หากถอนตัวจาก "นาฟต้า" เป็นความผิดพลาดใหญ่หลวง!!!

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายโดโนฮิวเกิดขึ้นก่อนที่การเจรจานาฟตา รอบที่ 6 จะจัดขึ้นที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดาในเดือนนี้ ... http://winne.ws/n21753

714 ผู้เข้าชม
หากถอนตัวจาก "นาฟต้า" เป็นความผิดพลาดใหญ่หลวง!!!

           นายโธมัส เจ. โดโนฮิว ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดของหอการค้าสหรัฐ เตือนว่า หากคณะบริหารภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) ถือเป็นความผิดพลาดใหญ่หลวง

         เศรษฐกิจสหรัฐมีความคืบหน้าไปมากก็ด้วยการผ่อนคลายกฎระเบียบและการปฏิรูปภาษี ซึ่งคณะบริหารของสหรัฐก็สมควรได้รับการยกย่องในเรื่องนั้น แต่การตัดสินใจที่ผิดพลาดในประเด็นนาฟตาอาจทำให้เราถอยหลังไปหลายก้าว” 

       นายโดโนฮิวกล่าวในระหว่างแถลงสภาวะของธุรกิจสหรัฐประจำปี 2561

        นายโดโนฮิว ยังกล่าวว่า หอการค้าสหรัฐสนับสนุนการปรับปรุงข้อตกลงนาฟตา ที่มีมานานถึง 24 ปีให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่กระนั้นการปรับปรุงความทันสมัยก็ไม่ควรปิดกั้นตลาด บั่นทอนการคุ้มครองการลงทุน และจำกัดการค้าด้วยกฎระเบียบที่ล้าหลัง ที่สำคัญ การเติบโตนั้นอาจอ่อนแรงลงได้ ไม่แข็งแกร่งขึ้นและไม่ยั่งยืน หากสหรัฐถอนตัวจากนาฟตา

         ขณะที่เจ้าหน้าที่แคนาดา ระบุว่า ปธน.ทรัมป์อาจประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนาฟตาในเร็วๆนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนาฟตา ในช่วงต้นปี 2561 หากสหรัฐไม่สามารถบรรลุการเจรจาปรับปรุงข้อตกลงฉบับนี้ร่วมกับเม็กซิโกและแคนาดาได้


ขอขอบคุณ : คมชัดลึก

http://www.komchadluek.net/news/foreign/308985

แชร์