ถนนแคบน้ำใจกว้าง!!!

อัธยาศัยของคนกัมพูชาในการใช้รถใช้ถนน ที่เขาจะแบ่ง ๆ กันไปแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย เลยทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขาขับรถแบบมั่ว ๆ ไม่มีเลนซึ่งพอสังเกตตามทุกคนก็เริ่มจะเข้าใจถึง “น้ำใจ” ของคนกัมพูชาบนท้องถนน ... http://winne.ws/n22172

722 ผู้เข้าชม
ถนนแคบน้ำใจกว้าง!!!

เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผมมีโอกาสพาคุณสุรชัย รัศมี ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้บริหารธนาคารทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าธ.ก.ส.อีกกลุ่มหนึ่งไปสำรวจตลาดกัมพูชา ซึ่งมีข้อมูลและประสบการณ์การสำรวจตลาดของคณะที่น่าสนใจผมจึงอยากจะเอามาเล่าสู่กันฟังตรงนี้

ท่านทูตพาณิชย์ไทยประจำกรุงพนม เปญ ท่านจิราวุฒิ สุวรรณอาจ ซึ่งผมมีโอกาสได้เคยพบและเคยได้เรียนรู้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกัมพูชาจากท่านมาหลายครั้งแล้วรู้สึกประทับใจมาก ครั้งนี้ผมจึงไม่พลาดที่จะนำคณะธ.ก.ส. เข้าไปพบท่านอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งท่านก็ทำให้ผมและคณะได้รับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก อาทิตย์นี้ขอสรุปสั้น ๆ ก่อนนะครับ

ท่านทูตพาณิชย์บอกกับคณะพวกเราว่าคนรวยมาก ๆ ในกัมพูชาซึ่งมีอยู่ราว ๆ 5 เปอร์เซ็นต์นั้นมีกำลังซื้อสูงมาก ชอบซื้อของแบรนด์เนม ราคาไม่เกี่ยง ชอบมาชอปปิงเมืองไทย นิยมมาตรวจและรักษาสุขภาพในกรุงเทพฯ ถ้าคิดจะขายของให้คนกลุ่มนี้ขอให้เตรียมของดีที่สุดเอาไว้ขายก็แล้วกัน ส่วนกลุ่มที่มีกำลังซื้อรองลงไปซึ่งมีอยู่ราว ๆ 15 เปอร์เซ็นต์นั้นมีรสนิยมคล้าย ๆ คนไทยโดยทั่วไป ถ้าคิดจะขายของให้คนกลุ่มนี้ก็ขอให้คิดถึงว่าคนไทยชอบทานชอบใช้อะไรก็ขอให้เอาของแบบนั้นแหละมาขายคนกลุ่มนี้ ส่วนเรื่องการลงทุนนั้นพอท่านทูตพาณิชย์เอาโลโก้ของบริษัทไทยที่มาลงทุนในกัมพูชาเรียบร้อยแล้วฉายขึ้นจอเท่านั้นคณะที่ไปถึงกับต้องอึ้งเพราะมีโลโก้ของแทบจะทุกบริษัทในเมืองไทยเลยทีเดียว

หลังจากนั้นผมได้พาคณะไปสำรวจตลาดทั้งที่เป็นโมเดิร์นเทรด ซูเปอร์มาร์เกตและตลาดสดเพื่อให้ทุกคนเห็นสินค้าทั้งสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป งานหัตถกรรมและสินค้าอุตสาหกรรมทั้งของกัมพูชาของไทยและของประเทศอื่น ๆ คณะจึงเข้าใจมากขึ้นถึงรสนิยมและกำลังซื้อของคนที่นี่ ทุกคนเริ่มมองเห็นลู่ทางในการค้าขายกับคนกัมพูชามากยิ่งขึ้น

