แนะวิธีเยียวยา “เส้นเลือดขอด"!!!

ภาวะเส้นเลือดขอดแม้ไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ถ้าปล่อยไว้นาน อาจส่งผลกระทบตามมา แพทย์แนะวิธีดูแลปลอดจากเส้นเลือดขอด ... http://winne.ws/n21817

949 ผู้เข้าชม
แนะวิธีเยียวยา “เส้นเลือดขอด"!!!

        นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า หลอดเลือดดำที่บริเวณขา ประกอบด้วยลิ้นของหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนในหลอดเลือดเป็นปกติ  เมื่อเกิดภาวะที่ลิ้นเหล่านี้ทำงานผิดปกติจากปัจจัยต่างๆ เช่น อายุที่มากขึ้น  กรรมพันธุ์ การยืนนานๆ การตั้งครรภ์ หรือสาเหตุอื่นๆ ผนังของลิ้นหลอดเลือดจะมีการยืดตัวทำให้การไหลเวียนเลือดผิดปกติ  เกิดการเพิ่มความดันในหลอดเลือดดำจนทำให้ขยายตัวมากขึ้น  มีลักษณะเป็นเส้นเลือดฝอยแดง เส้นเลือดขอด ขาบวม  สีคล้ำมากขึ้น  ผื่นผิวหนังอักเสบ  ภาวะหนังแข็ง   จนเกิดเป็นแผล ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเมื่อย    แสบร้อน  และมีตะคริวร่วมด้วย  

แนะวิธีเยียวยา “เส้นเลือดขอด"!!!

      การรักษาเส้นเลือดขอดจำเป็นต้องตรวจเพิ่มโดยวิธีอัลตราซาวนด์เพื่อตรวจการไหลเวียนของเลือด  และวางแผนการรักษาของแพทย์  การรักษาภาวะหลอดเลือดดำผิดปกติ  อาจจะใช้เวลานานขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และรอยโรคตามผิวหนัง   หรืออาการต่างๆ  ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายได้ทันที การรักษามีหลายวิธี  เช่น  

1. การผ่าตัดเส้นเลือดดำที่บริเวณต้นขา  เหมาะในรายที่เส้นเลือดดำมีลักษณะขดมาก ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีผ่าตัดเล็กได้  ผลการรักษาดี แต่มีระยะเวลาพักฟื้นค่อนข้างนาน

2. การรักษาโดยใช้สายสวนหลอดเลือดร่วมกับคลื่นความถี่วิทยุ  หรือเลเซอร์  ใช้รักษาหลอดเลือดดำที่มีปัญหาลิ้นผิดปกติ จะมีแผลขนาดเล็ก  ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล และมีภาวะแทรกซ้อนน้อย  

3. การฉีดสารทำลายหลอดเลือดในรูปแบบโฟมภายใต้การอัลตราซาวนด์  ใช้รักษาในรายที่หลอดเลือดมีลักษณะขดไปมา ไม่สามารถทำการรักษาด้วยวิธีสายสวนได้ 

4. การรักษาด้วยเลเซอร์และสารทำลายหลอดเลือด ใช้ในการรักษาหลอดเลือดดำฝอย  และเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก  เหมาะกับผู้ที่ไม่มีภาวะลิ้นหลอดเลือดดำผิดปกติ  หรือผ่านการรักษาลิ้นหลอดเลือดมาแล้ว

แนะวิธีเยียวยา “เส้นเลือดขอด"!!!

       พญ.มิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์  กล่าวว่า การปฏิบัติตัวของผู้ป่วยที่มีภาวะหลอดเลือดดำผิดปกติ คือไม่ควรยืนหรือนั่งเฉย ๆ เป็นเวลานาน ควรปรับเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ หรือขยับข้อเท้าหากไม่สามารถลุกออกจากที่นั่งได้ เพื่อให้ร่างกายได้มีโอกาสส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้อย่างเต็มที่  ควรยกขาสูงกว่าระดับหัวใจในเวลาพัก เช่น  เอาหมอนหนุนที่บริเวณขาในท่านอน  ยกขาสูงอย่างน้อย 10 นาที  1-2 ครั้งต่อวัน ออกกำลังกายตามสภาพอายุ เช่น เต้นแอโรบิค เล่นโยคะ เดินเพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อ ช่วยให้ลิ้นของเส้นเลือดดำมีการเปิดปิดได้สะดวก  และระบบเลือดในร่างกายหมุนเวียนดีขึ้น ควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค  หลีกเลี่ยงการอยู่ในภาวะที่กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต เช่น ซาวน่า อบไอน้ำ โยคะร้อน อาบน้ำร้อนจัด  

        นอกจากนี้ ควรงดการใส่รองเท้ามีส้นสูง   หรือใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป  และที่สำคัญควรใส่ถุงน่องที่มีความดันที่ปลายเท้าประมาณ  20-40  มิลลิเมตรปรอท จะทำให้หลอดเลือดดำสามารถไหลเวียนกลับสู่ หัวใจได้ดี  ลดภาวะความดันสูงในหลอดเลือดดำ   ลดภาวะแทรกซ้อนหลังการรักษา เช่น เส้นเลือดอักเสบ  ลิ่มเลือดอุดตัน รอยดำ  ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์และทำการวัดขนาดที่ถูกต้องก่อนการใช้งาน เพื่อให้ได้ความดันที่บริเวณข้อเท้า ที่เหมาะสมในการรักษา


ขอขอบคุณ : คมชัดลึก

http://www.komchadluek.net/news/edu-health/309522

แชร์