ชื่นชม! 3 พี่น้องแปลงใบไม้แห้งเป็นเงิน!?!

สุดยอดเด็กดี สามพี่น้องใช้เวลาหลังเลิกเรีียน-วันหยุด แปลงใบไม้แห้งเป็นเงิน มีรายได้แบ่งกันไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท ... http://winne.ws/n22199

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ชื่นชม! 3 พี่น้องแปลงใบไม้แห้งเป็นเงิน!?!

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ริมถนนสายอุตรดิตถ์-พิชัย บริเวณบ้านไร้อ้อย หมู่ 5 ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งสองทางถนนสายดังกล่าวเต็มไปด้วยต้นฉำฉา หรือต้นจามจุรี ขนาดใหญ่ที่ใบเริ่มแห้งและร่วงเต็มใต้ต้น เนื่องจากเข้าสู่หน้าแล้ง ในสายตาของประชาชนทั่วไป ใบแห้งดังกล่าวเป็นสิ่งไร้ค่าและทำให้ชุมชนไม่สะอาด

               แต่สำหรับ ด.ช.สิทธิชัย ทองเชิด อายุ 13ปี ด.ช.ชลชาติ บัวทรัพย์ อายุ 12 ปี และ ด.ญ.พนิดา บัวทรัพย์ อายุ 10 ปี ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้อง ใช้เวลาหลังเลิกเรียนและวันหยุด ออกตระเวนกวาดใบไม้แห้งจากต้นจามจุรี ใส่กระสอบปุ๋ย เพื่อส่งขายให้กลุ่มเกษตรกร และร้านค้าในชุมชนที่ต้องการนำไปทำปุ๋ยหมัก ทำให้ 3 พี่น้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท

               ด.ช.สิทธิชัย กล่าวว่า หลังเลิกเรียน หรือวันหยุด จะชวนน้องๆ นำไม้กวาดทางมะพร้าว ถังพลาสติกและรถเข็น พร้อมกระสอบปุ๋ยของพ่อแม่ เดินลัดเลาะริมทาง มาใต้ต้นจามจุรี แบ่งหน้าที่ให้ ด.ญ.พนิดา มีหน้าที่กวาดรวบรวมใบไม้กองไว้ ตนและ ด.ช.ชลชาติ จะตักใส่กระสอบ หากมีเศษไม้ก็นำหยิบออก โดยใส่ให้เต็มกระสอบก่อนจะมัด จากนั้นช่วยกันยกใส่รถเข็น เพื่อนำไปขายให้ร้าน หรือกลุ่มเกษตรกร ที่ต้องการใบไม้ทำปุ๋ยหมักบำรุงดิน บำรุงพืช โดยรับซื้อกระสอบละ 10 บาท หากใบใหญ่ 15 บาท และรับซื้อไม่อั้น เนื่องจากปุ๋ยหมักผลิตตลอดทั้งปี

               ในช่วงที่อากาศร้อน ใบไม้แห้งข้างทาง โดยเฉพาะใบของต้นฉำฉา กลายเป็นสิ่งมีค่า และแหล่งเงินสำหรับสามคนพี่น้อง ใช้เวลาหลังเลิกเรียน หรือวันหยุดมาเก็บใบแห้งที่ร่วงหล่นอยู่ตามริมทาง ช่วยกันคนละไม้ละมือ ขายก็นำเงินมาแบ่งกันไม่ต่ำกว่าคนละ 300 บาท เป็นค่าขนม และให้พ่อแม่เก็บออมไว้ให้ ช่วงนี้มีใบแห้งร่วงให้เก็บได้ทุกวัน และจำนวนมาก ซึ่งสุ่มเสี่ยงการเกิดไฟไหม้ หลังจากเก็บกวาดใบไม้ ทำให้ชุมชนสะอาดด้วย ขณะทำงานไม่รู้สึกเขินอายอะไร เพราะคิดเพียงว่า เราทำดี ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ตามที่คุณครูสอน


ขอขอบคุณ : คมชัดลึก

http://www.komchadluek.net/news/regional/312324

แชร์