มหาวิทยาลัยมาเลเซีย เช็กชื่อเข้าเรียน ด้วยการสแกน QR

การใช้ QR โค้ดในการเช็กชื่อของ University Technology Petronas มหาวิทยาลัยจากประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านเรานี่เอง http://winne.ws/n22190

1.2 พัน ผู้เข้าชม

การใช้ QR โค้ดในการเช็กชื่อของ University Technology Petronas มหาวิทยาลัยจากประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านเรานี่เอง

ระบบดังกล่าวนั้นยังไม่มีการออกมาอธิบายอย่างจริงจังว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ใช้งานอย่างไรและส่งผลอะไรบ้าง แต่การเช็กชื่อดังกล่าวนั้นถูกเผยแพร่ออกมาโดยหนึ่งในนักศึกษาที่เข้าเรียน โดยเขาได้โพสต์ภาพการเช็กชื่อด้วยวิธีดังกล่าวลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว แน่นอนว่าก็มีคนให้ความสนใจกันเพียบ

มหาวิทยาลัยมาเลเซีย เช็กชื่อเข้าเรียน ด้วยการสแกน QR

ซึ่งแม้ว่าเจ้าระบบนี้จะดูไฮโซและดูเข้าท่าเข้าทางยังไงก็ตาม ชาวเน็ตบางคนก็บอกว่านักศึกษาอาจจะโกงเช็คชื่อได้นะแค่แอบถ่ายรูป QR ไว้ก็พอแล้ว นั่นเลยทำให้เจ้าของโพสต์กลับมาตอบว่าการจะโกงที่ว่านั้นมันเป็นไปได้ยากพอสมควรเลยทีเดียว

เขาให้เหตุผลว่า ตัว QR ดังกล่าวนั้นจะถูกกำหนดเวลาหมดอายุมา เพื่อให้ลงชื่อได้เฉพาะก่อนเวลาเข้าเรียนเท่านั้น ฉะนั้นถ้าใครที่มาเช็กเวลาเข้าเรียนไม่ทัน ตัวโค้ดก็จะหมดอายุทำให้นักเรียนคนดังกล่าวไม่สามารถเช็กชื่อได้นั่นเอง (ดูเหมือนที่อยู่จาก GPS ก็มีส่วนด้วย ทำให้แอบลงชื่อจากที่บ้านไม่ได้)

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตอีกคนที่เรียนอยู่ที่ University of Science Malaysia ก็มาแชร์คลิปการเข้าเรียนด้วยวิธีนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเท่ากับว่าวิธีนี้เริ่มเป็นที่แพร่หลายในประเทศมาเลเซียแล้วนั่นเอง น่าสนใจจริงๆ

ขอบคุณคลิปจาก : Nurul Athirah

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : http://www.catdumb.com/next-level-of-class-attendance-044/worldofbuzz

แชร์