ปลูก - ถอนวัชพืช - ดูแลรักษา ต้นเบญจทรัพย์ ได้อะไร ?

ไม่ว่าจะทำดีสิ่งใด ถ้าเรามีโยนิโสมนสิการ คือ คิดให้แยบคาย พูดภาษาง่าย ๆ คือคิดให้ลึกหลายชั้น คิดเชื่อมโยงให้เกิดบุญกุศล เพราะการปลูกต้นเบญจทรัพย์ ไม่ได้ทำเป็นธุรกิจหากำไรแต่อย่างใด ไม่มีการซื้อการขายใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นกระทำเพื่อส่วนรวม http://winne.ws/n21831

1.0 พัน ผู้เข้าชม
ปลูก - ถอนวัชพืช - ดูแลรักษา ต้นเบญจทรัพย์ ได้อะไร ?แหล่งภาพจาก ubgarden.com

ปลูก - ถอนวัชพืช - ดูแลรักษา ต้นเบญจทรัพย์ ได้อะไร ?

เบญจทรัพย์ หรือต้นเบญจมาศ ที่คนรู้จักกันโดยทั่วไป

ทำไม ไปปลูกและถอนวัชพืชที่ขึ้นแข่งต้นเบญจทรัพย์ แล้วต้องปลื้มปีติใจด้วยล่ะ ?

จริง ๆ แล้ว ไม่ว่าจะทำดีสิ่งใด ถ้าเรามีโยนิโสมนสิการ คือ คิดให้แยบคาย พูดภาษาง่าย ๆ คือคิดให้ลึกหลายชั้น คิดเชื่อมโยงให้เกิดบุญกุศล เพราะการปลูกต้นเบญจทรัพย์ ไม่ได้ทำเป็นธุรกิจแต่อย่างใดเลย ไม่มีการซื้อการขายใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นกระทำเพื่อส่วนรวม ประโยชน์ที่จะเกิดกับส่วนรวม เป็นบุญกุศลให้ทุกคนปลื้มได้ด้วยใจของตนเอง 

เช่น ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวนผัก สวนผลไม้ ที่ตั้งใจปลูกดูแล รักษาพรวนดิน เอาใจใส่อย่างดีกับสิ่งที่ทำ เพื่อน้อมนำผลผลิตไปถวายพระ หรือบริจาค แจกจ่าย ช่วยเหลือผู้อื่นด้วย ไม่คิดว่าทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเองเพียงฝ่ายเดียว เขาก็จะปลื้มและใจเบิกบาน เพราะใจขยาย ใจที่เป็นผู้ให้ ดังคำกล่าวที่ว่า "ผู้ให้ ย่อมเป็นที่รัก" และมีความสุข เพราะให้ผู้อื่นมีความสุข เราก็ได้รับความสุขนั้นด้วย 

หรือจะเห็นจากตัวอย่างในสมัยพุทธกาลแม้ปัจจุบันนี้ ก็มีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ เช่น การตั้งโรงทานบริจาคอาหารสิ่งของต่าง ๆ ของเศรษฐี เพื่อให้กับผู้คนต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ยากไร้ ซึ่งการบริจาคนั้น ก็ต้องอาศัยผู้คนที่มาช่วยแจกทานจำนวนมาก แต่ทุกคนก็เต็มใจแจกแม้จะเหนีื่อยยาก ลำบาก ก็ตาม เพราะได้ความสุขใจ คือพลังบริสุทธิ์ (บุญ) ที่เกิดขึ้นในใจนั่นเอง

เช่นเดียวกับการสร้างศาลาริมทาง สร้างวัด สร้างโรงพยาบาล ฯลฯ เป็นการสละสิ่งที่เป็นส่วนตัว เพื่อผู้อื่น นั้นย่อมทำให้ใจมีความสุข

วันนี้ ถึงช่วงดูแลและถอนวัชพืชในแปลงปลูกเบญจทรัพย์ ซึ่งผู้ใดได้ลงมือกระทำ จะสัมผัสได้ถึง ความสะอาดของใจ ที่ถูกขจัดกิเลสความเห็นแก่ตัวออกไป ได้เช่นกัน 

และหากวันหนึ่ง ในอีกไม่นาน เบญจทรัพย์ออกดอกสะพรั่งเต็มสวนเป็นหลายล้านดอก สลับกับความสวยของสีสันที่หลากหลาย ย่อมนำพาใจให้กับผู้พบเห็นเกิดความชื่นบาน และมีความสุข และยิ่งได้นำดอกไม้นั้น น้อมถวายเป็นพุทธบูชา ยิ่งย่อมนำความสุขนั้นให้เกิดกับผู้ที่ปลูก ผู้ที่ถอนวัชพืช ผู้ที่คอยดูแล อย่างเต็มเปี่ยมแน่นอน

กระดิ่งช่อฟ้า

17 ม.ค. 2561

ปลูก - ถอนวัชพืช - ดูแลรักษา ต้นเบญจทรัพย์ ได้อะไร ?แหล่งภาพจาก google.com
แชร์