เศรษฐินีเมียนมามอบทุนการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณี!!!

วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ น้อมนำศาสตร์พระราชา เปิดโอกาสสร้างความแตกต่างทางการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติ ต้นแบบสร้างคนให้เป็นคนเก่ง ดี มีคุณธรรม ขณะที่เศรษฐินีเมียนมามอบทุนการศึกษา ... http://winne.ws/n22121

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เศรษฐินีเมียนมามอบทุนการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณี!!!

วันที่ 1 ก.พ. 2561 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พระราชวรเมธี, ดร. รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  กล่าวสัมโมทนียกถาในงาน "สมโภชสมเด็จพุทธชยันตีศรีศากยมุนี มหกรรมเปิดบ้านวิถีพุทธ ครั้งที่ 4 อาชีวะ 4.0  วันรวมพลังสถานศึกษาคุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชา"  ตามประเพณีของวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษที่จัดขึ้นทุกปีในวันคล้ายวันเกิดของอุบาสิกาว่าที่ ดร.ระเบียบ ถิรญาณี ผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีจังหวัดศรีสะเกษ ความว่า นับเป็นโอกาสอันดีของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ด้วยการสร้างบุญด้วยปัญญา มีกิจกรรมบรรพชาสามเณร มีการพัฒนานักศึกษา 12 สถาบันตามแนวทางศาสตร์พระราชา ถือว่าเป็นการทำประโยชน์ร่วมกัน ปีนี้จัดแบบเรียบง่าย เน้นการปฏิบัติธรรม มีสามเณรที่เป็นศาสนทายาทมาร่วมกิจกรรม มีผู้อุปถัมภ์จำนวนมากมาร่วมงาน โดยมีเศรษฐีใจบุญจากประเทศเมียนมาร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาจำนวน 500,000 บาท  

เศรษฐินีเมียนมามอบทุนการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณี!!!

วิทยาลัยอาชีวศึกษามีการจัดระดับการศึกษาตามวิถีพุทธ วิถีพุทธคุณธรรมชั้นนำ วิถีพุทธพระราชทาน อาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษเป็นวิถีพุทธพระราชทาน มีการประเมินเพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง จำนวนนักศึกษามากขึ้นทุกปีแสดงถึงคุณภาพจัดการศึกษา บริษัทต่างๆ ต่างจองตัวนักศึกษาที่จบศึกษาเพราะความมีคุณธรรมมีคุณภาพ มีความซื่อสัตย์ในการทำงาน แสดงว่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งอุบาสิกาว่าที่ ดร.ระเบียบได้ทำดุษฏีนิพนธ์เรื่อง "การพัฒนาอาชีวศึกษา" ในฐานะนิสิตหลักสูตรพุทธศาสตรดุษฏีบัณฑิต สาขาพุทธบริหารการศึกษา มจร จึงเป็นว่าที่ ดร. แต่สิ่งสำคัญต้องนำรูปแบบไปพัฒนาอาชีวศึกษาทั่วประเทศ วันคล้ายวันเกิดอุบาสิกาว่าที่ ดร.ระเบียบมีความพิเศษมาก ด้วยการสร้างทาน ศีล ภาวนา เป็นปัญญาบารมี ถือว่าเป็นสร้างมหาทานสร้างบารมี เป็นการสร้างโภคสมบัติและบารมีสมบัติ"  รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มจร กล่าวและว่า

การทำบุญในวันเกิดของว่าที่ ดร.อุบาสิการะเบียบครั้งนี้ได้ยึดหัวใจทางพระพุทธศาสนา คือ การไม่ทำบาปทั้งปวงด้วยการรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ทั้งกายวาจาใจ การทำกุศลให้ถึงพร้อมด้วยการทำบุญทำทาน ด้วยการ "ตั้งใจ เต็มใจ ปลื้มใจ" และการทำจิตให้ขาวรอบด้วยการเจริญสมาธิภาวนา มีเมตตาภาวนาเป็นพรหมวิหารธรรม เหมือนเรามามุทิตาจิตในวันคล้ายวันเกิด ความพลอยยินดีทำให้เรามีใจกว้าง ความเมตตาทำให้เรารักเพื่อนมนุษย์ ทำให้เรามีความสุข เราสามารถรักคนอื่นได้ทั้งโลกแม้ศัตรูของเรา 

เศรษฐินีเมียนมามอบทุนการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณี!!!

