เริ่มใช้แล้ววันนี้ 1 ก.พ. 2561 กฎหมายห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด 24 แห่งใน 15 จังหวัดทั่วไทย

ตามที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด 24 แห่งใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ 1. ชายหาดบานชื่น อ.คลองใหญ่ จ.ตราด http://winne.ws/n22101

3.6 พัน ผู้เข้าชม
เริ่มใช้แล้ววันนี้ 1 ก.พ. 2561 กฎหมายห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด 24 แห่งใน 15 จังหวัดทั่วไทยขอบคุณภาพจาก posttoday.com

วันนี้ (1ก.พ.2561) กฎหมายห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด 24 แห่งใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตามที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาด 24 แห่งใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ 

1. ชายหาดบานชื่น อ.คลองใหญ่ จ.ตราด 

2. ชายหาดแหลมเสด็จ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 

3. ชายหาดแสงจันทร์ อ.เมือง จ.ระยอง 

4. ชายหาดบางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี 

5. ชายหาดถ้ำพัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี 

6. ชายหาดทรายแก้ว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

7. ชายหาดดงตาล พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 

8. ชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี 

9. ชายหาดหัวหิน อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์

10. ชายหาดเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

11. ชายหาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร 

12. ชายหาดบ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

13. ชายหาดโฉลกบ้านเก่า เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี 

14. ชายหาดปลายทราย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 

15. ชายหาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา 

16. ชายหาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี 

17.ชายหาดป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต 

18. ชายหาดเกาะไข่นอก อ.เกาะยาว จ.พังงา 

19. ชายหาดเกาะไข่ใน อ.เกาะยาว จ.พังงา 

20. ชายหาดเขาหลักอ.ตะกั่วป่า จ.พังงา 

21. ชายหาดพระแอะ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ 

22. ชายหาดคลองดาว อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ 

23. ชายหาดคอกวาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ และ 

24. ชายหาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง

หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกฎหมายได้เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (1 ก.พ.61) เป็นวันแรก อ่านรายละเอียด

ที่ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี ได้มีการติดตั้งป้ายประกาศเตือนตลอดแนวชายหาดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบข้อกฎข้อบังคับ นอกจากนี้ยังทำการติดตั้งตู้ smoking box รวม 10 ตู้ หรือ 10 จุด ให้บริการนักสูบบุหรี่ในระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ของชายหาดบางแสน

ที่บริเวณชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการสูบบุหรี่ที่จุดโซนนิ่งซึ่งทางเทศบาลเมืองหัวหินกำหนดไว้ 2 จุด บริเวณทางลงศาลเจ้าแม่ทับทิม และทางลงด้านหลังโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวเพราะนอกจากจะป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการทิ้งก้นบุหรี่ลงบริเวณชายหาดแล้ว ยังทำให้ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ไม่ต้องรับอันตรายจากควันบุหรี่ พร้อมเห็นว่าควรจะเพิ่มจุดโซนนิ่งให้มากกว่านี้เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่ให้ความร่วมมือ

ส่วนที่ ชายหาดบ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งชายและหญิงยังคงสูบบุหรี่บนชายหาด ขณะเดียวกันตลอดแนวชายหาดก็ยังไม่มีป้ายประกาศห้ามสูบบุหรี่มาติดตั้งเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบแต่อย่างใด เช่นเดียวกับสถานประกอบการต่างๆ บริเวณชายหาดบางส่วนยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด แต่บางโรงแรมบางก็ได้จัดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้สูบบุหรี่ก่อนลงชายหาด

ด้าน นายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอหาดสำราญ จ.ตรัง กล่าวว่า ได้มอบให้องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญ ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ พร้อมจัดสถานที่สูบบุหรี่ จำนวน 4 จุด ซึ่งทางประชาชนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

อ่านข่าวต่อได้ที่: https://voicetv.co.th/read/BJrpFXxLG

แชร์