Facebook ปรับปรุง News Feed ใหม่ ยอมรับปริมาณการใช้งานลดลงในสหรัฐฯ

หลังจาก Facebook เริ่มปรับปรุง News Feed มาสักระยะ เพื่อให้มีความเป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นและลดการแพร่กระจายของข่าวปลอม ก็เป็น Facebook ที่ออกมายอมรับเองว่าการใช้งานโดยรวมลดลงกว่า 50 ล้านชั่วโมงในแต่ละวัน http://winne.ws/n22167

652 ผู้เข้าชม
Facebook ปรับปรุง News Feed ใหม่ ยอมรับปริมาณการใช้งานลดลงในสหรัฐฯขอบคุณภาพจาก : financialexpress.com

หลังจาก Facebook เริ่มปรับปรุง News Feed มาสักระยะ เพื่อให้มีความเป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นและลดการแพร่กระจายของข่าวปลอม ก็เป็น Facebook ที่ออกมายอมรับเองว่าการใช้งานโดยรวมลดลงกว่า 50 ล้านชั่วโมงในแต่ละวัน สถิตินี้ถูกเผยพร้อมกับการรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ของปี 2017 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แม้ว่า Facebook จะมีจำนวนผู้ใช้งานต่อวันและต่อเดือนทั่วโลกเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 14% แต่เมื่อมาเจาะดูตัวเลขเฉพาะในสหรัฐฯ และแคนาดาก็จะพบว่า จำนวนผู้ใช้ต่อวันลดลงจาก 185 ล้านคนเป็น 184 ล้านคน และจำนวนผู้ใช้รายเดือนก็คงที่อยู่ที่ 239 ล้านคน ส่วนในภูมิภาคอื่นๆ ของโลกแม้จะมีตัวเลขผู้ใช้เพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่หลังปี 2015 เป็นต้นมา

ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่น่ากลัวสำหรับ Facebook ที่กำลังมีเป้าหมายสุดท้ายคือการกระตุ้นให้ผู้คนใช้งาน Facebook มากขึ้นและเห็นโฆษณามากขึ้น อย่างไรก็ตาม Mark Zuckerburg ซีอีโอของ Facebook ก็เคยเตือนแล้วว่าเวลานี้จะมาถึง และเขาแย้งว่านี่เป็นผลดีในระยะยาวสำหรับบริษัทฯ

Facebook ปรับปรุง News Feed ใหม่ ยอมรับปริมาณการใช้งานลดลงในสหรัฐฯขอบคุณภาพจาก : kratisod.com

Zuckerberg เคยเตือนเกี่ยวกับปริมาณการใช้งานที่จะลดลง และกล่าวว่านี่เป็นผลที่คาดหวังได้จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น "แต่ผมยังคาดหวังว่าเวลาที่คุณใช้ Facebook จะมีค่ามากยิ่งขึ้น และถ้าเราทำสิ่งที่ถูก ผมเชื่อว่ามันจะดีกับชุมชนของเราและธุรกิจของเราในระยะยาวด้วย" Zuckerberg ยังระบุว่าแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นช่วงปีที่แล้ว แต่ก็ต้องใช้เวลาหลายเดือนว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครบทุกผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ

"ในปี 2018 เราโฟกัสกับการทำให้แน่ใจว่า Facebook จะไม่ใช่แค่ใช้แล้วสนุก แต่จะมีผลดีต่อความอยู่ดีกินดีของผู้คนและสังคม" เขาระบุในแถลงการณ์ "พวกเรากำลังทำสิ่งนี้ด้วยการกระตุ้นการเชื่อมถึงกันที่มีความหมายระหว่างผู้คน มากกว่าการบริโภคเนื้อหาทางเดียว ... ด้วยการโฟกัสที่การเชื่อมต่อที่มีความหมาย สังคมและธุรกิจของเราจะแข็งแกร่งขึ้นในระยะยาว"

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Facebook ระบุว่าคำสัญญาที่จะ "ป้องกันการละเมิดบนแพลตฟอร์ม" นั้นจะกระทบกับการทำกำไร โดยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2017 Facebook มีรายได้กว่า 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีกำไรราว 4,300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ Facebook มีรายได้ 8,800 ล้านดอลลาร์และกำไร 3,600 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขรายได้และกำไรจะสูงขึ้นก็จริง แต่ตัวเลขกำไรนี้ยังไม่เป็นไปตามความคาดหวังของนักลงทุน เพราะกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นเพียง 19% จากความคาดหวังของนักลงทุนที่คาดว่ากำไรต่อหุ้นจะเพิ่มขึ้นใกล้เคียง 60% และจากการคาดการณ์ของ The Wall Street Journal คาดว่ารายได้ตลอดทั้งปีของ Facebook จะอยู่ที่ 40,600 ล้านดอลลาร์ และกำไรอยู่ที่ 15,900 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2016 ที่มีรายได้ 27,600 ล้านดอลลาร์ และกำไร 10,200 ล้านดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://news.thaiware.com/12508.html

แชร์