ม.ราม ยันหลักสูตรมีมาตรฐานและคุณภาพ!!!

มหาวิทยาลัยรามคำแหงยืนยันหลักสูตรมีมาตรฐาน คุณภาพ จ่อฟ้อง สกอ. เผยแพร่ข้อมูลคลาดเคลื่อน ส่งผลมหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง เตรียมทำหนังสือขอให้เปิดมติกกอ.เหตุใดหยิบ 40 สถาบันขึ้นเวบ ... http://winne.ws/n21832

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ม.ราม ยันหลักสูตรมีมาตรฐานและคุณภาพ!!!

      ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อหลักสูตรสถาบันอุดมศึกษาไทย  ทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA) เฉพาะในองค์ประกอบที่ 1 เรื่องจำนวนและคุณสมบัติอาจารย์ การบริหารจัดการหลักสูตร ตามเกณฑ์มาตรฐาน เป็นเวลา 2 ปี ติดต่อกัน คือ ปีการศึกษา 2558 และ 2559  ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนระดับ ปริญญาตรี–โท–เอก 9,099 หลักสูตร ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนทั้งหมด 155 แห่ง 

         จากการประเมินการประกันคุณภาพฯ พบว่า ใน 40 สถาบันอุดมศึกษามีหลักสูตรจำนวน 182 หลักสูตรที่มีปัญหาไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามการกำกับมาตรฐาน คิดเป็นร้อยละ 2 ของหลักสูตรทั้งหมด ประกอบด้วย หลักสูตรระดับปริญญาตรี 68 หลักสูตร ปริญญาโท 89 หลักสูตร ปริญญาเอก 24 หลักสูตร และประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 หลักสูตร ซึ่งจากการประกาศข้อมูล พบว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีทั้งหมด 40 หลักสูตรที่ไม่ผ่านการประเมินประกันคุณภาพ มากเป็นอันดับหนึ่ง

        ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ม.ร.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ข้อมูลที่สกอ.เปิดเผยนั้น คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียงอย่างมาก เพราะจำนวนหลักสูตรที่กล่าวถึงเป็นข้อมูลเก่าที่มหาวิทยาลัยปิดหลักสูตรไปแล้ว 23 หลักสูตรและใน 17 หลักสูตร มี 6 หลักสูตรที่งดรับนักศึกษาไปแล้ว และมี 1 หลักสูตรที่กำลังปิดในปีการศึกษา 2561  ส่วนหลักสูตรที่เหลือได้มีการปรับปรุงหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว 

         สาเหตุที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เนื่องจากจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ และเป็นเกณฑ์กำกับมาตรฐานเพียงเรื่องเดียวที่ม.ร.ไม่ผ่าน  เพราะว่ามีปัญหาในทางปฎิบัติที่เกิดขึ้น อาจารย์ประจำหลักสูตรบางท่านเกษียณอายุ ต้องรออีก 1 ปี กว่าสำนักงบประมาณจะจัดอัตรากำลังให้ ซึ่งเป็นปัญหาที่สกอ. มองข้าม ซึ่งจากการประชุมสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันนี้ (17 ม.ค.2561) กรรมการสภามหาวิทยาลัยมีมติเห็นชอบให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไปพิจารณาว่ามหาวิทยาลัยจะสามารถดำเนินการทางกฎหมาย  หรือทำอะไรต่อสกอ.ได้บ้าง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้มหาวิทยาลัย  " อธิการบดี ม.ร.กล่าว 

          ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า  อยากให้สกอ.ทบทวนถึงการเปิดเผยข้อมูล ว่า มีเวลาให้มหาวิทยาลัยดำเนินการหรือไม่ และตอนนี้มหาวิทยาลัยก็มีการปรับปรุงแล้ว ทำไมถึงมาประกาศว่าเกณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่ มหาวิทยาลัยดำเนินการแล้ว และหลายเรื่องส่งไปที่สกอ.แล้ว หลักสูตรต่างๆ รวมถึง อยากให้สกอ.ทบทวนอะไรที่เป็นไปได้ในทางปฎิบัติ และอะไรที่เป็นไปไม่ได้   สกอ.ไม่ได้สั่งปิดหลักสูตร งดรับนักศึกษา รอปรับปรุง สิ่งเหล่านี้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ปฎิบัติเอง

     อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำหนังสือถึงสกอ. ขอผลการประชุมกกอ.เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการพิจารณาเรื่องใดบ้าง และทำไมถึงได้คัดเลือก 40 สถาบันนี้ ขึ้นมาประกาศ  เลือกมาในกลุ่มแรก และอยากฝากให้ทำมติ ข้อมูลให้ดี 

      เช่น การเปิดคณะศึกษาศาสตร์ ม.ร. ต้องเป็นไปตามเกณฑ์  คือ รับไม่เกิน 30 คน ซึ่งการใช้เกณฑ์นี้กับ ม.รามคำแหง ถ้าสกอ. ต้องการให้รับ 30 คนตั้งแต่แรก จะขอให้แก้กฎหมายของ ม.ร. ด้วย" อธิการบดีม.ร.กล่าว  

     อย่างไรก็ตาม ผลการประเมินภายในของ สกอ. ครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อนักศึกษา เนื่องจากหลักสูตรที่ สกอ. ประกาศไปนั้นได้ผ่านการรับทราบจาก สกอ. เรียบร้อย ดังนั้น บัณฑิตทุกคนที่จบสามารถไปทำงานได้ตามปกติ แต่ผลการประเมินครั้งนี้จะมีผลต่อมหาวิทยาลัยที่จะต้องไปปรับปรุงการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ สกอ. กำหนด ทั้งนี้ หลักสูตรที่เปิดทั้งหมดของ ม.รามคำแหง มีมาตรฐานและ สกอ.รับรองแล้ว


ขอขอบคุณ : คมชัดลึก

http://www.komchadluek.net/news/edu-health/309689

แชร์