์ ให้ต้องเวียนตายเวียนเกิด ไม่รู้จบสิ้นด้วย 

        และที่สำคัญ การเกิดการมีชีวิต การแก่ (เราแก่ทุกอนุวินาที) การเจ็บและการตาย (ทุกอนุวินาที) ของแต่ละชีวิตนั้น คลุกเคล้าอยู่กับความทุกข์ตลอดเวลา อีกด้วย..? วินาทีนี้สุข วินาทีนี้ทุกข์ ตลอดเวลา แล้วแต่ว่าใครจะมองเห็นหรือไม่

         ทำไมชีวิต ที่ใคร ๆ แสวงหาหลงระเริงอยู่กับสิ่งที่คิดว่านี่คือความสุข จึงเป็นเช่นนี้ มันใช่ความสุขที่แท้จริงหรือเปล่า..?

         หลายชีวิตคิดว่าสุขที่เกิดมาสวย หล่อ น่ารัก รวย ฉลาด บางชีวิตคืดว่าต้องมีอำนาจสิ จึงจะสุขได้มาก บางชีวิตไม่เอาอะไรเลยละทิ้งทุกอย่างที่มี แล้วแสวงหาความสุขภายในตามลำพังด้วยการออกบวช

ข้อคิดจากงานศพ ตอน เหรียญบาทในปากศพแหล่งภาพจาก palungjit.org

         กายที่ยังมีชีวิต ก็มีสิ่งล่อให้ติดอีกมากมาย ถ้ารู้ให้ทัน ก็จะได้ไม่หลงไปติดมัน เพราะถ้ายิ่งติดมาก ก็ทุกข์มาก ดังคำสอนของหลวงปู่วัดปากน้ำที่กล่าวว่า "ไอ้ที่อยากมันก็หลอก ไอ้ที่หยอกมันก็ลวง ทำให้จิตเป็นห่วงเป็นใย เลิกอยากลาหยอก มุ่งออกจากกาม เดินตามขันธ์สามเรื่อยไป เสร็จกิจสิบหก ไม่ตกกันดาร จะเรียกว่านิพพานก็ได้"(จำมาจากหนังสือของท่าน). นั่นเอง

ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

10ม.ค.2561

เผยแพร่โดย กองบรรณาธิการwinnews 

ข้อคิดจากงานศพ ตอน เหรียญบาทในปากศพ
แชร์