คุณโกศล จันทร ที่ปรึกษาใหญ่ของผมในกัมพูชาและเป็นคนที่ทาง FM 100.5 อสมท. ผู้จัดทัวร์ครั้งนี้ไหว้วานให้ช่วยจัดโปรแกรมต่าง ๆ ในกัมพูชาให้ได้เชิญคณะผู้บริหารหอการค้าและ SMEs คณะใหญ่ของกัมพูชามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคณะของเราซึ่งเป็นการพูดคุยที่ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย เพราะขณะที่ผู้ประกอบการของไทยได้มีโอกาสเจรจาทางธุรกิจกับผู้สนใจจะนำเข้าสินค้าไทยอย่างเต็มที่นั้น ปรากฏว่าทางคณะผู้บริหารหอการค้าและ SMEs ของกัมพูชาก็ให้ความสนใจในปรัชญาการทำงานช่วยเหลือเกษตรกรของธ.ก.ส.มากเป็นพิเศษ เพราะทางกัมพูชายังไม่มีธนาคารที่มีภารกิจช่วยเหลือเกษตรกรอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพเช่นธ.ก.ส.ของไทยเรา เมื่อทางเราได้เล่าถึงวิธีการปล่อยกู้ให้กับเกษตรกรโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันด้วยแล้ว ทางกัมพูชาก็ยิ่งชื่นชมในปรัชญาการทำงานของธ.ก.ส.มากยิ่งขึ้น ผมคิดว่าอีกไม่นาน ทางกัมพูชาคงจะต้องติดต่อมาขอดูงานธ.ก.ส.ในไทยเพื่อที่จะเอาแนวทางการทำงานไปเสนอให้รัฐบาลของเขาทำตามดูบ้าง

เรื่องอาหารการกินในกัมพูชาของคณะนี้นั้นไม่ต้องพูดถึงเพราะทางธ.ก.ส.ได้ขอให้จัดร้านอาหารให้หลากหลาย ทั้งอาหารฝรั่งเศส อาหารจีน อาหารกัมพูชาอย่างดีและแบบบ้าน ๆ บางร้านคณะผู้บริหารธ.ก.ส.ถึงกับลองลงไปนั่งขัดสมาธิทานขนมจีนพื้นเมืองแบบคนท้องถิ่นดู สุดท้ายทุกคนในคณะบอกว่าอาหารกัมพูชาอร่อยมาก อร่อยกว่าที่คิดและที่เคยได้ยินมาก่อน

ระหว่างการเดินทาง ผมซึ่งมีหน้าที่บรรยายในรถไปตลอดทั้งสามวันนั้นได้ชี้ให้เห็นถึงอัธยาศัยของคนกัมพูชาในการใช้รถใช้ถนน ที่เขาจะแบ่ง ๆ กันไปแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย เลยทำให้ดูเหมือนว่าพวกเขาขับรถแบบมั่ว ๆ ไม่มีเลนซึ่งพอสังเกตตามทุกคนก็เริ่มจะเข้าใจถึง “น้ำใจ” ของคนกัมพูชาบนท้องถนน แต่ที่ทำให้ทุกคนอะเมซิ่งอย่างมากก็คือในคืนวันที่สอง ขณะที่คณะกำลังจะไปทานอาหารเย็นกัน ปรากฏว่าการจราจรในกรุงพนม เปญติดขัดอย่างหนักเพราะเป็นคืนวันศุกร์ คนขับของเราก็เลยเลือกใช้ถนนเล็ก ๆ เพื่อหนีรถติด ปรากฏว่าขณะที่รถบัสขนาดใหญ่ของเราต้องวิ่งผ่านร้านขายของข้างถนน แม่ค้าก็จะยกแผงยกกระจาดหลบให้ ตรงไหนต้องผ่านกันสาดแม่ค้าก็จะยกกันสาดหลบให้ ถ้าแม่ค้ายกไม่ไหวคนกัมพูชาที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาและรอหลีกรถเราอยู่แถวนั้นก็จะวิ่งมาช่วยแม่ค้ายกกันสาด ซึ่งทุกคนทำกันแบบยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่มีใครตาขวางหรือบีบแตรไล่รถบัสของเราเลย เท่านั้นยังไม่พอ บางจังหวะคนขับรถเรายังตะโกนบอกให้พี่มอเตอร์ไซค์วิ่งไปบอกรถที่จอดขวางทางรถบัสเราให้ถอยออกไปก่อน ซึ่งพี่มอเตอร์ไซค์ก็วิ่งไปบอกให้อย่างเต็มใจ นับเป็นสิบห้านาทีในถนนแคบ ๆ ที่น้ำใจคนกัมพูชาอันกว้างใหญ่ไหลล้นทะลักมาใส่รถบัสพวกเราอย่างน่าประทับใจยิ่งครับ.


ขอขอบคุณ : dailynews & คุณเกษมสันต์ วีระกุล

https://www.dailynews.co.th/article/625184

แชร์