ม.ขอนแก่น เผยแบบเมรุลอยหลวงพ่อคูณ สุดอลังการ เพื่อการจัดพิธีถวายพระเพลิงสรีระสังขาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมร่วมกับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อกำหนดการจัดพิธีถวายพระเพลิงสรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคอีสาน http://winne.ws/n22081

989 ผู้เข้าชม
ม.ขอนแก่น เผยแบบเมรุลอยหลวงพ่อคูณ สุดอลังการ  เพื่อการจัดพิธีถวายพระเพลิงสรีระสังขาร

ที่จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมร่วมกับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อกำหนดการจัดพิธีถวายพระเพลิงสรีระสังขาร พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคอีสาน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เปิดเผยแบบจำลองเมรุลอยหลวงพ่อคูณ ซึ่งเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสีขาวทั้งหลัง สูง 22.6 เมตร ฐานกว้าง 16 เมตร ที่มีขนาดใหญ่และงดงามที่สุด

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า สำหรับแบบจำลองเมรุลอยหลวงพ่อคูณนี้ เกิดจากความร่วมมือหลายหน่วยงาน ได้ออกแบบเมรุลอยและโครงสร้างที่ประกอบเมรุลอย พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยออกแบบเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสีขาวทั้งหลัง ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสานที่นิยมสร้างนกหัสดีลิงค์ประกอบเมรุลอยพระเถระชั้นผู้ใหญ่

ตามพินัยกรรมที่ท่าน พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ได้มอบสรีระสังขารของท่านเป็นครูใหญ่สาธิตสอนแก่นักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสรีระสังขารของท่านถูกเก็บไว้ที่ห้องเก็บสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ และจะสิ้นสุดกระบวนการจัดการเรียนการสอนในช่วงกลางปี 2561 หรือประมาณช่วงเดือนมิถุนายน 2561

จากนั้น คณะกรรมการที่รับผิดชอบร่างครูใหญ่ จะยุติการนำร่างครูใหญ่ในระบบการจัดการเรียนการสอน เข้าสู่ขั้นตอนของการเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 ทั้งนี้ เพื่อให้เหมาะสมและสมเกียรติหลวงพ่อคูณ ซึ่งเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ จึงจะดำเนินการสร้างเมรุลอยหลวงพ่อคูณ

ม.ขอนแก่น เผยแบบเมรุลอยหลวงพ่อคูณ สุดอลังการ  เพื่อการจัดพิธีถวายพระเพลิงสรีระสังขาร

ด้าน รศ.ดร. นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ประธานกรรมการฝ่ายออกแบบเมรุลอยหลวงพ่อคูณ เปิดเผยว่า จากความร่วมมือทุกภาคส่วน ได้เตรียมการสร้างเมรุลอยหลวงพ่อคูณแล้ว โดยได้ออกแบบเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสีขาวบริสุทธิ์ทั้งหลังซึ่งจินตนาการถึงสวรรค์ บนฐานแปดเหลี่ยม สูง 22.6 เมตร และฐานเมรุกว้าง 16 เมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุด พร้อมประดับประดาด้วยสรรพสัตว์ต่างๆ จากเขาพระสุเมรุ เพื่อจำลองเขาพระสุเมรุตามคติในพระพุทธศาสนา โดยออกแบบใหม่ทั้งหมดให้มีรูปทรงและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยแสดงถึงอัตลักษณ์ความโดดเด่นของชาวอีสาน เพื่อให้ผลงานออกมาวิจิตรงดงามที่สุด สมกับเป็นสถาบันที่เป็นศูนย์รวมทางความคิด สติปัญญา และการศึกษาของภาคอีสาน

นอกจากขนาดที่ใหญ่และความงดงามที่สุดของเมรุลอย นกหัสดีลิงค์ที่ประกอบเมรุลอยนี้ ยังจะถูกสร้างให้มีกลไกในการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ได้ อาทิ หันศีรษะ ม้วนงวง กระพริบตา กระดิกหู และมีเสียงร้อง เพื่อประกอบพิธีการในวันพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ตามตำนานนกหัสดีลิงค์เป็นสัตว์หิมพานชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ มีกำลังมหาศาล ลำตัวเป็นนกมีปีกและหาง แต่ส่วนหัวเหมือนช้างมีงวงและงา

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : https://news.mthai.com/general-news/614739.html

แชร์