จากหนุ่มธรรดาทำงานเช็ดสนามบาส สู่ตำแหน่งใหญ่ในบริษัทเทคโนโลยี

แรงบันดาลใจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้หลายๆ คน ก้าวสู่ความสำเร็จ แต่ในบางครั้งความสำเร็จมาจากการทำงานหนักและโอกาสที่ถูกหยิบยื่นมาให้ http://winne.ws/n22143

954 ผู้เข้าชม
จากหนุ่มธรรดาทำงานเช็ดสนามบาส สู่ตำแหน่งใหญ่ในบริษัทเทคโนโลยี

แรงบันดาลใจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้หลายๆ คน ก้าวสู่ความสำเร็จ แต่ในบางครั้งความสำเร็จมาจากการทำงานหนักและโอกาสที่ถูกหยิบยื่นมาให้

เหมือนกับ Meng Fei ที่กลายเป็นคนดังในอินเตอร์เน็ต หลังมีการเผยแพร่ภาพของเขาขณะมุ่งมั่นเช็ดพื้นในสนามบาสในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

Meng ผู้เรียนไม่จบมัธยมปลาย เขาเริ่มทำงานเป็นอาสาสมัครทำความสะอาดสนามบาสในเซินเจิ้นเมื่อปี 2013 ในวัย 24 ปี แน่นอน ภารกิจของเขาคือต้องทำให้สนามแห้งและป้องกันไม่ให้ผู้เล่นบาดเจ็บ

กระทั่งวันหนึ่งในเดือนธันวาคม ปี 2016 ได้มีการเผยแพร่คลิปของเขาขณะที่กำลังเช็ดพื้นด้วยความตั้งใจและดูจริงจังมาก ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวได้ออกอากาศทางช่อง CCTV ของจีนด้วย

จากคลิปดังกล่าว ทำให้ชาวเน็ตจีนต่างพูดถึงความขยัน ความรักในงาน และความมุ่งมั่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพของ Meng

นอกจากนี้เขายังได้รับความสนใจจากทีมงานในสมาคมบาสเกตบอลจีน(CBA) ซึ่งเทียบเท่ากับสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติในสหรัฐอเมริกา

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ชายหนุ่มกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม Shenzhen Marco Polo ที่คอยทำความสะอาดพื้นในช่วงที่ผู้เล่นอุ่นเครื่องก่อนการแข็งขัน ไม่นานหลังจากนั้น ทีม CBA หลายๆ ทีม ก็ได้เชิญให้เขามาเช็ดพื้นให้ก่อนการแข่งขันด้วย

อาชีพเช็ดพื้นของ Meng เดินทางมาถึงจุดสูงสุด เมื่อเขาได้รับเชิญให้ไปเช็ดพื้นในการแข่งขัน CBA All-Stars เมื่อเดือนมกราคม ปี 2018 ที่ผ่านมา

นี่ถือเป็นโอกาสอันสูงสุดครั้งหนึ่งในชีวิต ดังนั้นเขาจึงมุ่งมั่นที่จะทำให้ดีที่สุด ด้วยการตื่นมาวิ่ง 10 กิโลเมตร ทุกเช้า เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนการแข่งขัันจะเริ่มขึ้น

แม้จะผ่านไปแล้วหลายเดือน เขาก็ยังคงเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ และประมาณอีก 6 เดือนต่อมา บริษัทด้านเทคโนโลยีในกรุงปักกิ่ง ได้เสนองานให้ Meng เข้ามาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการ ซึ่งมีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 980,000 บาท

จากหนุ่มธรรดาทำงานเช็ดสนามบาส สู่ตำแหน่งใหญ่ในบริษัทเทคโนโลยี

Meng บอกว่า “ตอนนี้หลายคนรู้จักผม นั่นทำให้ผมมีโอกาสในชีวิตมากขึ้น ที่สำคัญ ผมเชื่อมาตลอดว่ามันต้องมีเวทีสำหรับผมในสักวันหนึ่ง”

ก่อนที่เขาจะเข้ารับการสัมภาษณ์เพื่อรับตำแหน่งนี้ เขาบอกว่าได้ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการดูคลิปวิดีโอของคนที่ไปสัมภาษณ์เข้าทำงาน และวิเคราะห์ส่วนดีและไม่ดีของพวกเขา เพื่อที่จะเอาปรับใช้กับตัวเอง

อย่างไรก็ตาม Meng บอกว่าเขายังไม่พร้อมที่จะอำลาอาชีพการเช็ดพื้นสนาม เพราะเขามีความฝันที่อยากเช็ดสนามในการแข่งขันบาสเกตบอล NBA สักครั้งในชีวิต

และดูเหมือนว่าโอกาสนั้นใกล้เข้ามาแล้ว เพราะ Wang Zhizhi กีฬาบาสเกตบอลของจีนผู้โด่งดัง ที่เล่นให้กับ Dallas MavericksLos Angeles Clippers และ the Miami Heat ได้เสนอที่จะช่วย Meng ให้มีโอกาสเข้าไปเช็ดสนามในการแข่งขัน NBA นั่นเอง

ขอบคุณคลิปจาก : 梨视频

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : catdumb , scmp

แชร์