เราได้นำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ในการเรียนรู้ในครั้งนี้ โดยพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร ได้สรุป 4 ประการ "ขาดเติมให้เต็ม เต็มให้รู้จักพอ พอให้รู้จักแบ่ง แบ่งให้เป็นธรรม " คนที่ขาดคือ โง่เติมการศึกษา จนเติมอาชีพสุริต เจ็บเติมด้านสาธารณสุข เราได้นำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน จนเป็นต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรม ฝากถึงสามเณรให้บวชเรียนโดยยึดหน้าที่ "สวดมต์ภาวนา ศึกษาเล่าเรียน พากเพียรปฏิบัติ สันทัดเทศนา " จบปริยัติธรรมก็เรียนต่อมหาจุฬาฯเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและจิตใจต่อไป"  พระราชวรเมธี กล่าว

อุบาสิกาว่าที่ ดร.ระเบียบ  ได้กล่าวขอบคุณผู้ให้การอุปถัมภ์ว่า ความยิ่งใหญ่ที่กระทำเพราะอยากเห็นลูกหลานเป็นคนดี มีโอกาสทางการศึกษา เพราะวิทยาลัยอาชีวศึกษานักศึกษาเรียนฟรีทุกอย่าง  

จากนั้น ดร.พิสิฐ ลีลาวชิโรภาส อดีตว่าผู้การตรวจเงินแผ่นดิน  กล่าวว่า อาชีวศึกษาถือว่าพัฒนาชาติ เรามีคนเก่งมากแต่จะทำให้สังคมดีงามต้องเป็นคนดีของสังคม วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษได้สร้างความแตกต่างในสังคม สังคมต้องการคนดีมีคุณธรรม ก้าวแรกที่เข้ามาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ จะเห็นความงดงามจากภายในสู่ภายนอก เป็นต้นแบบในการสร้างคนให้เป็นคนเก่ง ดีมีคุณธรรม 

ผมมาจากโรงเรียนวัดมีวิชาหนึ่งที่ต้องเรียนคือวิชาหน้าที่พลเมืองไม่ว่าสิ่งแวดล้อมนั้นจะเป็นอย่างไร? แต่ถ้าเราหมั่นเรียนรู้พัฒนาตนจะทำให้สังคมเกิดสันติสุข สังคมมองว่าเรียนโรงเรียนวัดจะรู้สึกว่าด้อยแต่โรงเรียนวัดสอนคุณธรรมจริยธรรม เป็นมรดกของชีวิตในด้านคุณธรรมจริยธรรม เป็นความรู้คู่คุณธรรม ถือว่าเป็นเสน่ห์ของมนุษย์ เวลาการคัดเลือกคนคนทำงานต้องเอาคุณธรรมเป็นเครื่องชี้วัด สิ่งแวดล้อมไม่ใช่ปัญหาแต่เราต้องใฝ่เรียนรู้ มาดามนี กล่าวว่า ทุกคนคือญาติกัน ดีใจที่มีโอกาสได้มาทำบุญที่แห่งนี้ อยากให้ศาสนาได้รับการพัฒนา และจะมาสถานที่แห่งนี้อีกครั้งเพื่อมาช่วยการศึกษา ขอให้โรงเรียนแห่งนี้เจริญรุ่งเรือง" อดีตว่าผู้การตรวจเงินแผ่นดิน  กล่าว

จากนั้น พระราชวรเมธีและคณะได้เดินชมสถานที่โรงเรียนมัธยมจุลมณีศรีสะเกษ เพื่อหาแนวทางในการสร้างอาคารพระราชวรเมธี เพื่อเป็นสถานที่สำหรับพัฒนาเยาวชนต่อไป พร้อมกล่าวว่า โรงเรียนมัธยมจุลมณีศรีสะเกษเกิดมาจากการนึกถึงเยาวชนของชาติจึงสร้างโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมา จึงขอต้อนดร.มาดามนีและคณะเป็นผู้ใหญ่ใจดีที่ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ จึงแวะมาเยี่ยมระดับมัธยมในการบริหารแบบวิถีพุทธ 

แต่อาคารสถานที่ยังไม่สมบูรณ์เพราะเราเริ่มต้นจากการไม่มีอะไรเลย จะมีการสร้างอาคารพระราชวรเมธี เป็นอาคารวิปัสสนากรรมฐานเพื่อการปฏิบัติ การจัดการเรียนการสอนมุ่งเก่ง ดี และมีความสุข คนเก่งไม่ดีก็อันตราย ดีไม่เก่งการพัฒนาก็ช้า จึงต้องสอนให้เก่งดีควบคู่กัน นักเรียนที่นี่มีความสุข ถึงสถานที่จะไม่สมบูณ์แบบ มีกิจกรรมสวดมนต์เช้าเย็น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้านคุณธรรม ถือว่าเป็นต้นแบบของสถานที่ศึกษาในการส่งเสริมด้านคุณธรรม วันนี้ได้รับน้ำใจจากดร.มาดามและคณะ ช่วยอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาในประเทศ มหาจุฬาฯจึงมอบดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาพระพุทธศาสนา ให้ดร.มาดามนีในปีที่แล้ว เพราะสร้างคุณูปการให้กับพระพุทธศาสนา ในการเห็นความสำคัญของการศึกษา ถือว่าเป็นการทำบุญวันเกิดด้วยการทำความดี วันเกิดมิได้ทำเพียงเพื่อตนเองแต่วันเกิดนึกถึงคนอื่น" พระราชวรเมธี กล่าว


ขอขอบคุณ : บ้านเมือง

http://www.banmuang.co.th/news/education/101832

แชร์