จากน้ำมันสู่พลังงานแสงอาทิตย์ ซาอุฯ ทุ่ม 300 ล้านดอลลาร์ สร้าง ‘โซลาร์ฟาร์ม’

300 ล้านดอลลาร์ คืองบประมาณก้อนใหญ่ที่บริษัทด้านพลังงานของซาอุฯ นำมาลงทุน ในการสร้างโซลาร์ฟาร์ม ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างงานได้กว่า 100 ตำแหน่ง http://winne.ws/n22180

815 ผู้เข้าชม
จากน้ำมันสู่พลังงานแสงอาทิตย์ ซาอุฯ ทุ่ม 300 ล้านดอลลาร์ สร้าง ‘โซลาร์ฟาร์ม’

จากน้ำมันสู่พลังงานแสงอาทิตย์ ซาอุฯ ทุ่ม 300 ล้านดอลลาร์ สร้าง ‘โซลาร์ฟาร์ม’ หวังกระจายพลังงานสู่ 200,000 ครัวเรือน

300 ล้านดอลลาร์ คืองบประมาณก้อนใหญ่ที่บริษัทด้านพลังงานของซาอุฯ นำมาลงทุน ในการสร้างโซลาร์ฟาร์ม ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างงานได้กว่า 100 ตำแหน่ง รวมถึง กระจายพลังงานจากแสงอาทิตย์ไปสู่ผู้คนใน 200,000 ครัวเรือน

แม้ ซาอุฯ จะเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องน้ำมันมาโดยเสมอ แต่หลายปีที่ผ่านมานี้ก็กำลังมีความพยายามจากทั้งภาครัฐและเอกชน ในการปฏิวัติการใช้พลังงานให้มีความ ‘ยั่งยืน’ มากยิ่งขึ้น โดยล่าสุด บริษัทด้านพลังงานที่ชื่อว่า ACWA Power ได้ประกาศเดินหน้าโปรเจ็กต์สร้างโซลาร์ฟาร์มครั้งใหญ่

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน คาลิด อัล-ฟาลีห์ คาดว่า โปร์เจ็กต์สร้างพลังงานแสงอาทิตย์ที่กำลังจะเกิดขึ้น น่าจะช่วยสร้างพลังงานให้กับประเทศได้ราวๆ 300 เมกะวัตต์ พร้อมกับยืนยันว่า หลังจากนี้ภาครัฐและเอกชนของซาอุฯ จะร่วมกันเดินหน้าผลักดันพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบต่างๆ เช่น พลังงานลม และ พลังงานหมุนเวียนในรูปแบบอื่นด้วยเช่นกัน

ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องพลังงาน เพราะดูเหมือนว่าช่วงหลังมานี้ ซาอุฯ กำลังจะยกเครื่องประเทศครั้งใหญ่ในหลายด้าน โดยเฉพาะการลบภาพจำแบบเดิมๆ ไปสู่ประเทศมุสลิมที่เดินสายกลางมากยิ่งขึ้น ผ่านการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านสิทธิต่างๆ ให้กับผู้คน


ที่มา The Matter

Solar Farm

จากน้ำมันสู่พลังงานแสงอาทิตย์ ซาอุฯ ทุ่ม 300 ล้านดอลลาร์ สร้าง ‘โซลาร์ฟาร์ม’
แชร์