น้องแคน วัย 2 ขวบ ลีลาเด็ดไม่แพ้รุ่นใหญ่!!!

พบหนูน้อยวัยเพียง 2 ขวบ 1 เดือน เล่นดนตรีอีสาน ได้หลายชนิด ทั้งโหวด โปงลาง และแคน แม้ยังเล่นไม่ได้ตามแบบผู้ใหญ่ แต่ลีลาและท่าทางเลียนแบบ นักดนตรีมืออาชีพ ... http://winne.ws/n21762

718 ผู้เข้าชม
น้องแคน วัย 2 ขวบ ลีลาเด็ดไม่แพ้รุ่นใหญ่!!!

วันที่ 12 ม.ค. ที่บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบหนูน้อยวัยเพียง 2 ขวบ 1 เดือน เล่นดนตรีอีสาน ได้หลายชนิด ทั้งโหวด โปงลาง และแคน แม้ยังเล่นไม่ได้ตามแบบผู้ใหญ่ แต่ลีลาและท่าทางเลียนแบบ นักดนตรีมืออาชีพ โดยเด็กชายตัวน้อยคนที่ว่าคือ น้องแคนเด้อ หรือ ด.ช.รังสรรค์ศิลป์ เพ็ชรแสน ลูกชาย ของนายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน หรือ ครูพงศ์ อายุ 35 ปี อดีตนักดนตรีวงโปงลางสะออน

น้องแคน วัย 2 ขวบ ลีลาเด็ดไม่แพ้รุ่นใหญ่!!!

นายจักรพงศ์ พ่อของน้องแคนเด้อ เล่าว่า ในช่วงที่ภรรยาตั้งท้องน้องแคนเด้อ เป็นลูกชายคนแรก ตอนนั้นตนดีใจมาก ในทุกๆวัน จะนำเอาแคน เครื่องดนตรีอีสานที่ตนชอบ ออกมาเป่าเป็น เพลงให้น้องแคนเด้อและภรรยาฟังเป็นประจำ เพราะเชื่อว่า เสียงแคนที่เป่าออกไปน้องแคนเด้อจะสามารถ รับรู้ได้ เมื่อน้องแคนเดอร์เกิด ตนยังคงเป่าแคนขับกล่อมลูกชายอยู่เสมอๆ และด้วยความที่ชื่นชอบการเป่าแคนและหลงไหลในเสียงแคน จึงได้ตั้งชื่อลูกชายว่า “น้องแคน” อย่างเช่นเวลาที่พ่อได้รับเชิญ ให้ไปเป็นวิทยากรในการสอนดนตรีอีสานพื้นบ้าน เมื่อมีการเล่นเครื่องดนตรี น้องแคนก็จะออกลีลาฟ้อนรำ ตามประสาเด็กๆ สร้างรอยยิ้มให้กับหลายๆคน หรือแม้กระทั่งเวลาที่มีนักเรียน นักศึกษาจากสถานบันต่างๆ มาที่บ้านของครูพงศ์ เมื่อมีการสาธิตการเล่นดนตรี น้องแคนเด้อก็จะร่วมแจมด้วยทุกครั้ง โดยนำแคน ขนาดเล็กออกมาเป่า พร้อมกลับย่อตัวเป็นจังหวะ เมื่อเป่าแคนไปได้สักพักก็จะไปตีกลอง และโปงลาง แม้ว่าจะไม่เป็นเพลงหรือจังหวะ แต่ผู้เป็นพ่อก็บอกอย่างภาคภูมิใจว่า เด็กอายุ 2 ขวบ ทำได้ขนาดนี้ ก็ถือว่าวิเศษสุดๆ แล้ว

น้องแคน วัย 2 ขวบ ลีลาเด็ดไม่แพ้รุ่นใหญ่!!!

หากเป็นไปได้โตขึ้นก็อยากให้น้องแคนเด้อสานต่อเจตนารมณ์ของพ่อ นั้นคือการอนุรักษ์ศิลป วัฒนธรรมดนตรีอีสาน เพราะดนตรีจะเป็นเหมือนกำลังใจให้กับลูกชายคนนี้ ไม่ว่ายามสุขหรือยามทุกข์ เสียงโหวด พิณ แคน และดนตรีอีสานจะเป็นเสียงที่ให้กำลังใจลูกชายให้มีพลังในการต่อสู้ และเติบโต เป็นผู้ใหญ่ที่อ่อนโยน โดยในวันเด็กปีนี้ ตัวอย่างของน้องแคนเด้อที่เป็นหนึ่งในเด็กอีสาน ที่แม้จะยังไม่รู้ เดียงสา น่าจะเป็นอีกหนึ่ง แบบอย่างดี ๆ ให้กับเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมาสนใจเครื่องดนตรีอีสานด้วย

น้องแคน วัย 2 ขวบ ลีลาเด็ดไม่แพ้รุ่นใหญ่!!!

ขอขอบคุณ : ข่าวสด

https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_703740

แชร์