ปรากฏการณ์ "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" สำเร็จ 100 ล้านวิว อยู่บ้านนอกไม่ง้อค่ายใหญ่

จุดหมายใหม่ของการเผยแพร่เพลง วัดกันที่ยอดวิวและยอดติดตาม (subscribed) ในยูทูบเป็นหลัก โดยเป้าหมายสำคัญของเพลงลูกทุ่งอีสานว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ 10 ล้านวิว ซึ่งมากกว่ายอดเข้าชมเฉลี่ยของเพลงประเภทอื่นในไทยอย่างมาก http://winne.ws/n22186

1.6 พัน ผู้เข้าชม
ปรากฏการณ์ "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" สำเร็จ 100 ล้านวิว อยู่บ้านนอกไม่ง้อค่ายใหญ่ขอบคุณภาพจาก Voice TV

"พูดกันเริ่มที่หลักร้อยล้านวิว ต่ำกว่านั้นยังไม่ถือว่าฮิต" ธีรภัทร เจริญสุข เขียนถึงวิถีชีวิตใหม่ของคนเพลงอีสาน ในคอลัมน์อนาคตอยู่นอกกรุงเทพ วันนี้

          การเติบโตของสื่อโซเชียลมีเดีย และการนำเสนอเพลงผ่านยูทูบ ทำให้ศิลปินทั้งส่วนของศิลปินอิสระ และศิลปินสังกัดค่ายต้องปรับตัวเพื่อนำเพลงของตนลงแพล็ตฟอร์มออนไลน์ มากกว่าการให้ดีเจเปิดเพลงทางวิทยุ แล้วขายอัลบั้ม เทป ซีดี แบบเดิม ผู้ฟังเพลงมักจะเปิดเพลงด้วยอินเตอร์เน็ตในเว็บไซต์ยูทูบฟัง มากกว่าจะซื้อเพลงเป็นอัลบั้มมาเปิด หรือซื้อไฟล์ดิจิทัลดาวน์โหลดที่ต้องใช้การตัดเงินผ่านบัตร ซึ่งมีความยุ่งยากหลายขั้นตอน

         ศิลปินจึงเน้นเผยแพร่งานเพลงให้มีชื่อเสียงเป็นทิ่นิยม แล้วขายการแสดงโชว์ เป็นพรีเซนเตอร์สินค้า ออกงานอีเวนต์ และขายสินค้าที่ระลึก ขายประสบการณ์ได้พบปะสังสรรค์กับผู้ฟังผู้ชมมากกว่า

         ทำให้จุดหมายใหม่ของการเผยแพร่เพลง วัดกันที่ยอดวิวและยอดติดตาม (subscribed) ในยูทูบเป็นหลัก โดยเป้าหมายสำคัญของเพลงลูกทุ่งอีสานว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ 10 ล้านวิว ซึ่งมากกว่ายอดเข้าชมเฉลี่ยของเพลงประเภทอื่นในประเทศไทยอย่างมาก และจุดที่ถือว่าฮอตฮิตติดลมบน อยู่ที่ 100 ล้านวิว ซึ่งจะทำให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายสามารถรับงานแสดงโชว์ มีเอเจนซี่ลงโฆษณาติดต่อรับงานได้ด้วยตัวเอง

ปรากฏการณ์ 'ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน'

         ก้อง ห้วยไร่ หรือชื่อจริง อัครเดช ยอดจำปา เป็นศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงชาวสกลนคร ผู้สร้างความนิยมจากการเผยแพร่บทเพลงผ่านเว็บไซต์ youtube จนมีชื่อเสียงโด่งดังประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้แต่งเพลง ร้องและเล่นดนตรีด้วยตัวเองเผยแพร่ลงบน youtube โดยบทเพลงที่แต่งนั้นสะท้อนความเป็นอีสานสมัยใหม่ เช่น ผู้บ่าวไก่ตี กะเทยศรีอีสาน พลทหารบ่าวอีสานพลัดถิ่น และเพลงเด่นอย่าง 'ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน' ได้รับความนิยมอย่างมากบนเฟซบุ๊กและยูทูบ

         โดยหลังจากโด่งดัง เขาก็ตัดสินใจลบช่องยูทูบส่วนตัวที่มีผู้ติดตามจำนวนมากไป เพื่อเข้าร่วมกับ ซาวด์มีแฮง เรคคอร์ด ค่ายเพลงลูกทุ่งรายใหม่ที่เน้นทำการตลาดผ่านออนไลน์เป็นหลัก นำมาตัดต่อถ่ายทำมิวสิควิดีโอ และอัดเสียงใหม่ออกเผยแพร่ ปัจจุบันเพลงนี้ยอดเข้าชมมากกว่า 10 ล้านวิว แม้เทียบไม่ได้กับตัวเก่าที่ลบไป แต่ก็ยังคงเป็นเพลงฮิตติดลมบน และนักร้องนำไปร้องเพลงประกวดตามรายการแข่งขันต่าง ๆ เสมอ

อ่านข่าวต่อได้ที่: https://voicetv.co.th/read/rJHH238IM

แชร์