สำรวจใจกลางกาแลกซี่ เพื่อศึกษาวิวัฒนาการ !!!

โลกของเรานั้นเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่อยู่ในกาแลกซี่ทางช้างเผือก (The Milky Way Galaxy) มีรูปร่างคล้ายกังหัน มีดวงดาวอาศัยอยู่นับแสนล้านดวง นักดาราศาสตร์เปิดเผยว่า ... http://winne.ws/n21982

1.5 พัน ผู้เข้าชม
สำรวจใจกลางกาแลกซี่ เพื่อศึกษาวิวัฒนาการ !!!Credit: ภาพซ้าย-NASA, ESA, and Z. Levay (STScI) / ภาพขวา-NASA, ESA, W. Clarkson (University of Michigan-Dearborn), and A. Calamida and K. Sahu (STScI)

โลกของเรานั้นเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่อยู่ในกาแลกซีทางช้างเผือก (The Milky Way Galaxy) มีรูปร่างคล้ายกังหัน มีดวงดาวอาศัยอยู่นับแสนล้านดวง นักดาราศาสตร์เผยว่า บริเวณใจกลางของทางช้างเผือกมีลักษณะโป่งเป็นถิ่นที่อยู่ของประชากรดวงดาวเก่าแก่ที่สุดของกาแลกซี และการที่สภาพแวดล้อมภายในทางช้างเผือกมีความแออัด จึงเป็นสิ่งท้าทายนักดาราศาสตร์ที่ต้องการตรวจสอบ แยกแยะการเคลื่อนไหวของดาวฤกษ์เหล่านั้น

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน-เดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ในสหรัฐอเมริกาอธิบายว่า ข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แสดงให้เห็นว่าความซับซ้อนไม่เป็นระเบียบตรงใจกลางกาแลกซีทางช้างเผือก อาจบอกเป็นนัยถึงวิวัฒนาการของกาแลกซีของเรา ซึ่งการวิเคราะห์ใหม่เกี่ยวกับดาวฤกษ์ขนาดเท่าดวงอาทิตย์ราว 10,000 ดวงที่อยู่ตรงบริเวณส่วนโป่งของกาแลกซี เผยให้เห็นว่า ใจกลางกาแลกซีมีสภาพแวดล้อมที่ช่างอลหม่านเต็มไปด้วยดาวฤกษ์ที่มีพลัง มีชีวิตชีวา และมีความเร็วที่แตกต่างกัน เปรียบเหมือนภาพของนักท่องเที่ยวที่วุ่นวายอยู่ที่สนามบินนั่นเอง

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของดาวขึ้นอยู่กับองค์ ประกอบทางเคมี นักดาราศาสตร์จึงแบ่งดาวตามองค์ประกอบทางเคมีและเปรียบเทียบการเคลื่อนที่ของแต่ละกลุ่ม จากนั้นก็จะพิจารณาปริมาณสารเคมีของดาวโดยศึกษาที่สี ความอุดมสมบูรณ์ของธาตุเหล็ก พบว่าดาวฤกษ์ที่อุดมด้วยธาตุทางเคมี จะมีการเคลื่อนที่เร็วกว่าดาวอื่นๆ ถึง 2 เท่า พวกเขาเผยว่าสิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานข้อมูลสำคัญสำหรับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ที่จะใช้สำรวจดาวฤกษ์ในกาแลกซีทางช้างเผือกในเชิงลึกมากขึ้น โดยคาดว่าจะเปิดตัวในปี พ.ศ.2562.


ขอขอบคุณ : thairath

https://www.thairath.co.th/content/1185638

แชร์