กรณี "น้องอะตอม" ทำให้รู้ว่าบัตรประชาชนหาย ต้องทำอย่างไร จึงจะปลอดภัย ??

กระเป๋าสตางค์หาย ทำอย่างไร อันตรายมากเกินกว่าที่คิด ทั้งความปลอดภัยที่มีน้อย ขึ้นรถเมล์ก็มีภัยมิจฉาชีพกรีดกระเป๋า ฉกชิงวิ่งราวกระเป๋าไหนจะสูญเงิน ยังต้องเสียเวลา-วุ่นวายไปทำบัตรใหม่เอกสารใหม่และทั้งที่รีบไปแจ้งความเมื่อตอนบัตรหายใหม่ ๆ http://winne.ws/n21804

2.0 พัน ผู้เข้าชม
กรณี "น้องอะตอม" ทำให้รู้ว่าบัตรประชาชนหาย ต้องทำอย่างไร จึงจะปลอดภัย ??แหล่งภาพจาก Mee Arai

เป็นเรื่องคาใจของคนไทยทั้งประเทศ กรณี "น้องณิชาหรือน้องอะตอม" ที่ต้องติดคุก เพราะบัตรประจำตัวประชาชนหาย ข่าวนี้ข่าวเดียวสะท้อนหลากหลายปัญหาของเมืองไทย...

ทั้งความปลอดภัย ที่ขึ้นรถเมล์ก็มีภัยมิจฉาชีพกรีดกระเป๋า ไหนจะสูญเงิน ยังต้องเสียเวลา-วุ่นวายไปทำบัตรใหม่เอกสารใหม่และทั้งที่รีบไปแจ้งความเมื่อตอนบัตรหายใหม่ ๆ 

กรณีน้องอะตอม ทำให้แทบจะกลายเป็นการรณรงค์ครั้งใหญ่บัตรประชาชนต้องรักษาไว้ให้ดี อย่าให้หาย (ยิ่งเป็นประชาชนตัวเล็กๆ ไม่มีเส้นสายด้วยแล้ว) ใครก็ช่วยคุณไม่ได้เหมือนเป็นเรื่องตลกของเมืองไทยที่ขำไม่ออกแถมร้องไห้

ที่บัตรหายไปแจ้งความแล้ว-ยกเลิกแล้ว แต่โจรยังเอาไปใช้ได้ถูกต้องตามกฎหมายซักไปซักมาเพราะข้อมูลระหว่างราชการกับธนาคารยังไม่เชื่อมต่อกัน 

อย่างไรก็ตาม ราชการว่ามีข่าวดีล่าสุดว่ามีการลงนามกันแล้ว เชื่อมโยงทะเบียนราษฎรบนชิปการ์ดบัตรประชาชนแต่ขณะนี้กำลังดำเนินการจึงล่าช้า จึงยังไม่ได้เอามาใช้

สำหรับระบบใหม่นี้จะมีการเชื่อมต่อข้อมูลถึงกันให้ตรวจสอบได้ว่าบัตรประชาชนที่เอามาใช้เปิดบัญชี ได้ถูกขโมยมาหรือถูกอายัด-ยกเลิกแล้ว รวมถึงมีการเปลี่ยนบัตรใหม่แล้วหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้

ฉะนั้น ระหว่างนี้ที่กำลังรอระบบใหม่ ก็คงจะต้องรักษาบัตรประชาชนของใครของมันกันให้ดีเพราะตราบใดที่ยังไม่ได้ใช้ระบบตรวจสอบนี้ จึงยังไม่มีใครมาการันตีได้

อันตรายในยุคไทยแลนด์ 4.0 แต่ดูเหมือนผู้ร้ายเขานำหน้าไปไกล เพราะบัตรประชาชนที่หายไป กระเด็นไปถึงมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การรู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี หากบัตรประชาชนหายต้องรีบไปแจ้งความทันที

และถ้าจะให้ดียิ่งกว่า ให้ระบุไปด้วยว่าหากมีการนำบัตรประชาชนนี้ไปใช้โดยไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เราไม่รับผิดชอบไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด รวมทั้งให้เก็บใบแจ้งความไว้ให้ดี เพราะนี่เป็นอีกหลักฐานสำคัญ อีกทั้งตำรวจยังแนะ หากไม่มั่นใจบัตรประชาชนของตัวจะมีมิจฉาชีพเอาไปใช้โกงคนอื่น ตรวจสอบข้อมูลได้

จำง่ายๆ กดสอบถามไปได้ที่สายด่วน 1155

นภาพร ดำเนินสกุลชัย

อ้างอิงจาก : https://www.siamrath.co.th/n/29418

แชร์