ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก !! คนไทยป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง 1.7 แสนคน

กรมควบคุมโรค เผย คนไทยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ กว่า 1.7 แสนคน ด้าน สพฐ.แจ้งทุกโรงเรียนออกมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคในโรงเรียน http://winne.ws/n22142

628 ผู้เข้าชม
ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก !! คนไทยป่วยไข้หวัดใหญ่พุ่ง 1.7 แสนคน

กรมควบคุมโรค เผย คนไทยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ กว่า 1.7 แสนคน ด้าน สพฐ.แจ้งทุกโรงเรียนออกมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคในโรงเรียน

(2 ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขถึงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 7 พฤศจิกายน 2560 พบประชาชนป่วยมากกว่า 170,000 คน เสียชีวิต 49 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีปัจจัยเสี่ยงอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงมีครรภ์ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แจ้งขอความร่วมมือไปยังสถานศึกษาในสังกัด ให้จัดระบบคัดกรองเด็กป่วยในช่วงเช้า หากพบมีอาการเข้าข่ายโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอโรงเรียน ให้ทำการคัดแยกเด็ก ใส่หน้ากากอนามัยให้กับเด็ก ให้พักในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ ติดต่อผู้ปกครองมารับ และให้หยุดเรียนจนกว่าจะหาย เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ระยะนี้ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็น และชื้นทำให้เชื้อโรคชนิดต่างๆ สามารถแพร่กระจายได้ง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่มีอายุระหว่าง 3 เดือน ถึง 3 ขวบ จะมีภูมิคุ้มกันร่างกายน้อยกว่าเด็กทั่วไป ส่งผลให้เจ็บป่วยได้ง่าย

โดยโรคที่พบบ่อย คือ โรคไวรัสลงกระเพาะ, ลำไส้อักเสบ จากไวรัสโรตา เด็กจะมีอาการเหมือนไข้หวัด คือ มีไข้ ตัวร้อน น้ำมูกไหล หรือไอร่วมด้วย อาการที่เด่นชัด คือ อาเจียน ตั้งแต่เล็กน้อยถึงขั้นรุนแรง ซึ่งอาจจะมีอาการท้องอืดร่วมด้วย เด็กจะไม่อยากรับประทานอาหาร และมีอาการถ่ายเหลวถ่ายบ่อยตามมาในระยะ 1-2 วัน ผู้ปกครองควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติ เช่น เด็กไม่สามารถรับประทานอาหารได้ ปัสสาวะน้อยลง มีอาการซึม งอแง ถ่ายและอาเจียนบ่อย ให้รีบพาไปพบแพทย์โดยเร็ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์

แชร์